Tin từ UBND TP hôm qua (19/4) cho biết, đầu tháng 5, UBND TP sẽ xin ý kiến Thành ủy về Dự thảo Đề án quản lý hoạt động vận tải bằng taxi trên địa bàn TP.Hà Nội giai đoạn 2010-2015 và định hướng đến năm 2030…
Thực hiện đề án (sau khi được thông qua), trước mắt, giai đoạn 2012-2015, TP sẽ tạm dừng thành lập mới các doanh nghiệp kinh doanh taxi và số lượng taxi để xây dựng chính sách quản lý và chấn chỉnh hoạt động của các doanh nghiệp taxi trên địa bàn TP; đấu thầu hoạt động khai thác vận tải hành khách bằng taxi trong khu vực trung tâm; taxi hoạt động trong vùng trung tâm phải nộp phí để đóng góp vào quỹ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của TP; các phương tiện taxi ở trong vùng trung tâm được đón trả khách ở ngoài và các phương tiện taxi hoạt động ngoài vùng trung tâm không được vào trong vùng đón khách.
Đây là những giải pháp mà TP dự kiến sẽ áp dụng để hạn chế phương tiện taxi hoạt động trong vùng trung tâm.
Đặc biệt, đến năm 2015 toàn bộ taxi sẽ phải sử dụng cùng một màu sơn theo vùng: ngoài vùng trung tâm, khu vực trong vùng trung tâm TP và taxi đưa đón khách sân bay (do UBND TP ban hành). Việc chuyển đổi màu sơn cho các xe đã lưu hành được thực hiện trong giai đoạn từ 2012 đến 2015. Các hãng khác nhau thì gắn thêm logo hãng kèm theo.
Các phương tiện kinh doanh vận tải khách bằng taxi trên địa bàn TP yêu cầu bắt buộc phải có đồng hồ tính cước tự in hóa đơn và mẫu hóa đơn do TP ban hành. Vấn đề đặt ra đối với mục tiêu thống nhất màu sơn là cần có những quy định hợp lý đối với việc phân vùng taxi hoạt động để tránh tình trạng “khách muốn đi từ địa bàn này sang địa bàn khác lại phải đổi xe taxi theo từng địa bàn”.
Sau năm 2015, các DN phải bảo đảm ít nhất 30% phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch; tỷ lệ này được nâng lên 50-80% vào giai đoạn năm 2020-2030.
Với 7 nhóm giải pháp nhằm tăng cường quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi trên địa bàn TP đến năm 2020, dự thảo nhấn mạnh đến việc bổ sung điều kiện kinh doanh vận tải taxi và phân vùng hoạt động vận tải taxi. Ngoài ra, các giải pháp quản lý khai thác vận tải taxi bằng tổng đài dùng chung; quản lý đối với phương tiện; kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải khách bằng taxi; giải pháp về nguồn nhân lực và các giải pháp quản lý hỗ trợ khác. |
Huy Anh