Tăng trưởng quá 'nóng', Ga T1 Nội Bài chính thức quá tải

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Hiện, lượng hành khách qua Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài đang tăng trưởng rất cao, lên đến hơn 40% so với cao điểm hè năm 2019, vượt công suất thiết kế của Nhà ga hành khách quốc nội.
Lực lượng an ninh điều tiết phương tiện cá nhân ra vào nhà ga T1
Lực lượng an ninh điều tiết phương tiện cá nhân ra vào nhà ga T1

Theo thông tin từ Cảng HKQT Nội Bài, cao điểm hè 2022, sản lượng vận chuyển tại Cảng tăng trưởng “nóng”, vượt công suất thiết kế của Nhà ga hành khách quốc nội.

Mỗi ngày, sản lượng hành khách đều liên tục lập đỉnh mới. Đơn cử ngày 24/6/2022 sản lượng vận chuyển đạt 102 ngàn lượt khách trong đó có 91 ngàn lượt khách nội địa; Ngày 25/6/2022 đạt hơn 104 ngàn lượt khách trong đó có gần 93 ngàn lượt khách nội địa. Dự báo, đầu tháng 7/2022, con số này có thể lên tới 110 ngàn lượt khách.

Tính trung bình, sản lượng bay quốc nội tại Cảng HKQT Nội Bài đang tăng trưởng ngoạn mục, tăng hơn 40% so với cao điểm hè 2019, thời điểm đỉnh cao trước khi có dịch COVID-19. Mức sản lượng vận chuyển nội địa cao điểm hè 2022 tại Cảng đã vượt quá công suất thiết kế của Nhà ga hành khách T1.

Theo đại diện Cảng Nội Bài, Nhà ga hành khách T1 được hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2001, đến nay đã được hơn 2 thập kỷ. Quy hoạch sân đỗ ô tô phía trước nhà ga T1 từ thời điểm đó chỉ có khoảng 400 vị trí đỗ. Qua quá trình khai thác, Cảng HKQT Nội Bài đã cải tạo, mở rộng, bố trí sắp xếp lại luồng tuyến để tăng thêm số lượng vị trí đỗ và cho đến nay đã nâng lên thành 555 vị trí đỗ ô tô để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của hành khách đi tàu bay.

Trong đó, Cảng đã bố trí đủ vị trí đỗ cho 6 tuyến xe buýt kết nối Thủ đô Hà Nội với Nội Bài (02 tuyến buýt chất lượng cao đỗ tại sảnh nhà ga hành khách T1; 04 tuyến buýt trợ giá đỗ tại sân đỗ ô tô Nhà ga T1).

Sản lượng tăng cao, lượng khách sử dụng phương tiện cá nhân ra vào đón khách tại Cảng HKQT Nội Bài cũng tăng đột biến, ghi nhận cao gấp 3 lần so với trước đại dịch COVID-19 gây áp lực lớn đến luồng di chuyển và sân đỗ ô tô vốn đã được bố trí tối đa trong giới hạn mặt bằng cho phép.

Theo thống kê, tỷ lệ hành khách sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển đến Cảng HKQT Nội Bài hiện giảm mạnh so với trước dịch COVID-19, chỉ đạt khoảng 30%, phần còn lại chủ yếu là phương tiện cá nhân.

Trước tình hình tăng trưởng "nóng", để đáp ứng nhu cầu của hành khách và nâng cao chất lượng dịch vụ sân đỗ ô tô Nhà ga T1, Cảng HKQT Nội Bài đã tăng cường lực lượng an ninh hàng không, thường xuyên phối hợp với Đồn Công an Nội Bài cùng tham gia điều tiết phân luồng phương tiện trong sân đỗ, làn vào/ra thu phí và khu vực sảnh đón khách dành cho phương tiện vãng lai; Triển khai mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ; Hạn chế các phương tiện xe ưu tiên, xe đưa đón CBCNV không dừng đỗ tại các vị trí trước Nhà ga hành khách T1, tạo luồng giao thông thông thoáng cho hành khách.

Ngoài ra, trong thời gian sắp tới, Cảng đang nghiên cứu đầu tư hệ thống thu phí không dừng để tăng năng lực thông xe và giảm tối đa tình trạng ùn ứ tại các lối vào/ra sân đỗ ô tô; Hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Giao thông Vận tải cho phép lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cục bộ để bố trí bổ sung 1 sân đỗ ô tô phục vụ người dân;

Tuy nhiên, theo đại diện Cảng, mặc dù đã cố gắng tối đa công suất nhưng vào một số thời điểm nhất định, khu vực làn giao thông ra/vào Nhà ga hành khách T1 vẫn xảy ra tình trạng nhiều xe xếp hàng chờ, di chuyển khó khăn.

Do đó, để thuận lợi trong quá trình di chuyển mùa cao điểm, nhanh chóng tiếp cận nhà ga, Cảng HKQT Nội Bài kêu gọi hành khách hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, tăng cường sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng, để dễ dàng tiếp cận nhà ga và giảm ùn tắc các luồng di chuyển vào sân bay.

Đọc thêm