Buổi làm việc có sự tham dự của ông Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đại diện Cục Đường sắt Việt Nam, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành và địa phương liên quan. Các bên đã thảo luận về phương án quy hoạch chi tiết, bao gồm vị trí các ga, các điểm giao cắt với cảng biển và bến cảng do Bộ Quốc phòng quản lý.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu dài khoảng 84 km, trong đó đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài hơn 64 km, đi qua các khu vực Phú Mỹ, Tiền Cảng Vũng Tàu, Hội Bài, Bà Rịa, Vũng Tàu và kết thúc tại Ga Vũng Tàu (phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu). Tuyến này bao gồm 5 ga chính, 4 ga trong cảng và 3 Depot, kết nối trực tiếp với các cảng biển lớn như Tân Cảng, Cụm Cảng Cái Mép, Cụm Cảng Thị Vải và Trung tâm Logistic Cái Mép Hạ.
![]() |
Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đã được Bộ GTVT tiến hành nghiên cứu từ tháng 7/2017 |
Tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu được quy hoạch theo Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, nằm trong Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là tuyến đường quan trọng, góp phần kết nối hệ thống giao thông liên vùng, giảm áp lực cho đường bộ và hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnhBà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Công Vinh nhấn mạnh sự cần thiết của việc phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan và đơn vị tư vấn trong quá trình khảo sát và triển khai quy hoạch, đặc biệt là tại khu vực TP Vũng Tàu. Ông Vinh cũng lưu ý việc đảm bảo tính đồng bộ, chính xác giữa các địa phương nhằm tạo ra quy hoạch hợp lý, đáp ứng nhu cầu phát triển lâu dài.
Việc thống nhất quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và khai thác hiệu quả hệ thống cảng biển của tỉnh trong tương lai.