Phải làm gì nếu mất hành lý, hộ chiếu khi du lịch nước ngoài?

(PLO) - Mất hành lý, đặc biệt là hộ chiếu khi đang du lịch ở nước ngoài, là một trong những điều tồi tệ nhất đôi khi du khách phải đối diện. Trong hoàn cảnh này, bạn phải xử lý thế nào để tìm được sự hỗ trợ nhanh nhất?
Phải làm gì nếu mất hành lý, hộ chiếu khi du lịch nước ngoài?
Mất hành lý, giấy tờ khi du lịch nước ngoài
Bị mất tài sản ở nơi đất khách quê người là tình huống xấu nhất mà bất cứ du khách nào cũng có thể gặp phải. Trong trường hợp này, việc đầu tiên bạn phải giữ bình tĩnh, cố nhớ lại những điểm nghi ngờ nhất.
Nếu đi du lịch riêng lẻ, bạn lập tức về khách sạn, nhờ lễ tân gọi điện cho hãng taxi đưa tới đồn cảnh sát gần nhất và xin giấy xác nhận mất hộ chiếu. Nếu đi theo đoàn, hãy báo cho người dẫn tour.
Phải làm gì nếu mất hành lý, hộ chiếu khi du lịch nước ngoài?
Việc báo cáo tại các đồn cảnh sát không phải trường hợp nào cũng phát huy tác dụng. Tuy nhiên, chúng ta không nên bỏ lỡ bất cứ hi vọng nào. Sau đó, bạn liên lạc với cơ quan đại sứ, lãnh sự quán để thực hiện thủ tục xin cấp hộ chiếu mới.
Bước tiếp theo, nếu bạn mất hành lý trong đó có thẻ tín dụng, lập tức gọi điện thoại thông báo với ngân hàng nơi bạn mở tài khoản, báo khóa thẻ, phong tỏa quyền sử dụng thẻ với kẻ trộm.
Bạn nên tìm dến phòng "tìm kiếm đồ thất lạc" của nước sở tại, để lại thông tin cá nhân và  những món đồ bị mất cắp. Nếu may mắn, ai đó có thể liên lạc lại với bạn.
Giữ lại hóa đơn, giấy tờ liên quan tới việc bị mất cắp. Sau này khi quay về nước, bạn có thể xin hoàn tiền từ các công ty bảo hiểm.
Thủ tục xin cấp lại hộ chiếu khi ở nước ngoài
Điền thông tin đầy đủ vào Đơn trình báo mất hộ chiếu và gửi mail về Cục lãnh sự (cls.mfa@mofa.gov.vn) và Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam nơi bạn đang có mặt cùng 2 ảnh nền trắng 4x6. Nộp kèm bản xác nhận báo mất hộ chiếu của sở cảnh sát.
Khi hộ chiếu mất được thông báo hủy, nó sẽ không được phục hồi giá trị. Nếu tìm thấy quyển hộ chiếu đã mất, bạn không sử dụng nó được nữa và cần xin cấp quyển mới.
Nếu mang theo giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam như chứng minh thư nhân dân, tờ khai nhập cảnh, trong vòng 5 ngày làm việc, bạn được cấp lại hộ chiếu nếu tiếp tục đi nước khác, nếu về nước bạn được cấp giấy thông hành.
Nếu đi theo tour, đoàn công tác, người cùng đoàn trình hộ chiếu cá nhân, xác nhận bạn là thành viên đoàn, bạn được cấp giấy thông hành về nước trong 24 giờ.
Nếu không thuộc những đối tượng nêu trên, Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước sở tại phải tiến hành xác minh. Không quá 5 ngày làm việc, bạn được xem xét cấp lại hộ chiếu hoặc giấy thông hành để về nước.
Lời khuyên:
Trước khi tình huống xấu này xảy ra, bạn nên trang bị cho bản thân một số dự phòng cơ bản. Khi xuất ngoại, bạn nên mua loại túi chuyên dụng đựng hộ chiếu đeo bên người, ghi lại địa chỉ, số điện thoại của đại sứ quán ở nước sở tại. Không để hộ chiếu ở khách sạn hay balo, hành lý vì chúng có thể bị mất cắp.
Luôn chuẩn bị sẵn ảnh 4x6 nền phông trắng (loại dùng cho hộ chiếu), một số bản photo hộ chiếu (bản màu), chứng minh thư, tờ khai phòng khi mất hộ chiếu. Những giấy tờ này tuyệt đối không cất giữ chung cùng hộ chiếu. Trong trường hợp không may hộ chiếu gốc bị mất, giấy tờ có sẵn sẽ giúp bạn nhanh chóng hoàn thành thủ tục.

Đọc thêm