Sau hơn 6 tháng, kể từ khi ký kết Nghị định thư giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc ngày, ngày 16/10/2019, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã có Thông báo số 156/2019 chính thức cho phép nhập khẩu sản phẩm sữa từ Việt Nam; đồng thời, công bố Công ty Cổ phần sữa TH là doanh nghiệp đầu tiên đủ điều kiện được cấp mã số để xuất khẩu lô sữa đầu tiên sang Trung Quốc với 2 nhóm sản phẩm sữa, gồm: Sữa tiệt trùng và sữa bổ sung hương liệu tự nhiên - Sterilized milk và Modified milk sang thị trường Trung Quốc- một trong những thị trường tiềm năng nhất thế giới, với dân số hơn 1,4 tỉ người và có nhu cầu rất lớn về sữa và sản phẩm sữa.
Sự kiện có sự tham dự của nhiều đại diện Lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng; Lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội; Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ; Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành có cơ sở sản xuất sữa, chăn nuôi bò sữa... |
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyên Xuân Cường cho rằng, sự kiện xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong lĩnh vực nông nghiệp, đánh dấu chất lượng hàng hóa của Việt Nam đã vượt qua những tiêu chí khắt khe của nước bạn. Bộ trưởng nhấn mạnh, sự kiện còn cho thấy, quá trình tái cơ cấu nông nghiệp Việt Nam đang đi đúng hướng.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định, dù Việt Nam không phải là nước có quá nhiều lợi thế trong sản xuất nông nghiệp nói chung và ngành sữa nói riêng song hơn 20 năm qua, con số về tốc độ tăng trưởng trên 20% của ngành này đã cho thấy, nông nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể xuất khẩu sang nước ngoài.
"Việc Việt Nam xuất khẩu lô sữa đầu tiên sang Trung Quốc, thực hiện chủ trương của Nghị định thư đã mở ra cơ hội lớn cho ngành chăn nuôi bò sữa và sản xuất, chế biến sữa của Việt Nam không chỉ đối với thị trường Trung Quốc mà còn đối với nhiều thị trường tiềm năng khác, như: Nhật, Canada, Úc, Mỹ, Thái Lan…" - Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạng.
Phát biểu tại sự kiện, ông Hùng Ba - Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam cho biết, đây là thành quả mới trong hợp tác nông nghiệp giữa hai nước và không dễ mà có được.
"Việc tăng cường hợp tác nông sản không chỉ có ý nghĩa đối với đời sống nhân dân mà còn có ý nghĩa xã hội. Mỗi năm Trung Quốc nhập khẩu 150 tỷ USD nông sản, riêng về sản phẩm sữa thì Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất thế giới. Năm 2017, Trung Quốc nhập khẩu 32,6 triệu tấn sữa. Song mức tiêu thụ sữa trên đầu người thấp hơn nhiều so với trung bình thế giới. Với sự thay đổi thói quen tiêu dùng của người Trung Quốc, sữa còn nhiều dư địa để phát triển tại Trung Quốc. Hôm nay, hai bên thực hiện xuất khẩu lô sữa đầu tiên sang Trung Quốc còn được coi là thành quả trong hợp tác thương mại hai nước và chính sách mở cửa của Trung Quốc", Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam cho hay.
Xúc động khi phát biểu tại buổi Lễ, bà Thái Hương, nhà sáng lập và Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH cho biết: “Tôi muốn rơi giọt nước mắt hạnh phúc khi sự kiện này diễn ra. Dù Trung Quốc là một quốc gia đông dân, với 1,4 tỷ người nhưng không có nghĩa đây là một thị trường dễ tính. Thực tế, các tiêu chuẩn về sữa – nguồn dinh dưỡng cho người dân được kiểm duyệt rất gắt gao".
Tại Lễ công bố, tập đoàn TH cũng đã tiến hành Lễ ký kết xuất khẩu lô sữa đầu tiên với đối tác là Công ty thương mại Kim Kiều (Vô Tích, Trung Quốc).
Để được cấp phép xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, sản phẩm sữa tươi của bất kỳ quốc gia nào cũng phải tuân thủ, trải qua sự kiểm tra, kiểm định đánh giá toàn diện từ phía các cơ quan chức năng Trung Quốc.
Về việc kiểm định, kiểm tra sự đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu sản phẩm sữa Việt sang Trung Quốc, trong quá trình đàm phán nghị định thư, đoàn thanh tra phía Trung Quốc đã có nhiều chuyến làm việc tại Việt Nam, trong đó đã có chuyến công tác tới trang trại TH ở Nghĩa Đàn, Nghệ An để đánh giá về năng lực quản lý, giám sát, chẩn đoán dịch bệnh đàn bò, an toàn thực phẩm, kiểm dịch động vật, kiểm tra thực tế điều kiện sản xuất của trang trại TH.
Với mô hình trang trại tập trung, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ 4.0 trong sản xuất và quản trị, khép kín từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch, kết hợp tinh hoa của thế giới với trí tuệ Việt, các sản phẩm thương hiệu TH true MILK hoàn toàn đáp ứng các quy chuẩn, quy định khắt khe của thị trường Trung Quốc.
Ngoài việc luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm, về kinh doanh, TH cũng là doanh nghiệp sữa Việt Nam tiên phong mở đường thâm nhập thị trường Trung Quốc.