“Ngày biến thành đêm” ở Quảng Ninh báo hiệu Ngày tận thế?

(PLO) -  Nhiều người dân ven biển phía bắc Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình… hoang mang khi 9h sáng hôm qua (3/4) trời bỗng nhiên tối sầm lại như ban đêm trong hơn 10 phút rồi sáng trở lại. Nhiều người nghĩ đây là điềm báo Ngày tận thế!
“Ngày biến thành đêm” ở Quảng Ninh báo hiệu Ngày tận thế?
Mới 9 giờ sáng, trời bỗng nhiên tối sầm ở Quảng Ninh.
Mới 9 giờ sáng, trời bỗng nhiên tối sầm ở Quảng Ninh. 
Đây không phải hiện tượng hy hữu
Ông Lê Thanh Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương - cho biết: "Có hai nguyên nhân khiến trời đang sáng trở nên tối đen lại như đêm đen. Một là hiện tượng nhật thực. Hai là do giông, mây đen kéo đến che khuất mặt trời. Trong trường hợp này, trời tối lại là vì mưa giông. Do đó, đây là hiện tượng thời tiết bình thường, không có gì bất thường cả. Hiện tượng này có thể xảy ra trên biển và trên đất liền". 
Trước một cơn mưa lớn, trời thường có giông và mây đen phủ kín bầu trời. Nếu cơn giông xảy ra vào buổi sáng hay buổi chiều khi trời còn đang nắng thì mây đen sẽ che kín mặt trời. Mặt trời bị che khuất thì bầu trời sẽ tối lại. 
Trước đây, do mưa thường xảy ra vào buổi chiều muộn hay đêm nên mọi người không để ý đến hiện tượng này, hoặc mây đen xảy ra trên diện hẹp nên mặt trời không bị che hết ánh sáng. Cơn giông hôm qua xảy ra trên diện rộng, trải rộng trên nhiều tỉnh thành, diện tích mây bao phủ lớn nên xảy ra hiện tượng tối cục bộ, do đó nhiều khu vực mới trở nên tối như đêm đen. Sau đó trời đổ mưa. Mưa lớn kéo dài nhưng không kèm theo lốc xoáy nên không ảnh hưởng đến mùa vụ của bà con. Người dân không nên lo lắng trước hiện tượng thời tiết như thế vì khi tan cơn giông, trời lại sáng.
Nhiều người dân hoang mang khi thấy hiện tượng thời tiết bất thường này.
Nhiều người dân hoang mang khi thấy hiện tượng thời tiết bất thường này. 
Hiện tượng thời tiết này có thể lặp lại vào mùa xuân, mùa hè này, đặc biệt là các khu vực miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, Đông Nam bộ… Những cơn giông mạnh sẽ gây ra hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc xoáy, sét, mưa đá, mưa lớn cục bộ… do đó mọi người cần phải ứng phó, tìm chỗ trú ẩn kiên cố, nơi có cột thu lôi chống sét. Trên biển, tàu thuyền phải tránh, trú để tránh lốc xoáy.
Theo người dân, trước đó, TP.Hạ Long đã từng xảy ra hiện tượng “ngày biến thành đêm” vào năm 2002 kèm theo đó là trận mưa đá rất lớn, khiến nhiều người dân di chuyển trên phà Bãi Cháy bị thương.

Hiện tượng này từng xảy ra ở Trung Quốc, Mỹ, Saudi Arabia

Tại Trung Quốc, hiện tượng ngày biến thành đêm từng xảy ra nhiều lần tại Bắc Kinh. Báo The Guardian (Anh) đưa tin trưa ngày 16/6/2009, bầu trời Bắc Kinh trở nên tối mịt như nửa đêm trong khoảng nửa tiếng đồng hồ. Chính quyền phải bật đèn đường để xe cộ lưu thông.

Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều lời đồn đại rằng đó là điềm báo ngày tận thế. Thật ra nguyên nhân khiến bầu trời thành đêm tối là do các đám mây giông khổng lồ che khuất mặt trời. Hiện tượng này lặp lại tại Bắc Kinh vào ngày 7/6/2013. Sau khi mưa rào trút xuống, mây tan thì bầu trời sáng trở lại.

Trước đó ba ngày, chính quyền Bắc Kinh đã cảnh báo thời tiết có mưa rào và ngày sẽ trở nên tối, do đó người dân không mấy ngạc nhiên hay hoảng sợ khi trời đang sáng bỗng dưng tối sầm lại.

Tại Mỹ, chiều ngày 5/6/2011, một trận bão cát lịch sử với sức gió 80 km/giờ đã tấn công TP.Phoenix (bang Arizona). Điện bị cúp. Nhiều chuyến bay bị hoãn. Nhiều người dân cuống cuồng vào nhà ẩn nấp.

Các đám bụi cát khổng lồ cuộn trên bầu trời đã biến trời đang sáng bỗng nhiên tối sầm. Dữ liệu radar cho thấy chiều cao của đám bụi cát lên đến 3.000 m. Tầm nhìn trên đường xuống gần bằng 0 khiến nhiều tài xế phải dừng xe, đợi bão cát đi qua.

Các chuyên gia thời tiết cho biết bão cát thường xuất hiện vào những đợt mưa trong mùa hè ở vùng tây nam nước Mỹ. Giông kèm gió bão có thể cuốn theo cát khô ở sa mạc và tạo thành bức tường cát di động khổng lồ.

Tại Trung Đông, hiện tượng ngày biến thành đêm xảy ra khá thường xuyên. Nguyên nhân là do bão cát.

Chiều 25/12/2012, một trận bão cát đã ập đến thủ đô Riyadh ở Saudi Arabia khiến thành phố chìm ngập trong bóng tối. Tầm nhìn trên đường chỉ còn 1m. Tất cả xe cộ đang lưu thông phải bật đèn. Các trường học buộc phải đóng cửa. Người dân không dám ra đường. Đây là trận bão cát tồi tệ nhất từ trước đến nay ở Riyadh.

Trước đó, ngày 27/4/2008, tại thủ đô Baghdad (Iraq), bão cát làm bầu trời tối sầm lại. Máy bay trực thăng trinh sát không thể cất cánh. Lợi dụng tình hình này, các tay súng nổi dậy đã bắn đạn cối xối xả vào vùng Xanh, nơi đặt trụ sở của Chính phủ Iraq và đại sứ quán Mỹ. 

Đọc thêm