Tùng Dương vượt qua thị phi giới tính để đến với “người tình” lớn nhất

(PLO) - Trong khi các nhạc sĩ, ca sĩ “đổ bộ” vào các gameshow truyền hình thực tế với các vai trò “giám khảo”, “thí sinh”, “huấn luyện viên” với cát sê hấp dẫn và nhờ đó “thương hiệu” được nâng lên thì Tùng Dương vẫn rất thờ ơ. Anh bảo từng từ chối rất nhiều lời mời…
Ma mị đến bình dị
Thử sức trên tất cả các “trận địa”, từ nhạc jazz, blues, new age, world music, dân gian đương đại cho tới nhạc tiền chiến, nhạc cách mạng, nhạc xưa, ca sĩ Tùng Dương luôn khiến  người yêu nhạc đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác. 
Tùng Dương từng cho rằng mình là một đứa trẻ sống nội tâm và khép kín. Anh xây dựng thế giới âm nhạc trong tưởng tượng. Anh không quen thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của mình với người khác, cũng không thích chơi theo hội nhóm. Chính sự khác người ấy đã làm nên…Tùng Dương không “đụng hàng”. Con đường “độc đạo” mà anh chọn là thứ âm nhạc riêng biệt, cá tính và có màu sắc nổi bật. 
Trước đây, khi còn tràn đầy năng lượng tuổi 20, Tùng Dương thường đem “bí kíp”: “ma quái”, “lên đồng” vào trong những dự án âm nhạc của mình. Anh tìm khát vọng và muốn giải thoát mình bằng âm nhạc. Chính âm nhạc giúp thể hiện những khát khao mà anh không thể nói thành lời. Mang được cái “điên” vào âm nhạc không dễ và anh muốn khẳng định đó như một phong cách. Nhưng giờ đây, Tùng Dương là người đàn ông trưởng thành, bước qua ngưỡng tuổi “tam thập nhi lập”, anh chợt đằm mình lại.
Nếu các dự án âm nhạc trước đây của Tùng Dương gai góc, ma quái thì bây giờ nó “mềm” hơn, “tình” hơn. Nó hướng đến khán giả đại chúng bên cạnh số khán giả chọn lọc đã có. Nó không nghiêng hẳn về tính giải trí, nhưng cũng không nặng về nghệ thuật và hướng về những điều bình dị. Với Tùng Dương, những điều bình dị, nhân văn đều đem tới niềm cảm xúc bất tận khi anh thả hồn vào âm nhạc. Anh thích sáng tạo, phát hiện những nét độc đáo nhưng cũng không bỏ lỡ sự nhẹ nhàng, tinh tế của âm nhạc.
“Lạnh lùng” từ chối các gameshow truyền hình
Tùng Dương thường bảo: “Sống là nghệ sĩ, chết vẫn là nghệ sĩ”. Anh sống trọn cho âm nhạc. Bởi thế, một số nghệ sĩ đầu tư vào nhà cửa, xe hơi, còn anh thì đầu tư cho âm nhạc. Một dự án âm nhạc nghiêm túc là mất một chiếc xe ôtô, thậm chí hơn thế. Người ta thường khoe nhà lầu, xe hơi, còn anh lại khoe “gia tài” hàng ngàn đĩa nhạc đông- tây, kim- cổ và hàng loạt “đứa con tinh thần” với “người tình” âm nhạc của mình.
Và chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi các nhạc sĩ, ca sĩ “đổ xô” vào các gameshow truyền hình thực tế với các vai “giám khảo”, “thí sinh”, “huấn luyện viên” với cát sê hấp dẫn và nhờ đó “thương hiệu” được nâng lên, còn Tùng Dương lại rất thờ ơ. Anh bảo từng từ chối rất nhiều lời mời. 
Anh khiêm tốn: “Tùng Dương thấy mình không được “hấp dẫn” cho lắm, vì vậy, hạn chế dính vào scandal cũng như các show truyền hình thực tế”. Nói vậy thôi, trong tâm trí anh luôn chỉ có một “người tình” là âm nhạc. Anh dành thời gian nâng niu, chăm sóc, nuôi dưỡng nó. Chỉ riêng việc miệt mài lao động nghề nghiệp đã ngốn của anh nhiều thời gian, tâm sức.
Quá nâng niu “người tình”, anh chẳng mấy quan tâm tới dư luận đồn thổi giới tính của mình. Có người nhận xét: “Nếu ghép các tiêu đề của các album: “Chạy trốn”, “Những ô màu khối lập phương” rồi “Li ti”, “Độc đạo”, có người cho rằng đó là sự chạy trốn của những ô màu (giới tính) mong mình li ti để thoát khỏi những dư luận, tin đồn bủa vây, rồi một mình “độc đạo”.  Tùng Dương cười rạng rỡ: “Đây là sự liên tưởng khá thú vị. Nhưng từ lâu, Tùng Dương đã không mấy để ý tới dư luận nên cũng chẳng trốn chạy hay muốn tan biến. Tất cả tâm trí của Dương đều tập trung vào hát tình ca mà thôi”. 
TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Tết Việt đầy màu sắc qua góc nhìn của học giả Việt Nam và quốc tế

Tết Việt đầy màu sắc qua góc nhìn của học giả Việt Nam và quốc tế

(PLVN) - “Tết Việt Nam xưa” của MaiHaBooks được tuyển dịch kỹ lưỡng từ những bài viết của các học giả Việt Nam và Pháp từng đăng trên Tạp chí Đông Dương. Đối với giới nghiên cứu văn hóa Việt Nam cận đại, Tạp chí Đông Dương là cái tên mang nhiều ý nghĩa, bởi ở đó có sự xuất hiện nhiều cây bút tầm cỡ Việt Nam và Pháp. Đây là một tài liệu quý cho nghiên cứu lịch sử và văn hóa Việt Nam.
Đọc thêm