Du lịch miền Trung hè này sẽ ăn thịt gà, tắm bể bơi?

(PLO) - Nhiều du khách đặt tour miền Trung vẫn không hủy tour. Thay vì tắm biển, ăn hải sản, cả du khách và công ty lữ hành đã có phương án thay thế trong trạng thái phập phồng ngóng thông tin…
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet

Đi biển: ăn gia súc, gia cầm và... không tắm biển

Cứ đến các dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vùng biển miền Trung lại là nơi lý tưởng được mọi người lựa chọn để đi du lịch. Nhưng năm nay, trước tình trạng cá chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân nhiều du khách và công ty lữ hành không khỏi lo lắng…

Đến thời điểm hiện tại, CTCP Du lịch Hà Nội chưa nhận được bất kỳ phản hồi đổi tour miền Trung nào. Ông Khuất Minh Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết, thông tin có hiện tượng các chết có từ mấy hôm nay, nhưng dù là vùng biển này bị ảnh hưởng nhưng khách đi du lịch miền Trung của công ty chủ yếu là khách Âu, nên không đến mức cần phải hủy tour.

Đối với khách đi Huế, chủ yếu thăm di tích về văn hóa, nếu có đi biển họ sẽ đi các vùng biển lớn như: Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc,…

Cũng theo ông Hà, để đảm bảo sức khỏe cho cả khách Âu và Việt, thực phẩm sẽ được chuyển sang món gia súc, gia cầm. Ông Hà cũng cho biết thêm, khách Việt đặt tour của công ty đi các tỉnh có hiện tượng cá chết cũng không nhiều.

Còn tại Cty Transviet Travel, khách đặt tour đã có những phản hồi. Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công ty, khách khá lo lắng, họ đã gọi điện hỏi rất kỹ... “Nhưng do Công ty chỉ có một đoàn khách khoảng 10 người đi Quảng Bình nên chúng tôi quyết định hủy tour sang đi du lịch quanh Hà Nội để đảm bảo an toàn sức khỏe cho mọi người”, ông Đạt cho biết.

Theo kế hoạch, trong thời gian tới Transviet Travel cũng sẽ tạm dừng tour du lịch ở vùng biển này. “Nếu khách vẫn muốn đi Công ty sẽ thay đổi thực đơn không có đồ hải sản, không tắm biển và chuyển sang đi tham quan các điểm văn hóa. Du khách cũng rất linh hoạt trong việc tham khảo thông tin và đổi địa điểm…", ông Đạt cho biết.

Với 200 khách đặt tour đi Hà Tĩnh, Quảng Bình trong dịp nghỉ này, Cty Lữ hành Hanoitourist bị ảnh hưởng nặng nề hơn. Ông Lê Hồng Thái, Phó Giám đốc Công ty lo lắng nói: “Tâm lý khách rất lo, không chỉ liên quan đến an toàn thực phẩm mà đi tắm biển cũng là một vấn đề. Công ty đã phải trấn an khách hàng. Ký cam kết với các nhà hàng phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và không ăn những món đồ hải sản. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa nhận lại thêm phản hồi nào của khách…”.

Mặc dù vậy, phía Công ty cũng đang rất lo lắng nếu khách hàng cứ kiên quyết đòi đổi tour. “ Nếu khách cứ đòi phải hủy tour thì công ty cũng đành chịu. Vì đây là vấn đề đến đột ngột, ngoài dự tính nên Công ty chưa có cách đối phó nào. Vì các cơ sở cung cấp dịch vụ, nhất là dịp 30/4 với số lượng ít không sao, nhưng số lượng nhiều như vậy thì không thể đáp ứng được. Điểm tham quan thường lại được dải từ Hà Tĩnh vào tận Huế, không chỉ ở một tỉnh…”, ông Thái chia sẻ.

Chờ chỉ đạo cấp trên

Trước tình trạng cá chết không rõ nguyên nhân, các công ty du lịch đang chỉ biết ứng phó tạm thời và chờ văn bản chỉ đạo phối hợp của các tỉnh có liên quan.

“Công ty đang chờ các Sở VH TT&DL các tỉnh có công bố chính xác nhất bằng văn bản giấy tờ khuyến cáo khách không nên tắm biển, không nên ăn hải sản ở khu vực A, B,... nào đó. Nhưng đến hiện tại vẫn chưa có văn bản nào cả nên công ty gặp rất nhiều khó khăn, ông Thái nói.

Tuy nhiên, các công ty đều có những lời khuyên người dân nên chủ động trong việc đảm bảo sức khỏe. Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Cty Transviet Travel chia sẻ: “Thời gian này, khách du lịch không nên ăn đồ hải sản mà nên ăn những đồ như gia súc, gia cầm,… Tour thì cũng có nhiều chương trình chứ không riêng gì tắm biển, như: viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, khám phá hang động Phong Nha – Kẻ Bàng, đi các điểm văn hóa của Thừa Thiên Huế,…”.

Trao đổi với PLVN, ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình khẳng định các tour du lịch vẫn diễn ra bình thường. “Đến thời điểm hiện tại, mặc dù có một số hạn chế như vừa rồi nhưng theo báo cáo của các cơ sở lưu trú thì hầu như các tour du lịch vẫn giữ nguyên, vẫn không có vấn đề gì xảy ra lớn. Các công ty du lịch vẫn đến Quảng Bình chứ không cắt tour…”, ông Dũng cho biết.

Cũng theo ông Dũng, vụ việc cá chết hàng loạt vẫn chưa có kết luận cụ thể của các bộ, ngành chức năng. Tuy nhiên, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở NN&PTNT, Sở TN&MT vào cuộc để tìm nguyên nhân, xem xét môi trường nước biển. “Phòng thí nghiệm của Sở TN&MT cũng không thấy gì là bất thường gì cả. Còn vấn đề có thực sự bị ô nhiễm môi trường biển hay không thì phải chờ kết luận chính xác từ bên trên…”- ông Dũng cho biết.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình khuyến cáo người dân và các công ty du lịch nên thường xuyên theo dõi các thông tin trên các phương tiện truyền thông và có những chuẩn bị kỹ lưỡng nhất để đảm bảo cho du khách một kỳ nghỉ an toàn và vui vẻ…

Đọc thêm