Âm thanh và mùi hương ảnh hưởng tới quyết định chi tiêu

(PLO) - Nhiều nhà bán lẻ và nhà sản xuất thường chọn một màu sắc làm chủ đạo cho thương hiệu của mình, vừa là để phân định đối tượng, vừa là để kích thích thị giác của khách hàng. Tuy nhiên, không nhiều công ty nhận ra rằng, họ đã bỏ qua hai giác quan quan trọng khác, có khả năng tác động đến tâm lý của khách hàng không kém gì thị giác, đó là khứu giác và thính giác.
Âm thanh và mùi hương ảnh hưởng tới quyết định chi tiêu
Mùi hương
Một cuộc khảo sát thuộc công trình nghiên cứu đạt Giải thưởng Nobel cho thấy, mùi hương mà chúng ta ngửi được có thể gây ảnh hưởng đến cảm xúc và khơi gợi lại những ký ức từ quá khứ. Nhưng liệu mùi hương có thực sự ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của con người? Câu trả lời là có thể. Để chứng minh cho quan điểm này, các nhà nghiên cứu đã thực hiện thí nghiệm tại một cửa hàng hoa để so sánh phản ứng của khách hàng giữa thời điểm trước và sau khi mùi hoa oải hương được khuếch tán.
Kết quả cho thấy sự khác biệt rõ rệt, số lượng khách hàng mua hoa tăng lên khá nhiều khi ngửi thấy mùi hoa oải hương.
Không chỉ có hoa mà ngay cả giày - một loại mặt hàng mà khách hàng chẳng bao giờ… ngửi để chọn cũng có xu hướng tương tự. Một thử nghiệm tại cửa hàng giày Nike cho thấy, khách hàng trở nên yêu thích và muốn mua giày hơn khi cửa hàng có mùi hương hoa dễ chịu.
Nhận thấy khả năng tác động của mùi hương, hiện nay nhiều cửa hàng đã bắt đầu khuếch tán các loại hương thơm nhân tạo thông qua hệ thống thông hơi, lò sưởi, điều hòa không khí hoặc đặt máy tạo mùi hương ở cửa ra vào. Mỗi mùi hương khác nhau lại cho bạn cảm xúc khác nhau. Chẳng hạn, mùi thơm của thông hoặc quế trong các spa sẽ cho bạn cảm giác thư giãn, trong khi mùi dừa của các cửa hàng đồ tắm lại khiến bạn khao khát một kỳ nghỉ ở vùng biển đầy nắng.
Thấy mùi hương là một thị trường tiềm năng, một công ty có tên là ScentAir đã được thành lập, chuyên cung cấp các mùi hương nhân tạo cho các nhãn hàng như: Hugo Boss với mùi hương rừng cây, Bloomingdale’s với mùi hoa cà tím trong mặt hàng đồ lót và mùi phấn trẻ em trong mặt hàng trẻ sơ sinh. 
Mặc dù vậy vẫn có nhiều nhãn hàng cương quyết nói không với các loại hương thơm nhân tạo để khách hàng có thể tập trung 100% giác quan vào các sản phẩm.
Âm thanh
Đã bao giờ bạn cảm thấy phấn khích vì những tiếng nhạc có nhịp độ nhanh trong các cửa hàng? Hoặc cảm thấy thanh thản khi nghe tiếng gõ mõ của các nhà sư? Sự thật là nhịp độ, độ lớn và thể loại nhạc có ảnh hưởng rất lớn đến tâm trạng của khách hàng. 
Một nghiên cứu phát hiện ra rằng, các khách hàng thường có xu hướng muốn “thoát” ra khỏi cửa hàng có tiếng nhạc lớn thật nhanh. Tuy nhiên, độ lớn của âm thanh lại không hề ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Điều đó có nghĩa là, tiếng nhạc ồn sẽ khiến khách hàng đưa ra quyết định mua sắm nhanh hơn.
Ngoài ra, nghiên cứu còn chứng tỏ rằng các khách hàng thường có xu hướng xem hàng lâu hơn khi tiếp xúc với nhiều âm thanh thay đổi. Có rất nhiều cửa hàng sử dụng cách thay đổi nhiều bản nhạc hoặc bật các bản nhạc khác nhau cho từng không gian khác nhau để thu hút những thính giác khác nhau.
Vậy những “con nghiện” mua sắm phải làm sao?
Cách duy nhất đó là bạn nên ra khỏi cửa hàng một lúc để nghỉ ngơi, nhưng đương nhiên là hãy tránh xa các quầy đồ ăn. 
Nếu bạn không thể kiềm chế được bản thân thì tốt nhất là từ lần sau hãy mua sắm online. Các nhà kinh doanh online cũng có rất nhiều chiêu thức để kích thích nhu cầu mua sắm của bạn, bạn hoàn toàn có quyền tắt loa và thoải mái mua sắm trong một không gian có mùi hương quen thuộc là nhà mình.