Tập đoàn VNPT: Tầm nhìn một “Digital Hub” của châu Á

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Với tầm nhìn trở thành nhà cung cấp hàng đầu về hạ tầng số và dịch vụ số tại Việt Nam vào năm 2025 và trở thành một Digital Hub của khu vực Châu Á vào năm 2030, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đang dịch chuyển từ nhà cung cấp dịch vụ truyền thống sang “nhà cung cấp dịch vụ truyền thông số” (DSP) và đang khẳng định vai trò chủ đạo, dẫn dắt chuyển đổi số tại Việt Nam .

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm Thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm Thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: TTXVN

Là một Tập đoàn công nghệ, VNPT nhận lấy sứ mệnh chủ lực, dẫn dắt triển khai chương trình Chuyển đổi số Quốc gia theo tinh thần Nghị quyết 52 của Bộ Chính trị và Quyết định 749 của Thủ tướng Chính phủ, trong những năm qua, VNPT tập trung xây dựng, triển khai Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Ở cấp quốc gia, VNPT đã đồng hành cùng Chính phủ và Bộ/ngành triển khai dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dự án Cổng dịch vụ công quốc gia, Nền tảng tích hợp liên thông văn bản VDXP, Hệ thống báo cáo và điều hành chính phủ. Có thể nói, VNPT đã được Chính phủ lựa chọn trong phần lớn các dự án có tính chất tạo nền móng trong chiến lược chuyển đổi số của Chính phủ.

 Tập đoàn VNPT: Tầm nhìn một “Digital Hub” của châu Á ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất cấp và quản lý căn cước công dân. Ảnh VGP/Quang Hiếu

 Tập đoàn VNPT: Tầm nhìn một “Digital Hub” của châu Á ảnh 2

Khai trương kết nối 3 nền tảng là mạng kết nối y tế Việt Nam, hồ sơ sức khỏe cá nhân và nền tảng quản lý y tế cơ sở V20.

Ở các địa phương, VNPT tham gia hỗ trợ tư vấn, triển khai Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, đô thị thông minh tại các tỉnh, thành phố. Đến nay Hệ sinh thái chính quyền số của VNPT đã hiện diện tại 63/63 tỉnh thành phố trên cả nước. Tập đoàn VNPT đã triển khai giải pháp Trung tâm điều hành thông minh IOC, bộ não số cho công tác điều hành Đô thị tại 32 tỉnh, thành phố. VNPT đã và đang đồng hành cùng nhiều địa phương trong xây dựng lộ trình đô thị thông minh và chuyển đổi số.

VNPT đã và đang xây dựng nền móng vững chắc về cơ sở hạ tầng nhằm cung cấp dịch vụ chất lượng tới hơn 34,8 triệu thuê bao di động; hơn 6,9 triệu thuê bao băng rộng và các khách hàng là các cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, các Sở, ban, ngành và các đối tác doanh nghiệp.

VNPT hiện có hạ tầng viễn thông, hạ tầng số hiện đại, đồng bộ, băng thông rộng phủ sóng khắp cả nước, với hệ thống cáp quang trên đất liền, cáp quang biển Quốc tế, hệ thống vệ tinh VINASAT 1&2, kết nối trực tiếp tới hơn 240 quốc gia trên thế giới, đáp ứng được những yêu cầu cao nhất về an toàn thông tin của quốc gia cũng như thỏa mãn các nhu cầu đa dạng của khách hàng... Hạ tầng mạng di động 3G/4G của VNPT đã phủ sóng tới ~99,8% dân cư; Hạ tầng mạng cáp quang đã triển khai tới 98% số phường/xã. Bên cạnh đó, VNPT và các nhà mạng đã phát sóng thử nghiệm thương mại 5G tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong tháng 11/2020, đưa Việt Nam lên bản đồ 5G của thế giới.

Những kết quả này đã tạo nền tảng vững chắc để VNPT thực hiện thành công mục tiêu chiến lược đã đề ra là: tiếp tục khẳng định vai trò, trách nhiệm của một Tập đoàn Công nghệ trong dẫn dắt, tiên phong chuyển đổi số quốc gia.

VNPT ghi dấu ấn trên trường quốc tế

Với những bước đi và chiến lược đúng đắn, hiện nay, VNPT là thương hiệu đứng vị trí thứ 2 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam do Brand Finance và Forbes trao tặng và thuộc top 150 nhà mạng có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới.

Tập trung nguồn lực để thực hiện các hoạt động nhằm chuyển đổi thành doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ số hàng đầu Việt Nam và trở thành doanh nghiệp trụ cột trong quá trình chuyển đổi số quốc gia với các dịch vụ chiến lược tập trung vào lĩnh vực số, VNPT luôn được các chuyên gia và khách hàng đánh giá cao.

Điều này đã được khẳng định qua kết quả giải thưởng Stevie Awards Asia - Pacific 2021 (Giải thưởng Stevie Awards châu Á - Thái Bình Dương) với 12 giải thưởng danh giá. VNPT cũng là Tập đoàn công nghệ duy nhất của Việt Nam đạt giải thưởng này liên tục 4 năm liền.

Không dừng lại ở đó, VNPT là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên đạt giải thưởng bảo mật thế giới (Security Global Excellece Awards) với 1 giải Vàng, 2 giải Bạc, 1 giải Đồng. Đặc biệt, VNPT được đánh giá là doanh nghiệp Việt Nam đạt nhiều giải thưởng nhất đối với sản phẩm dịch vụ mới tại Giải thưởng công nghệ thông tinn thế giới (IT World Awards) với 5 giải Vàng, 2 giải Bạc và 3 giải Đồng.

Cùng chuyên mục
Người dân quan tâm tìm hiểu sản phẩm Mobile Money của VNPT bên lề Hội thảo - triển lãm "Chuyển đổi số để hướng tới xã hội không dùng tiền mặt"

VNPT Money đồng hành cùng chiến lược thanh toán không dùng tiền mặt quốc gia

(PLVN) - Tại Hội thảo - triển lãm với chủ đề "Chuyển đổi số để hướng tới xã hội không dùng tiền mặt" nằm trong chuỗi các hoạt động Ngày không tiền mặt 2022, lãnh đạo Tập đoàn VNPT đã phân tích và chia sẻ thiết thực từ góc nhìn của một doanh nghiệp tiên phong luôn đồng hành cùng Chính phủ trong quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Đọc thêm