Thành phố du lịch nhưng "thiếu bãi đỗ xe", Đà Nẵng họp tìm giải pháp

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tại phiên họp HĐND TP Đà Nẵng ngày 18/7, nhiều đại biểu đã phản ánh việc thành phố này đang thiếu bãi đỗ xe, đồng thời đề ra một loạt giải pháp cụ thể, trong đó sử dụng bãi đậu, đỗ xe tạm thời tại các lô đất trống là một trong phương án khả thi.
Quang cảnh Kỳ họp thứ 12 của HĐND TP Đà Nẵng khoá X (nhiệm kỳ 2021-2026) tại phiên chất vấn ngày 18/7.
Quang cảnh Kỳ họp thứ 12 của HĐND TP Đà Nẵng khoá X (nhiệm kỳ 2021-2026) tại phiên chất vấn ngày 18/7.

Để Tại phiên chất vấn về vấn đề bức xúc của dư luận khi thành phố du lịch nhưng lại thiếu bãi đỗ xe, KTS Vũ Quang Hùng - đại biểu HĐND khu vực Hải Châu cho biết, hiện tổng diện tích đỗ xe trên địa bàn Đà Nẵng (gồm bãi đỗ xe, điểm đỗ xe, vịnh đỗ xe) khoảng 24,8ha, đáp ứng hơn 11.000 vị trí đỗ xe, đạt khoảng 33% nhu cầu đậu đỗ so với quy hoạch đến năm 2025 và 23% so với quy hoạch đến năm 2030. Thế nhưng, trên thực tế, tính đến tháng 12/2022, số lượng ô tô tại Đà Nẵng đã là 107.424 xe và 997.940 xe máy. Theo quy chuẩn, diện tích giao thông tĩnh thành phố phải đạt hơn 230 ha, chưa kể diện tích đỗ xe phục vụ cho xe ngoại tỉnh.

Để có thể kích cầu du lịch, mua sắm, thương mại hoá sản phẩm, Đà Nẵng cần quy hoạch nhiều hơn địa điểm đậu đỗ xe để khoảng cách đi bộ tối đa là 500m; không nhất thiết phải xây dựng các bãi đỗ xe quy mô lớn (chủ yếu chỉ phục vụ nhu cầu đậu đỗ qua đêm hoặc chỉ phục vụ bán kính đi bộ 500m) trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay.

Đại biểu Vũ Quang Hùng phát biểu tại diễn đàn HĐND TP Đà Nẵng ngày 18/7.

Đại biểu Vũ Quang Hùng phát biểu tại diễn đàn HĐND TP Đà Nẵng ngày 18/7.

Xét về chỉ tiêu diện tích đất bãi đỗ xe trong khu dân dụng, theo QCVN 01:2019/BXD, với quy mô dân số trên 150.000 người, chỉ tiêu diện tích đất bãi đỗ xe là 4,0 m2/người. Ví dụ, tính riêng Quận Hải Châu (quận nội thành trung tâm), với quy mô dân số năm 2022 là 204.150 người (chưa kể số dân vãng lai), thì diện tích bãi đỗ xe cần khoảng 81,66 ha. Chính vì vậy, cần thiết phải nghiên cứu, quy hoạch thêm diện tích đậu đỗ xe với khoảng cách đi bộ phù hợp (dưới 500m) để phục vụ nhu cầu người dân đô thị không gây trở ngại lưu thông, kẹt xe và ảnh hưởng đi lại của người dân.

Đặc biệt, từ tháng 4/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết (số 48/NQ-CP) về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025. Theo đó, Chính phủ yêu cầu "5 thành phố là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh nghiên cứu xây dựng Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy, tiến tới lộ trình hạn chế hoặc dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030".

"Đây là một trong những nội dung thể hiện tầm nhìn, hướng tới sự phát triển văn minh, an toàn cho xã hội. Điều này có nghĩa, số lượng ôtô cá nhân, xe công cộng đã, đang và sẽ tăng nhanh trong thời gian tới", ông Hùng nói.

KTS Vũ Quang Hùng cho biết thêm, thực trạng thiếu bãi đỗ xe rất nghiêm trọng, tuy vậy vẫn có hướng giải quyết. Hiện tại Đà Nẵng còn nhiều khu đất, lô đất có mục đích sử dụng là cơ sở sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ, đất ở đô thị kết hợp thương mại dịch vụ được giao cho các cá nhân, hộ gia đình, tổ chức nhưng đang để trống, "bỏ hoang" nhiều năm. Điều này gây lãng phí nguồn lực đất đai, trong đó có lãng phí thời gian sử dụng đối với các khu đất được cấp quyền sử dụng đất có thời hạn. Do đó, trong ngắn hạn, thành phố nên sử dụng các diện tích đất trống làm bãi đậu đỗ xe tạm thời. Cả đất trống của các doanh nghiệp, tư nhân, và đất của nhà nước quản lý, đang bỏ hoang, gây ô nhiễm môi trường.

Đồng thời, Đà Nẵng cũng có thể hợp tác, thoả thuận hoặc khuyến khích các chủ sở hữu lô đất sử dụng các khu vực trống để làm bãi đậu đỗ xe tạm. Trong biên bản hợp tác, thoả thuận có kèm các quy định về quyền sử dụng đất tạm thời, giá cho thuê, quản lý an toàn, giám sát… Tổ chức lại các biển báo cấm đậu đỗ xe trên các tuyến đường, đặc biệt là tuyến phố lớn cho phù hợp. Nâng cấp hệ thống thông tin đỗ xe...

Về giải pháp dài hạn, KTS Vũ Quang Hùng cho rằng, Đà Nẵng cần tăng diện tích, số lượng bãi đậu đỗ xe trong quá trình lập quy hoạch phân khu hiện nay, theo hướng đảm bảo khoảng cách đi bộ tối đa không quá 500m. Có nhiều bãi đậu đỗ xe thuận lợi cho sinh hoạt của người dân, kích cầu du lịch, mua sắm.

Một bãi trông giữ ô tô hiện đại tại Đà Nẵng.

Một bãi trông giữ ô tô hiện đại tại Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, cần nghiên cứu giải pháp bãi đỗ xe kết hợp với công viên, vườn hoa nhằm tăng cường năng lực đậu đỗ xe ở trung tâm đô thị. Ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích khối tư nhân đầu tư xây dựng bãi đậu đỗ xe. Tận dụng sân của các công trình cơ quan, trụ sở, trường học… để đậu đỗ xe tạm thời.

Ngoài ra, cần nâng cấp hệ thống thông tin đỗ xe, cụ thể cung cấp thông tin về số lượng chỗ đỗ xe trống và vị trí thông qua bảng chỉ dẫn hoặc ứng dụng điện thoại di động để giúp người dùng tìm kiếm chỗ đỗ xe một cách thuận tiện (hiện nay đã có nhưng chưa hiệu quả); Khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng; Quy hoạch và hình thành các tuyến phố xanh – rợp bóng mát mà người dân có thể đi bộ trên vỉa hè; Bố trí thêm các trạm xe đạp công cộng gần các tuyến bus để thuận lợi cho việc trung chuyển; Quy hoạch làn đường dành cho xe đạp; Đa dạng loại hình xe bus (bình dân, cao cấp)...

Đọc thêm