Thay đổi cách mua sắm với thanh toán trực tuyến

 Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, các kênh bán hàng trên mạng ngày càng nở rộ, thu hút không ít khách hàng tham gia. Tuy nhiên, đặt hàng online nhưng lại thanh toán offline vẫn là thói quen của không ít người tiêu dùng khi tham gia giao dịch trực tuyến.

Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, các kênh bán hàng trên mạng ngày càng nở rộ, thu hút không ít khách hàng tham gia. Tuy nhiên, đặt hàng online nhưng lại thanh toán offline vẫn là thói quen của không ít người tiêu dùng khi tham gia giao dịch trực tuyến.

Thói quen chi tiêu tiền mặt

Tâm lý mua bán cần phải “thấy tận mắt, sờ tận tay” vẫn còn khá phổ biến trong phần đông người tiêu dùng Việt Nam, dù là “shopping” bên ngoài hay qua mạng. Anh Mạnh – trú tại Hà Đông, Hà Nội cho biết, anh đã nhiều lần mua hàng trên mạng thành công, tuy nhiên anh chỉ đặt hàng trực tuyến và yêu cầu được giao hàng tận nơi. Khi xác định đúng mặt hàng mình yêu cầu, anh mới trả tiền.

Cổng thanh toán trực tuyến sẽ thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng
Cổng thanh toán trực tuyến sẽ thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng?

Không chỉ riêng anh Mạnh mà còn rất nhiều người khi tham gia mua sắm online cũng lựa chọn hình thức thanh toán trực tiếp. Lý do dễ hiểu đó là trên các “chợ ảo”, cả người mua và người bán đều xa lạ, vì vậy việc đặt niềm tin vào nhau là rất khó. Trong khi đó, những trường hợp lừa đảo, mua gian bán lận thì vẫn luôn xảy ra. Hải Hà, nhân viên một công ty đầu tư trên đường Bà Triệu cho biết, dù đã kinh doanh hàng thời trang trên mạng khá lâu, nhưng cô vẫn không ít lần chịu cảnh hàng đã gửi nhưng tiền không nhận đủ.

Bên cạnh mối lo ngại về tính an toàn trong giao dịch, một nguyên nhân nữa khiến người mua bán còn ngại lựa chọn hình thức thanh toán này đó là thói quen chi tiêu tiền mặt của người tiêu dùng Việt Nam. Tiền mặt vẫn chiếm khối lượng giao dịch cao, còn thẻ ATM vẫn chỉ là công cụ để người tiêu dùng rút tiền mặt, thay vì được sử dụng để thanh toán. Thanh toán qua mobile và Internet vẫn còn mới mẻ với phần đông người tiêu dùng và khiến họ còn e ngại.

Vì những rủi ro đó, phương thức thanh toán “tiền trao cháo múc”vẫn còn tồn tại trong môi trường mua bán điện tử. Trong khi các website bán hàng, rao vặt trực tuyến ngày một nở rộ, thì việc thực hiện thanh toán online lại chưa thực sự phổ biến. Điều này theo các chuyên gia, thực sự tạo ra không ít cản trở cho sự phát triển thương mại điện tử nói chung.

Cổng thanh toán trực tuyến: cầu nối an toàn

Nắm bắt được tình hình đó, nhiều công ty cho ra mắt dịch vụ thanh toán trực tuyến với mong muốn trở thành cầu nối đáng tin cậy cho cả người mua và người bán trên mạng. Các cổng thanh toán trực tuyến khi đó sẽ đóng vai trò trung gian, thực hiện việc thanh toán giữa người mua và bán hàng. Với hình thức này, việc mua bán hàng hóa qua mạng sẽ trở nên dễ dàng và an toàn hơn cho cả hai phía.

Một thuận lợi của tham gia thanh toán trực tuyến đó khách hàng không cần sử dụng nhiều thẻ ATM của các ngân hàng khác nhau để thanh toán cho bất kỳ hóa đơn mua sắm nào. Kết nối với các hệ thống ngân hàng và tín dụng trong và ngoài nước là công việc của các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến. Khách hàng tham gia mua bán trực tuyến có thể yên tâm rằng họ sẽ nhận được sự hỗ trợ tối đa nhất để giao dịch trở nên đơn giản, dễ dàng và nhanh chóng – ông Nguyễn Trung Đức, Giám đốc cổng thanh toán trực tuyến Baokim.vn cho biết.

Khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến sẽ không mất hoặc mất một khoản phí rất nhỏ. Điều này hoàn toàn không hề ảnh hưởng đến đến giá thành sản phẩm trong giao dịch. Ngược lại, nhiều doanh nghiệp coi việc ứng dụng hình thức quảng bá sản phẩm, bán hàng qua mạng, thanh toán trực tuyến là một giải pháp tiếp cận thị trường mới, đem lại doanh thu cao và tiết giảm chi phí.

Cũng theo ông Đức, nguyên tắc hàng đầu của hình thức thanh toán này chính là chữ tín. Khi thực hiện giao dịch qua mạng, vấn đề bảo mật là vấn đề người dùng lo lắng hơn cả. Người bán và người mua sẽ chỉ chọn lựa những địa chỉ mà họ tin tưởng để gửi hàng và tiền của mình. Vì vậy để nâng cao chữ tín, một số cổng thanh toán trực tuyến đã đưa ra chế độ đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, như chế độ “Thanh toán an toàn” của Baokim.vn cam kết bồi hoàn lại 100% số tiền mua hàng nếu giao dịch không may gặp rủi ro.

Với sự đảm bảo đó, dịch vụ thanh toán trực tuyến được chờ đợi sẽ dần thay đổi thói quen mua sắm bằng tiền mặt của người tiêu dùng Việt Nam. Đây là sự thay đôi cần thiết trong bối cảnh thương mại điện tử đang ngày được các doanh nghiệp chú trọng phát triển.

Ngọc Lưu 

Đọc thêm