Táo Quân - chuyện sau “Thiên đình”

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - 20 năm qua, chương trình truyền hình hài kịch chính luận “Gặp nhau cuối năm”- Táo Quân được phát vào đêm Giao thừa trở thành một “đặc sản” tinh thần của hàng triệu khán giả vào dịp xuân mới. Góp mặt vào sự thành công ấy là dàn nghệ sĩ tài năng, tâm huyết với nghề. Họ như “con tằm nhả hết tơ lòng” để có vai diễn ấn tượng.
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cùng dàn nghệ sĩ tham gia Táo Quân.
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cùng dàn nghệ sĩ tham gia Táo Quân.

“Ngọc Hoàng” - Quốc Khánh: hóm hỉnh mà sâu cay

Gắn duyên với Táo Quân từ năm 2004 đến nay, NSƯT Quốc Khánh đã khắc hoạ thành công hình ảnh Ngọc Hoàng trên Thiên đình vừa uy nghi, thâm trầm, vừa hóm hỉnh không kém phần sâu cay.

NSƯT Quốc Khánh diễn như không diễn. Không chỉ thể hiện qua những nét diễn, cử chỉ, nhiều phát ngôn của Ngọc Hoàng - Quốc Khánh cũng để lại ấn tượng sâu sắc với khán giả. Thậm chí, lời thoại của “Ngọc Hoàng” tạo thành trend (xu hướng) trong giới trẻ. Khán giả phải suy nghĩ nhiều qua những câu nói sâu cay, ẩn chứa nhiều thông điệp đắt giá.

Là một nghệ sĩ kỳ cựu, mặc dù vai diễn không có nhiều đất diễn cũng như đóng khung vào một dạng vai ít biến hóa, nhưng Quốc Khánh vẫn nhập vai rất tự nhiên với khiếu hài hước rất có duyên của mình. Vóc dáng lẫn gương mặt, giọng nói nghiêm trang của ông như được đo ni đóng giày cho vai diễn Ngọc Hoàng.

Theo NSƯT Quốc Khánh, kịch bản Táo Quân thường phải “dựng khung” trước 3-4 tháng và không ngừng chỉnh sửa. Ý tưởng trang phục cũng thường được xuất hiện ngay từ bản thảo nội dung đầu tiên. Xương kịch bản đề cập đến nhiều vấn đề nhưng khi bước vào luyện tập, đạo diễn và các anh em diễn viên bàn bạc nên đưa cái gì, sáng tạo ra sao...

Trong suốt 20 năm làm “Ngọc Hoàng”, NSƯT Quốc Khánh có rất nhiều cảm xúc kỷ niệm về Táo Quân. “Còn nhớ một lần tập ở Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô, lúc ấy đạo diễn Khải Hưng vẫn là tổng chỉ huy của chương trình. Kịch bản phần đầu và giữa của kịch bản năm đó rất căng thẳng, Táo nào cũng có sai sót, thậm chí có Táo còn phải quỳ xuống xin từ chức. Trong bối cảnh đó chuyện giải quyết cuối kịch bản là vấn đề nan giải, chúng tôi đều không biết phải giải quyết kiểu gì, giống như kiểu cưỡi trên lưng hổ giờ không biết phải làm thế nào để xuống, cũng không biết sửa bao nhiêu lần đoạn kết. Khi còn 1 tiếng trước giờ diễn, đạo diễn Khải Hưng bất ngờ đưa cho tôi 6 mặt giấy A4 để chuẩn bị cho đoạn kết. Hơn nữa, đạo diễn còn yêu cầu học luôn để chạy chương trình. Lúc ấy, tôi đã lên đồng.

NSƯT Quốc Khánh

NSƯT Quốc Khánh

Tôi nhớ nhất là hành lang ở Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô lúc ấy rất đông người, nào người nhà diễn viên, nào phóng viên đứng chụp hình, phỏng vấn. Tình trạng đó chẳng thể học được, tôi phải chui vào nhà vệ sinh, vẫn mặc nguyên quần áo diễn ngồi trên bệ, đóng cửa, tay cầm điếu thuốc, tay cầm kịch bản học. Diễn xong buổi đó rất nhớ, đầy cảm xúc và có cả nước mắt nữa. Rất may mắn chương trình vẫn thành công và không bị gãy”- “Ngọc Hoàng” bồi hồi kể lại.

Ngọc Hoàng là nhân vật ít có cơ hội được diễn hài nhất của Táo Quân. Ngọc Hoàng gần như chỉ ngồi một chỗ trong lúc chờ các Táo báo cáo. Thế nhưng đây được coi là một trong những vai diễn trụ cột, không thể thiếu của chương trình. Nghệ sĩ Quốc Khánh phải thuộc toàn bộ kịch bản, có mặt trong tất cả buổi tập để làm sao tương tác ăn ý với các nhân vật khác.

Trong những buổi tập Táo Quân, NSƯT Quốc Khánh - Ngọc Hoàng cũng là người ít nói, tuy nhiên, ông cũng bộc lộ nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau khi tung hứng cùng với các đồng nghiệp. Ngoài việc học thuộc thoại và thoại thật trơn tru, các nghệ sĩ cùng phải tìm cách để tung hứng với nhau ăn ý và nhịp nhàng nhất.

Trong một buổi tập Táo Quân vào đêm khuya, mỗi nghệ sĩ đều trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau. Có những giây phút mệt mỏi, chợp mắt một lúc trong khi các đồng nghiệp tập, có những lúc căng thẳng bàn kịch bản với nhau để chỉnh sửa, có lúc lại bật cười sảng khoái trêu đùa nhau.

Trong một số bài đăng trên Facebook, nghệ sĩ Vân Dung chia sẻ về sự thay đổi của “Ngọc Hoàng”: “Ngọc Hoàng năm nay trông mặn mà hơn năm ngoái nhưng vẻ đẹp trai vẫn không hề thay đổi”. Kèm theo đó, “Táo Y tế” còn làm bài thơ “trêu chọc” đàn anh: “Tranh thủ bắt nạt Ngọc Hoàng/Các Táo tạo dáng nhịp nhàng đáng yêu/Ngọc Hoàng tâm trạng rất phiêu/Lúc lên báo cáo biết điều với ta”.

“Táo Kinh tế”- Quang Thắng: Khôn lỏi trong sự khù khờ, ngây ngô

Với “Gặp nhau cuối năm” - “Táo Quân”, sẽ là thiếu sót lớn nếu không nhắc tới Táo Kinh tế - NSƯT Quang Thắng. Sở hữu lối diễn xuất tự nhiên cùng gương mặt gây cười, “Táo Kinh tế” Quang Thắng được khán giả yêu mến. NSƯT Quang Thắng cũng được kinh qua nhiều vai diễn khi lên thiên đình gặp Ngọc Hoàng mỗi dịp cuối năm nhưng vai diễn Táo Kinh tế có lẽ là ấn tượng nhất.

Với nhiệm vụ quản lý lĩnh vực kinh tế nên mỗi lần Táo Kinh tế xuất hiện là có thể thấy rõ được vẻ hoành tráng. Đã qua nhiều năm nhưng vai diễn này đã để lại ấn tượng không thể quên với khán giả qua những tiết mục như màn nhảy “Hoang mang Style” ở Táo Quân 2013, màn hoá thân trai đẹp Ả Rập ở Táo Quân 2014 hay màn đọc rap báo cáo thành tích ở Táo Quân 2018... Táo Kinh tế - Quang Thắng khôn lỏi giấu trong sự ngây ngô để trốn tránh trách nhiệm.

Nghệ sĩ Quang Thắng

Nghệ sĩ Quang Thắng

Nghệ sĩ Quang Thắng cho biết thêm rằng, anh là một trong những diễn viên gắn bó với Táo Quân từ những ngày đầu tiên (2003). Thời điểm đó, anh vẫn còn là diễn viên của Đoàn Kịch nói Hải Phòng. Mỗi lần đến mùa tập Táo Quân phải bắt xe khách lên tập xong thuê nhà nghỉ ở tạm hoặc bắt xe về luôn. Đó là những ngày tháng rất vất vả và nghèo khó nhưng vì yêu chương trình mà anh vượt qua.

Đối với NSUT Quang Thắng, để được mời diễn ở “Táo Quân” là hạnh phúc nhưng không kém phần áp lực, vất vả. “Cuối năm, ai cũng rất bận, không thể tụ tập đông đủ ban ngày. Thông thường, mọi người cứ luyện tập với nhau buổi đêm xong là 8h hôm sau lại có mặt ở cơ quan như bình thường. Bất đắc dĩ chứ chúng tôi chẳng muốn tập luyện về đêm làm gì, vừa bạc tóc, ăn uống thất thường.

Nam nghệ sĩ tự nhận trong nhóm Táo mình là người “khù khờ và chịu thiệt thòi nhất” nhưng anh cảm thấy rất vui vì điều đó. Dù phải tập luyện ở cường độ cao, không có thời gian nghỉ ngơi nhưng khi biết đồng nghiệp thích ăn món này, món kia, Quang Thắng lại tự mình bỏ tiền túi, đích thân đi mua nguyên liệu rồi nấu nướng cho cả đoàn cùng ăn.

“Tôi sống dễ tính tới mức khù khờ, thế nào cũng xong nên tôi là người luôn luôn nhận thiệt thòi về mình. Ví dụ đơn giản, nhóm Táo Quân chúng tôi luôn phải tập luyện trong thời gian ngắn nên cường độ rất cao, tập từ 6h sáng tới 3-4h đêm mới được về nhà. Nhưng có hôm, Công Lý thích ăn món gân bò nấu dưa chẳng hạn, tôi phải dậy sớm hơn, đi ra chợ mua đồ về ướp, rồi nấu mang tới cả nhóm cùng ăn.

“Cứ sau mỗi chương trình, nhận được sự yêu mến của khán giả là chúng tôi quên đi mọi cơ cực, vất vả. Năm nay, anh em chúng tôi cũng đã đều lớn tuổi. NSƯT Chí Trung và NSƯT Quốc Khánh đều đã tròn 60 tuổi, sức khỏe không được như trước nữa nhưng vì tình yêu với chương trình và vì khán giả yêu thương chương trình mà chúng tôi đều cố gắng. Riêng tôi thì 20 năm qua, chưa bao giờ bỏ bất kỳ một chương trình Táo Quân nào. Mỗi khi có lịch tập tôi đều rất háo hức và tập tành rất chuẩn chỉnh”, nghệ sĩ Quang Thắng bộc bạch.

NSƯT Quang Thắng kể: “Lúc đầu, tôi được giao vai Táo Giao thông còn đỡ, khi làm Táo Giáo dục với những số liệu về số lượng học sinh, tôi cũng đã có chút khó khăn. Nhưng đến năm đóng Táo Quy hoạch là khốn đốn nhất, những thuật ngữ về xây dựng, tôi đâu có biết, “mét vuông”, “hecta”, “bỏ hoang”, tôi đều mù tịt. Đến những gần đây khi vào vai Táo Kinh tế, đạo diễn Đỗ Thanh Hải và các tác giả đã tạo điều kiện để rút bớt những từ ngữ thuần chuyên môn, bớt con số để tôi bớt áp lực và có thể nhập tâm hơn. Khi mình nhập tâm, mình cũng dễ tung tẩy và hòa đồng với các diễn viên khác”.

Các nghệ sĩ tài năng như: NSƯT Chí Trung, NSƯT Xuân Bắc, NSND Công Lý, NSND Tự Long, NSND Minh Hằng, NSƯT Minh Vượng, nghệ sĩ Vân Dung, nghệ sĩ Thành Trung... cũng được khán giả đặc biệt yêu mến. Mỗi người mang một nét diễn rất duyên dáng, hài ước, thâm thúy tạo nên một bức tranh đầy sắc màu, ấn tượng mang tên “Gặp nhau cuối năm” - Táo Quân.