Thấy gì qua việc công bố kết quả chấm thi “bất thường” năm 2012?

Bộ GD-ĐT vừa công bố chấm thẩm định hơn 1.000 bài thi môn toán, văn, lịch sử, địa lý ở các trường khác nhau, Bộ GD-ĐT đã phải nhận định việc chấm thi chưa nghiêm túc. Kết quả chấm thi tốt nghiệp ở 16 địa phương đầy sự bất ổn…

Bộ GD-ĐT vừa công bố chấm thẩm định hơn 1.000 bài thi môn toán, văn, lịch sử, địa lý ở các trường khác nhau, Bộ GD-ĐT đã phải nhận định việc chấm thi chưa nghiêm túc. Kết quả chấm thi tốt nghiệp ở 16 địa phương đầy sự bất ổn…

Thí sinh năm 2012. Ảnh minh họa

Điểm… tăng vọt

Ông Ngô Kim Khôi- Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GDĐT cho biết, Bộ GDĐT đã thành lập Hội đồng chấm thẩm định để chấm thẩm định bài thi tự luận các môn toán, ngữ văn, lịch sử và địa lý của 16 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có kết quả thi tăng đột biến so với các năm trước và trùng lặp nhiều ở một mức điểm.

Kết quả chấm thẩm định cho thấy, một số cán bộ chấm thi không thực hiện đúng quy định của quy chế, thiếu tinh thần trách nhiệm, hạ thấp yêu cầu đánh giá bài làm của thí sinh so với hướng dẫn chấm, đáp án của bộ. Vì vậy có nhiều bài thi bị chấm sai, chấm không đúng đáp án và thang điểm hoặc bị cộng điểm sai.

Một số lượng đáng kể các bài thi có kết quả công bố khác biệt so với kết quả chấm thẩm định của bộ, chủ yếu là điểm công bố cao hơn từ 1,0 điểm đến 2,0 điểm, cá biệt là 3,0 điểm và cao hơn so với đáp án và thang điểm của bộ.

Còn trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012, Hội đồng chấm thẩm định bài thi tự luận của Bộ GDĐT đã chấm 1.405 bài thi môn toán, ngữ văn, lịch sử, địa lý của một số trường. Kết quả cho thấy, “Việc chấm thi của các trường có sai sót, chưa nghiêm túc, không chấm hai vòng độc lập theo quy định, có biểu hiện đánh dấu bài”.

Ngoài vấn đề trên, Bộ GD-ĐT cũng thừa nhận, công tác coi thi vẫn là một trong những khâu yếu kém nhất, giám thị ở một số phòng thi chưa làm tròn chức trách, thiếu nghiêm túc hoặc non kém về nghiệp vụ, thiếu tinh thần trách nhiệm, để thí sinh quay cóp, chép bài của nhau, mang tài liệu vào phòng thi để gian lận, dẫn đến nhiều thí sinh làm bài thi giống nhau, trong đó, có những nội dung sai giống nhau.

Đặc biệt, tại Hội đồng coi thi Trường THPT Dân lập Đồi Ngô, tỉnh Bắc Giang đã để xảy ra tình trạng giám thị và người không có trách nhiệm trong Hội đồng coi thi tham gia giải bài, ném bài cho thí sinh; giám thị buông lỏng trách nhiệm để thí sinh nhận tài liệu từ bên ngoài và quay cóp, chép bài của nhau trong phòng thi.

Tràn lan… thành tích

Bộ GD-ĐT cũng cho rằng, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể với ngành Giáo dục trong tổ chức thi ở một số địa phương, ở một số khâu còn chưa đồng bộ, thiếu chặt chẽ và kém hiệu quả. Bệnh thành tích trong giáo dục vẫn chưa được khắc phục triệt để, là một trong những nguyên nhân dẫn đến các hành vi vi phạm, tiêu cực trong thi cử.

Bên cạnh đó, chưa tạo được cơ chế giám sát của xã hội, phụ huynh và học sinh đối với các khâu của kỳ thi. Vì vậy, các hành vi vi phạm quy chế thi, các hiện tượng tiêu cực trong công tác coi thi, chấm thi, phúc khảo... không được phát hiện kịp thời, xử lý chưa dứt điểm.

Theo ông Ngô Kim Khôi, những hạn chế trong công tác coi thi, chấm thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT cho thấy công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi, chấm thi, công tác kiểm tra, thanh tra trước, trong và sau kỳ thi ở các cơ sở giáo dục chưa thực sự sâu sát và thiếu chặt chẽ. Đối với các trường ĐH, phát hiện chấm thi có sai phạm đã kiểm điểm, rút kinh nghiệm nghiêm túc và xử lý kỷ luật các đơn vị, cá nhân có liên quan.

Để chấn chỉnh công tác chấm thi, trong năm 2013 các biện pháp mà Bộ GDĐT đưa ra là: Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT bổ sung mỗi hội đồng chấm thi một tổ chấm kiểm tra bài thi tự luận, độc lập với các tổ chấm thi, thực hiện chấm lại để kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi do các giám khảo đã chấm xong, theo tiến độ chấm của hội đồng chấm thi, nhằm tăng cường các biện pháp đảm bảo tính khách quan trong chấm thi tự luận.

Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ bổ sung ban chấm thanh tra trực thuộc hội đồng tuyển sinh trường, ban chấm thanh tra có nhiệm vụ tổ chức chấm thanh tra ít nhất 10% số bài thi của mỗi môn tự luận. Tuy nhiên, ông Vũ Viết Bình - Phó Trưởng ban đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng, bộ cần cân nhắc số lượng chấm thanh tra 10% bài thi vì đây là một số lượng rất lớn. Thành phần chấm thanh tra cũng cần phải quy định chặt chẽ, những người đã chấm thi thì không ở trong tổ chấm thanh tra.

Nguyệt Thương

Đọc thêm