Thách thức mở lại đường bay thương mại quốc tế

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải, các chuyến bay thường lệ thương mại quốc tế sẽ được thực hiện vào đầu năm 2022 nếu Chính phủ đồng ý. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, việc mở lại đường bay quốc tế đang là thách thức đặt ra cho ngành hàng không.

Các hãng bay đều bày tỏ sớm được mở lại đường bay thương mại thường lệ quốc tế.

Các hãng bay đều bày tỏ sớm được mở lại đường bay thương mại thường lệ quốc tế.

Hãng bay “sốt ruột”

Trước tình hình dịch bệnh ở trong nước được khống chế tốt, thời gian qua, các hãng hàng không Việt Nam đã được hoạt động bay nội địa trở lại. Đặc biệt, mới đây, từ 1/12/2021, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đồng ý tăng chuyến cho nhiều hãng bay như: Vietnam Airlines, VietJet, Bamboo Airway… Những tín hiệu tích cực này đang khiến các hãng hàng không “hồi sinh” sau gần 2 năm “chết lâm sàng”.

Tuy nhiên, để các hãng hàng không có thể thật sự “sống” lại thì việc mở lại đường bay quốc tế được đánh giá là yếu tố sống còn. Bởi bấy lâu nay, doanh thu, lợi nhuận của các hãng bay Việt Nam dựa phần lớn vào việc bay quốc tế. Cũng bởi vậy, trước việc bay nội địa đang dần dần được thực hiện một cách bình thường thì các hãng bay đang nóng ruột muốn được bay quốc tế trở lại.

Mới đây, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cùng một số doanh nghiệp (DN) hàng không đã ngồi lại để bàn việc mở lại đường bay thương mại quốc tế. Tâm lý chung của các hãng bay trong nước là mở lại đường bay quốc tế càng sớm càng tốt và khẳng định luôn sẵn sàng và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước, Bộ GTVT vẫn đang thận trọng và chờ quyết định của Chính phủ.

Tại cuộc họp này, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, dịch COVID-19 bùng phát từ đầu năm 2020 đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành hàng không dân dụng, đặc biệt là hoạt động vận chuyển hành khách quốc tế bằng đường hàng không. Trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã chuyển sang thực hiện chính sách thích ứng linh hoạt với dịch COVID-19, việc sớm khôi phục hoạt động khai thác hàng không quốc tế thường lệ là cần thiết nhằm không chỉ góp phần tháo gỡ khó khăn cho các DN hàng không, phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách mà còn góp phần phục hồi du lịch quốc tế và các ngành kinh tế khác.

Đại diện Lãnh đạo Cục HKVN cho biết đến nay, ngành HKVN, các DN hàng không đã sẵn sàng và mong muốn sớm được khôi phục hoạt động khai thác quốc tế. Đại diện các hãng hàng không như: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways... cũng bày tỏ mong muốn sớm nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ. Đại diện Tổng Công ty Cảng HKVN (ACV) thì cho biết, DN này đã sẵn sàng các điều kiện đảm bảo về cơ sở vật chất, an toàn vệ sinh dịch tễ tại các cảng hàng không để phục vụ cho việc nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ.

Nên cho phép mở đường bay với các nước phù hợp

Tại cuộc họp trên, sau khi nghe các ý kiến, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết Bộ sẽ phối hợp với các bộ, ngành khác chủ trì thực hiện các nội dung liên quan sớm báo cáo Chính phủ về các khó khăn và giải pháp đề xuất của các DN hàng không để có thể mở lại đường bay quốc tế.

Như vậy có thể thấy, dù thận trọng trước dịch bệnh nhưng ngành hàng không đang đặt quyết tâm cho việc mở lại đường bay thương mại quốc tế. Thế nhưng, rõ ràng đây là quyết định cần thận trọng bởi dịch COVID-19 vẫn đang phức tạp, nhất là việc xuất hiện biến thể mới Omicron. Đây chính là thách thức lớn nhất cho việc mở lại đường bay quốc tế của Việt Nam.

TS Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN HKVN cho biết, ông ủng hộ kế hoạch mở lại đường bay thương mại quốc tế. Tuy nhiên ông cho rằng, việc kiểm soát dịch cần được tăng cường. Đặc biệt, giai đoạn đầu, chỉ những hành khách đã tiêm đủ vaccine mới được nhập cảnh vào Việt Nam. Cũng theo ông Nề, việc phòng chống dịch cần thận trọng nhưng không nên cách ly khách nhập cảnh khi họ đã tiêm đủ vaccine. Ngoài ra, cần theo dõi diễn biến mới của các biến thể COVID-19, nhất là biến thể Omicron, để từ đó chỉ cho phép mở những đường bay với các nước phù hợp.

Kế hoạch mở lại đường bay quốc tế

Theo kế hoạch của Bộ GTVT trình Chính phủ, sẽ có 3 giai đoạn mở đường bay quốc tế thường lệ.

Giai đoạn 1 từ tháng 1/2022, nối lại đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia, Pháp, Đức, Nga, Anh, Australia. Đây là các quốc gia/vùng lãnh thổ hiện có tỷ lệ người dân được tiêm đủ liều vaccine cao hơn Việt Nam. Khách nhập cảnh được yêu cầu tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19, phải cách ly 7 ngày tại các cơ sở cách ly có thu phí; khách chưa tiêm vaccine cách ly 14 ngày.

Giai đoạn 2 từ quý II/2022 và không yêu cầu hành khách cách ly.

Giai đoạn 3 từ quý III/2022 là giai đoạn khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm