Tàu điện Metro Nhổn – Ga Hà Nội chạy thử tuyến trên cao vào ngày 5/12 tới

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Tuyến đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội dự kiến chạy thử từ ngày 5/12/2022 trong môi trường hạn chế, thời gian có thể kéo dài 6 tuần.
Tàu điện Metro Nhổn – Ga Hà Nội chạy thử tuyến trên cao vào ngày 5/12 tới

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), nhà thầu tư vấn Sytra của dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn – ga Hà Nội vừa thông báo về việc bắt đầu chạy thử tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội từ ngày 5/12/2022 trong môi trường hạn chế.

Theo đó, vào ngày 5/12 tới đây, tuyến Metro Hà Nội sẽ chạy thử đoạn trên cao với 2 giai đoạn.

Giai đoạn đầu tiên sẽ bao gồm vận hành hệ thống trong thời gian tối thiểu 5 ngày nhằm đo lường hiệu suất RAMs (có thể kéo dài đến 6 tuần nếu tính khả dụng của hệ thống là dưới 98%). Lịch tàu chạy từ 9 giờ đến 19 giờ các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, với tối thiểu là 4 đoàn tàu, tối đa là 8 đoàn tàu.

Giai đoạn 2 của quá trình chạy thử sẽ diễn ra ngay sau khi đánh giá hiệu suất RAMs, với 5 kịch bản giả định tàu gặp sự cố như: Mất điện toàn tuyến hoặc một số tuyến; mất nguồn cấp điện phụ trợ; phát hiện cháy tại một ga và tình huống xuất hiện tàu cứu hộ.

Tàu điện Metro Nhổn – Ga Hà Nội chạy thử tuyến trên cao vào ngày 5/12 tới (Ảnh minh họa)

Tàu điện Metro Nhổn – Ga Hà Nội chạy thử tuyến trên cao vào ngày 5/12 tới

(Ảnh minh họa)

Hiện hệ thống các ga ngầm và ống hầm đã đạt trên 42% khối lượng công việc. Đoạn tuyến trên cao dài 8,5km sẽ đưa vào khai thác thương mại trong năm 2023. Tới 2027 sẽ đưa vào khai thác toàn tuyến.

Năm kịch bản này sẽ được tiến hành một khi đạt được hiệu suất RAM và sẽ có sự tham gia của các nhà thầu các gói CP02, CP06, CP07, CP08 và CP09. Theo Systra, việc chạy thử trong môi trường hạn chế sẽ được xem là kết thúc khi tất cả các thử nghiệm đều đạt.

Dự án metro Nhổn – ga Hà Nội đang được xây dựng với chiều dài 12,5km, trong đó đoạn trên cao 8,5km từ Nhổn – Cầu Giấy đang trong giai đoạn hoàn thiện, còn 4km đoạn ngầm dự kiến hoàn thành năm 2027.

UBND Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành, đưa vào khai thác đoạn 8,5km trên cao vào cuối năm 2022.

Đọc thêm