Đợt thanh kiểm tra sẽ kéo dài từ 1-12-2011 đến 15-2-2012. Ngay trong ngày đầu thực hiện tại Ga Hà Nội , đoàn đã phát hiện ra những bất cập, vướng mắc trong công tác tổ chức bán vé dẫn tới tình trạng chưa thể ngăn chặn được triệt để nạn phe vé.
Người dân chen chúc ở Ga Sài Gòn mua vé tàu tết |
Trong 15 ngày làm việc, Đoàn Thanh tra Bộ GTVT sẽ tiến hành thanh kiểm tra việc bán vé tàu Tết Nhâm Thìn và công tác đảm bảo an ninh trật tự tại ba khu vực được coi là điểm “nóng” trong đợt vận tải Tết 2012: Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh và Lào Cai.
Nội dung thanh tra bao gồm công tác bán vé, số vé bán tại nhà ga, đại lý, qua mạng internet, công tác phục vụ và an ninh trật tự, an toàn chạy tàu trong khu vực.
Sáng ngày đầu tiên, 1.12 Đoàn Thanh tra đã làm việc với Công ty vận tải hành khách đường sắt Hà Nội, Ga Hà Nội. Theo báo cáo của hai đơn vị này, công tác tổ chức bán vé cũng như kế hoạch lập thêm tàu, nối thêm xe được chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của hành khách.
Trong dịp Tết, sẽ có 13 đôi tàu hoạt động trên tuyến Thống Nhất.
Tính đến ngày 29-11, Công ty vận tải hành khách đường sắt đã bán được 19.428/89.961 vé tàu Tết trong những ngày cao điểm ( từ ngày 14-1 đến 3-2-2012). Trong đó chiều Sài Gòn- Hà Nội là 8003 vé; chiều Hà Nội- Sài Gòn là 16.238 vé. Hiện vẫn còn 70.533 vé chưa bán.
Theo báo cáo của ga Hà Nội thì đơn vị này mới bán được 9.924 vé, trong đó tàu từ Hà Nội và Sài Gòn mới được 1932 vé(11%), chiều Sài Gòn ra mới bán được 7992 vé (33%).
Với tàu địa phương trong dịp tết, Công ty sẽ tổ chức chạy 19 đôi tàu địa phương, trong đó tuyến Hà Nội- Lào Cai sẽ có 7 đôi, Hà Nội- Đồng Đăng 4 đôi…
Thực tế kiểm tra cho thấy, trong khi ở đầu ga Sài Gòn, việc mua vé tàu Tết đã “nóng”, thì ở Hà Nội vẫn vắng vè. “Nhà ga chúng tôi vẫn đang chờ… hành khách”, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó trưởng ga Hà Nội cho biết.
Cũng qua kiểm tra và báo cáo của Công ty vận tải hành khách cho thấy vẫn còn những khó khăn, bất cập do cơ sở hạ tầng không theo kịp với nhu cầu, đường đơn, độc đạo. Trong khi đó nhu cầu đi tàu của hành khách tập trung vào một số ngày nhất định, luồng hàng, luồng khách bất bình hành.
Công ty đã thực hiện các giải pháp như: quay nhanh vòng đầu máy, toa xe, yêu cầu nhân viên không nghỉ phép, nghỉ phiên vụ cũng chỉ đáp ứng được phần nào nhu cầu đi tàu của hành khách trong dịp tết, dịp hè.
Công tác tổ chức bán vé mặc dù đã được tổ chức bán qua nhiều hình thức: Tại ga, các đại lý, qua mạng tin nhắn SMS, bán tại các trường đại học… với những hình thức kiểm soát chặt chẽ hơn, yêu cầu xuất trình chứng minh thư, có ghi tên và 3 số cuối của chứng minh thư trên vé, tuy nhiên, vẫn chưa thể ngăn chặn triệt để nạn phe vé.
Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty thực hiện tiếp một số biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý, ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong khâu tổ chức bán vé, tiếp tục cải tiến việc bán vé điện toán để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hành khách.
H.Thu