Tàu ngầm Kilo phiên bản “độc nhất vô nhị” của Nga sắp trở lại hoạt động

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Văn phòng báo chí của Nhà máy sửa chữa tàu số 13 của Hạm đội Biển Đen ngày 6/5 cho biết, tàu Alrosa – tàu ngầm cũ nhất của Hạm đội Biển Đen sẽ sớm được đưa vào hoạt động trở lại sau khi sửa chữa.
Tàu ngầm Alrosa.
Tàu ngầm Alrosa.

Hãng tin TASS dẫn tuyên bố của Nhà máy sửa chữa tàu số 13 cho hay, các chuyên gia của Nhà máy đang hoàn tất việc sửa chữa tàu ngầm diesel-điện Alrosa.

“Tàu ngầm này sẽ rời Vịnh Kilen trong vài ngày tới và tái triển khai về bến nhà. Nó sẽ trải qua quá trình thử nghiệm trên biển của nhà đóng tàu, sau đó sẽ tái gia nhập Hạm đội”, tuyên bố cho biết.

Các cuộc thử nghiệm trên biển của nhà đóng tàu sẽ do nhân viên của Nhà máy sửa chữa tàu số 13 điều hành.

Trong quá trình đó, họ sẽ loại bỏ các lỗi có thể xảy ra và bàn giao con tàu tuần dương dưới nước này cho khách hàng. Sau đó, thủy thủ đoàn của tàu Alrosa sẽ vượt qua các bài kiểm tra cần thiết.

Tàu Alrosa được đóng theo Dự án 877, tại Nhà máy đóng tàu Krasnoye Sormovo ở thành phố Gorky (nay là Nizhny Novgorod) không lâu trước khi Liên Xô tan rã.

Về đặc điểm cụ thể, nó được điều khiển bằng động cơ thủy phản lực thay vì động cơ đẩy chân vịt, đảm bảo khả năng tàng hình tối đa.

Do đó, các tàu ngầm với động cơ thủy phản lực được mệnh danh là “hố đen” ở nước ngoài.

Ngay sau khi Liên Xô tan rã, Alrosa vẫn là tàu ngầm phù hợp chiến đấu duy nhất của Nga ở Biển Đen.

“Lực lượng nhân viên của Nhà máy đã hoàn thành một khối lượng lớn công việc, do đó tàu Alrosa không chỉ được sửa chữa mà còn có được các khả năng chiến đấu và kỹ thuật mới. Họ đặt chiếc tàu ngầm này ngang hàng với 6 chiếc tàu ngầm đã đi vào hoạt động Hạm đội Biển Đen trong những năm gần đây”, văn phòng báo chí của Nhà máy nhấn mạnh..

Theo dữ liệu của văn phòng báo chí của Hạm đội Biển Đen, trong vòng từ năm 2014 đến 2017, Hạm đội này đã nhận được 6 tàu ngầm diesel-điện được đóng theo Đề án 636.3 mới mang tên lửa hành trình chính xác Kalibr.

Đọc thêm