Thêm nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp Việt làm ăn tại LB Nga

Để nắm bắt những cơ hội mới tại thị trường Nga, vấn đề đặt ra đối với các doanh nghiệp Việt Nam là phải nhanh chóng, chủ động phát triển kênh phân phối hàng hóa của mình. Các doanh nghiệp cần mở chi nhánh, văn phòng đại diện, mở showroom để giới thiệu trực tiếp sản phẩm của mình đến với khách hàng.

Với sức mua lớn, mặt bằng thuế nhập khẩu thấp, LB Nga đang rất hấp dẫn doanh nghiệp Châu Á trong đó có Việt Nam. Từ năm 2013, cộng đồng người Việt kinh doanh, đầu tư sang LB Nga có thêm lợi thế khi Trung tâm Hà Nội – Mátxcơva đi vào hoạt động.

Thông tin này được cộng đồng doanh nghiệp hồ hởi đón nhận tại hội thảo “Xúc tiến thương mại Hà Nội – Mátxcơva 2012” vừa được tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội.

a
Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu và khởi công dự án Trung tâm văn hóa thương mại Hà Nội- Mátxơcơva

Hướng tới thị trường 5 tỷ USD

LB Nga là một thị trường lớn, quan trọng, tiềm năng của Việt Nam với đặc thù sức mua lớn.

Theo chiến lược phát triển kinh tế và chính sách đổi mới cơ cấu kinh tế, trong tương lai LB Nga vẫn chủ yếu thông qua nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa, nhất là các mặt hàng công nghiệp tiêu dùng (trong đó có quần áo, giày dép, nông sản và thực phẩm chế biến…”.

Đây lại là những mặt hàng doanh nghiệp Việt Nam rất có lợi thế.

Thống kê của Bộ Công thương cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đang “xuất siêu” sang LB Nga. Năm 2011, kim ngạch thương mại Việt-Nga đạt 2,12 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu đạt 1,38 tỷ USD, tăng 66,2% so với năm 2010. Hai tháng đầu năm 2012, Việt Nam đã xuất khẩu sang Nga 223,7 triệu USD, tăng 35,82% so với cùng kỳ năm trước.

Theo kế hoạch hành động trung hạn Nga - Việt trong lĩnh vực thương mại và đầu tư cho đến năm 2012, kim ngạch XNK giữa 2 nước sẽ đạt 3 tỷ USD và đạt mức 5 tỷ USD vào năm 2013.
 
Theo TS Nguyễn Chí Tâm, tham tán công sức ĐSQ Việt Nam tại LB Nga thì sau khi gia nhập WTO, thị trường LB Nga đang mở ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam.

Cụ thể trong cam kết của Nga về lộ trình giảm thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng khi gia nhập WTO, có nhóm hàng nông sản, thủy sản, may mặc, giầy da là những nhóm hàng thế mạnh trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam sang Nga. Theo đó, trong vòng 3 – 4 năm tới, một số mặt hàng xuất khẩu của VN vào LB Nga sẽ có mức thuế nhập khẩu thấp hơn từ 30% đến 50% so với mức hiện hành.

Cũng theo TS Nguyễn Chí Tâm thì ngoài những cơ hội mới kể từ khi LB Nga vào WTO, doanh nghiệp Việt Nam còn có thể tận dụng các cơ hội khi Việt Nam và Liên minh hải quan Nga –Belarus – Kazakhstan  đàm phán về Hiệp định thương mại tự do (FTA).

FTA được ký kết, hàng hóa Việt Nam sẽ được miễn thuế hoàn toàn hoặc hạ xuống mức tối thiểu. “Đây là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam tăng khả năng nhập khẩu, hạ giá nhập, giảm chi phí sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh bình đẳng về giá và chất lượng, cũng như chiếm thị phần xứng đáng hơn trên thị trường Nga”, TS Tâm nhấn mạnh.

“Cầu nối giao thương”- lợi thế mới cho doanh nghiệp Việt Nam
 
Để nắm bắt những cơ hội mới tại thị trường Nga, vấn đề đặt ra đối với các doanh nghiệp Việt Nam là phải nhanh chóng, chủ động phát triển kênh phân phối hàng hóa của mình. Các doanh nghiệp cần mở chi nhánh, văn phòng đại diện, mở showroom để giới thiệu trực tiếp sản phẩm của mình đến với khách hàng.

Tuy nhiên, việc mở rộng kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam đang vướng phải những bấp cập trong thủ tục thanh toán và những phức tạp trong thủ tục pháp lý đối với việc mở văn phòng đại diện, mở rộng kinh doanh tại thị trường LB Nga.

Khắc phục những trở ngại này, năm 2010 Trung tâm Văn hóa, Thương mại (đa chức năng) và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva được khởi công xây dựng trên cơ sở thỏa thuận giữa Hà Nội và Mátxcơva, chủ đầu tư là công ty Incentra .

Trung tâm Hà Nội – Mátxcơva được xây dựng với chức năng là cầu nối, là đầu mối thông tin về thị trường và đối tác cho các doanh nghiệp hai quốc gia. Đây cũng sẽ là địa điểm lý tưởng để các công ty, doanh nghiệp đặt văn phòng đại diện hay mở showroom trưng bày, giới thiệu trực tiếp, rộng rãi sản phẩm của mình đến khách hàng tại thị trường LB Nga.

Theo ông Nguyễn Cảnh Sơn- đại diện chủ đầu tư Trung tâm Văn hóa, Thương mại (đa chức năng) và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva  thì công trình sẽ hoàn thành phần thô vào tháng 11 năm nay, thi công lắp đặt hệ thống kỹ thuật, bàn giao chi khách hàng vào tháng 5.2013. Đến cuối năm 2013, công trình sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Trung tâm Hà Nội – Mátxcơva là Trung tâm thương mại lớn nhất được đầu tư từ Việt Nam ra nước ngoài hiện nay. Trung tâm hoạt động sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa vào thị trường LB Nga cũng như hỗ trợ bà con cộng đồng người Việt Nam ổn định nơi ở, địa điểm kinh doanh tại LB Nga”, ông Nguyễn Cảnh Sơn khẳng định.

Nga là thị trường trọng điểm, truyền thống của Việt Nam- ảnh MH
LB Nga không khuyến khích loại hình "chợ Vòm" vì vậy các doanh nghiệp và cộng đồng người Việt tại LB Nga phải thay đổi tư duy, đầu tư bài bản để  vào kinh doanh trong các Trung tâm thương mại...

Hiện Trung tâm Hà Nội – Mátxcơva đã sẵn sàng nhận đăng ký mua và thuê căn hộ, gian hàng của các công ty, doanh nghiệp Việt Nam để mở chi nhánh, văn phòng đại diện, showroom. Công ty Incentra thực hiện chính sách ưu đãi về giá bán, giá thuê và hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp trong việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý để thành lập công ty, mở chi nhánh, VP đại diện, đăng ký hộ khẩu, xin cấp quyền lao động…

Bên cạnh đó, công ty Incentra còn hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì hoạt động một cách hiệu quả bằng việc tiếp xúc với các cơ quan chức năng của LB Nga, tiếp cận với hệ thống phân phối rộng khắp và năng động của người Việt và các nhà phân phối khác, xây dựng quan hệ đối tác với các doanh nghiệp Nga.

Ngân hàng BIDV đã cam kết gói tín dụng trị giá 100 triệu USD cho khách hàng mua căn hộ và gian hàng tại Trung tâm Hà Nội – Mátxcơva với hạn mức cấp tín dụng tối đa 70% giá trị mua, thời gian vay tối đa 15 năm và lãi suất ngoại tệ ưu đãi 7,0%/năm.

Hiện Bộ Kế hoạch & Đầu tư cùng BIDV đang tiếp tục xem xét nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp đầu tư mua căn hộ và thuê gian hàng tại Trung tâm Hà Nội – Mátxcơva.

Cụ thể, hai đơn vị này sẽ nghiên cứu để ban hành chính sách đơn giản hóa thủ tục đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đăng ký mua và thuê căn hộ, văn phòng làm nơi ở, chi nhánh trưng bày hàng hóa thay vì cấp phép cho từng doanh nghiệp, từng khoản đầu tư ra nước ngoài như hiện nay.

Thanh Lương
 

Đọc thêm