Thi công trở lại dự án đường băng Tân Sơn Nhất

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Sáng qua (25/8), công trình cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất (giai đoạn 2) sau 20 ngày tạm ngưng do nhiều ca nhiễm COVID-19, bắt đầu thi công trở lại.
Công trường thi công đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất hồi tháng 5/2021.
Công trường thi công đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất hồi tháng 5/2021.

Trả lời báo chí, ông Trần Bình An, Trưởng phòng Điều hành dự án 1, BQL dự án Mỹ Thuận (đơn vị thay Bộ GTVT quản lý dự án) cho biết, hiện trên công trường huy động hơn 400 kỹ sư, công nhân làm việc theo ca, được bố trí ăn nghỉ, thi công tại công trường, đảm bảo quy định phòng chống dịch trong thời gian TP HCM siết chặt giãn cách xã hội. Dự án hiện đạt hơn 60% và đơn vị tập trung toàn bộ lực lượng, chia nhiều mũi thi công ngày đêm để phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác cuối 2021.

Trước đó, công trình tạm ngưng từ 5/8 khi xuất hiện nhiều ca nghi nhiễm COVID-19, phải xét nghiệm tổng thể và cách ly toàn bộ lực lượng tham gia tại nơi lưu trú ở công trường. Kết quả sau đó phát hiện 27 trường hợp F0, 76 F1 và được đưa đi cách ly, điều trị. Từ 13/8 đến nay, trên công trường không ghi nhận các ca F0 mới.

Trước đó, UBND TP HCM chấp thuận chủ trương triển khai thi công trở lại với dự án này, sau khi Bộ GTVT đề nghị bổ sung vào danh sách các công trình thực sự cấp bách trên địa bàn. TP giao UBND quận Tân Bình và các cơ quan liên quan hướng dẫn, giám sát việc đảm bảo an toàn phòng dịch trên công trường cũng như hỗ trợ thủ tục thông quan với các trang thiết bị nhập khẩu tại dự án.

Công trình nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất tổng mức đầu tư 2015 tỷ đồng, triển khai cùng lúc với dự án đường băng Nội Bài (Hà Nội) hồi đầu tháng 7/2020. Hai dự án được thực hiện theo lệnh khẩn cấp nhằm khắc phục tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của sân bay sau thời gian dài khai thác.

Giai đoạn 1 tại Tân Sơn Nhất đã hoàn thành nâng cấp đường băng 25R/07L, dài hơn 3km, rộng gần 46m và cải tạo, xây mới một số đường lăn nối; hệ thống đèn hiệu, biển báo hàng không, trạm điện... Giai đoạn 2, thực hiện xây mới, cải tạo 8 đường lăn, giúp tăng khả năng khai thác, chống ùn tắc khi máy bay cất hạ cánh. Đồng thời xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước, đèn hiệu đường lăn, biển báo hàng không...

Quy hoạch đến 2020, Tân Sơn Nhất đạt công suất 25 triệu lượt khách mỗi năm, song từ 2017 nơi này đã đón gần 40 triệu lượt. Cũng từ 2017, các đường băng Tân Sơn Nhất bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng do phải khai thác vượt tần suất thiết kế; dẫn đến tình trạng quá tải tại sân bay cả trong ra ngoài, đặc biệt các dịp lễ, Tết.

Ngoài đường băng Tân Sơn Nhất, hiện TP HCM cho phép 6 dự án cấp bách được thi công để không chậm tiến độ, gồm: Metro Số 1(Bến Thành - Suối Tiên); cầu Thủ Thiêm 2; cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới; xây dựng hạ tầng kỹ thuật ở 9 lô đất Khu chức năng số 1 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Thủ Đức); dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7); công trình xây dựng tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 (quận 10).

Đọc thêm