Thanh tra nói gì về mô hình Ban QLDA sân bay Long Thành của ACV?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Thanh tra Bộ GTVT vừa làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về Dự án thành phần 3 Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhằm kiểm tra và kiến nghị các giải pháp khắc phục hạn chế của mô hình Ban Quản lý dự án (QLDA), để đẩy nhanh tiến độ siêu sân bay.
Ông Lâm Văn Hoàng - Chánh Thanh tra, Tổ trưởng Tổ công tác của Bộ GTVT
Ông Lâm Văn Hoàng - Chánh Thanh tra, Tổ trưởng Tổ công tác của Bộ GTVT

Tổ công tác của Bộ GTVT do Chánh Thanh tra Bộ này - ông Lâm Văn Hoàng và đại diện của ACV sau khi rà soát lại toàn bộ công tác triển khai, thực hiện dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long đã chỉ ra một số vấn đề tồn tại cần điều chỉnh.

Cụ thể, trong công tác quản lý, tổ chức thực hiện dự án, ACV cần rà soát, tách bạch rõ các nhiệm vụ của cấp quyết định đầu tư, chủ đầu tư và cấp tổ chức quản lý thực hiện dự án (Ban QLDA) để sắp xếp, tổ chức bộ máy chuyên trách, chuẩn bị nguồn lực để thực hiện đảm bảo nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, uỷ quyền, một việc chỉ giao một người chủ trì.

Ngoài ra, áp dụng hình thức quản lý dự án phù hợp theo hướng thành lập Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng một dự án theo Nghị định 15/2021/NĐ-CP. Đồng thời xây dựng chức năng nhiệm vụ, tăng cường phân cấp, uỷ quyền để Ban QLDA chủ động xử lý các công việc tại hiện trường.

“Trường hợp cần thiết có thể xem xét, thuê tư vấn quản lý dự án đối với một số hạng mục của dự án”, Thanh tra Bộ GTVT lưu ý thêm.

Để sâu sát với tiến độ, ACV cần khẩn trương bố trí văn phòng hiện trường đảm bảo điều kiện làm việc, bố trí các bộ phận chuyên trách thường trực của Chủ đầu tư, Ban QLDA tại hiện trường và đầu mối tại Hà Nội để tăng cường công tác phối hợp với các Bộ, ngành trong quá trình triển khai dự án.

Chi tiết hơn, Ban QLDA xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành cần rà soát, xây dựng lại tiến độ tổng thể, tiến độ chi tiết các hạng mục trong đó cần lường trước các yếu tố bất lợi thời tiết; đẩy nhanh tiến độ khởi công song song các hạng mục ưu tiên đã có mặt bằng.

Theo đó, Tổng Giám đốc ACV họp kiểm điểm tiến độ dự án hàng tuần với các đơn vị trong nội bộ và có thể mời đại diện Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cùng tham dự để phối hợp.

Phối cảnh nhà ga đến của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, giai đoạn 1

Phối cảnh nhà ga đến của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, giai đoạn 1

ACV cần chủ trì, tham mưu xây dựng quy chế phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan trong công tác thẩm định để đẩy nhanh tiến độ theo hướng vừa thiết kế vừa thẩm định…

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, với quy mô vốn khoảng 5 tỷ USD (khoảng 110 nghìn tỷ đồng), gồm nhiều dự án thành phần. Trong đó, UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với tổng kinh phí hơn 22 nghìn tỷ đồng - đến nay ngân sách nhà nước đã bố trí đầy đủ.

ACV làm chủ đầu tư dự án thành phần 3, là các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm: Nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không; hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số một, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối…

Đọc thêm