Tàu chở hơn 2.900 tấn xi măng bị gãy đôi trên biển

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Liên quan việc tàu Giang Anh 18 chở hơn 2.900 tấn xi măng gặp nạn trên biển, Đại tá Hoàng Văn Mẫn, Chính Ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Nam cho biết, ngày 26/3, tàu vẫn ở vị trí cũ nhưng hiện bị gãy làm đôi giữa 2 khoang hàng. 
Tàu Giang Anh 18 gãy làm đôi chìm trên biển.
Tàu Giang Anh 18 gãy làm đôi chìm trên biển.

Theo Đại tá Mẫn, Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (được chủ tàu hàng Giang Anh 18 thuê ứng phó sự cố tràn dầu) đang triển khai việc hút dầu từ tàu hàng Giang Anh 18. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết không đảm bảo nên các lực lượng chưa thể tiếp cận để thực hiện hoạt động hút dầu từ tàu hàng Giang Anh 18.

Lực lượng chức năng quây phao quanh tàu để ngăn ngừa dầu tràn ra biển.

Lực lượng chức năng quây phao quanh tàu để ngăn ngừa dầu tràn ra biển.

Liên quan vấn đề này, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, UBND tỉnh đã có văn bản số 2071/UBND - KTN gửi Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Hội An, Công ty TNHH Thương mại và vận tải biển Giang Anh (Công ty Giang Anh) và các ngành, cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức lực lượng quản lý, bảo vệ tàu Giang Anh 18 bị nạn, sẵn sàng xử lý các sự cố, tình huống phát sinh nhằm đảm bảo an toàn cho khu vực biển Cù Lao Chàm; hướng dẫn Công ty Giang Anh lập phương án ứng phó, tránh để xảy ra sự cố tràn dầu và phương án trục vớt tàu bị nạn, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định; kịp thời báo cáo, đề xuất

Lãnh đạo Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm cũng thông tin, khu vực tàu chìm nằm trong vùng phục hồi sinh thái khu bảo tồn biển, thuộc vùng lõi của Khu Dự trữ sinh quyển thế giới nên sẽ rất nguy hại nếu xảy ra sự cố tràn dầu. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần phải hút sạch dầu trên tàu trước khi trục vớt tàu và xi măng ra khỏi nơi gặp nạn.

Vùng biển tàu Giang Anh 18 gặp nạn.

Vùng biển tàu Giang Anh 18 gặp nạn.

Trước đó, ngày 24/3, tàu Giang Anh 18 cùng hơn 2.900 tấn xi măng đang hành trình từ Hải Phòng đến Chu Lai (Quảng Nam) thì bị vào nước, nghiêng 40 độ trái. Lúc này trên phương tiện có 9 thuyền viên, hơn 7.000 lít dầu DO.

Đọc thêm