Tiền Giang: Đẩy mạnh chống hàng giả, hàng lậu dịp cuối năm

(PLVN) - Hàng hóa giả mạo các thương hiệu uy tín, nổi tiếng vẫn tràn lan trên thị trường, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và niềm tin của người tiêu dùng.
Lực lượng chức năng kiểm tra chất lượng hàng hóa tại các cửa hàng kinh doanh. Ảnh: Quỳnh Nga
 Lực lượng chức năng kiểm tra chất lượng hàng hóa tại các cửa hàng kinh doanh. Ảnh: Quỳnh Nga

Càng gần cuối năm thì lượng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu phục vụ nhu cầu Tết càng tăng cao. Kéo theo đó là nhiều loại hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc có mặt ở rất nhiều phân khúc của thị trường, gây thách thức không nhỏ cho cơ quan quản lý nhà nước, đe dọa quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng và ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp chân chính.

Thời gian qua, hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, “sao chép” hình thức, kiểu dáng, mẫu mã…của các thương hiệu nổi tiếng có dấu hiệu gia tăng và phổ biến trên thị trường, nhất là trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2021 sắp tới.

Đoàn chức năng lập biên bản xử lý hành vi vi phạm đối với đại diện cửa hàng. Ảnh: Quỳnh Nga
Đoàn chức năng lập biên bản xử lý hành vi vi phạm đối với đại diện cửa hàng. Ảnh: Quỳnh Nga

Là một tỉnh nằm ở vùng kinh tế trọng điểm phía nam, cửa ngõ kết nối giữa đồng bằng sông Cửu Long với thành phố Hồ Chí Minh và Đông Nam Bộ, Tiền Giang sớm trở thành một tỉnh có nền kinh tế phát triển hàng đầu trong khu vực miền Tây Nam Bộ.

Tuy nhiên, đi cùng với đó là các vi phạm trên các lĩnh vực như gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm về sở hữu trí tuệ, không đảm bảo chất lượng… cũng ngày càng tăng cao.

Chính vì thế, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang luôn xác định công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là một nhiệm vụ quan trọng, khó khăn, lâu dài trong việc bảo vệ quyền lợi của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng.

Thu giữ số lượng lớn mũ bảo hiểm không rõ nguồn gốc
 Thu giữ số lượng lớn mũ bảo hiểm không rõ nguồn gốc

Nhằm ổn định thị trường và làm giảm các hành vi vi phạm về gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, lực lượng QLTT cần đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng tại các trung tâm thương mại, các chợ, cửa hàng và khu sản xuất… 

Song song với việc tăng cường kiểm tra, xử phạt của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng cần nâng cao sự hiểu biết của mình về những sản phẩm mình đang có nhu cầu sử dụng, đồng thời tự bảo vệ quyền lợi bằng cách cảnh giác và tẩy chay các mặt hàng “dỏm”, và chủ động tố giác hành vi vi phạm với cơ quan chức năng.

Đây là cách để bảo vệ mình, những người tiêu dùng khác và các nhà sản xuất, kinh doanh chân chính tốt nhất và hữu hiệu nhất trong thời cuộc thị trường đang bị “loạn” bởi các mặt hàng giả mạo, không rõ nguồn gốc.

Chiều 11/12, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Tiền Giang đã phối hợp với Đội QLTT số 6 và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu của tỉnh tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh trên địa bàn Phường 5, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Bằng các phương pháp nghiệp vụ, Đoàn chức năng đã phát hiện 02 cửa hàng đang bày bán 502 mũ bảo hiểm có dấu hiệu là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu “Nón Sơn và hình” đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thời trang Nón Sơn.

Tại thời điểm kiểm tra, đại diện cửa hàng chưa cung cấp được hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp đố với số lượng hàng hóa nêu trên. Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ toàn bộ tang vật để tiếp tục thẩm tra, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật. Được biết trước đó, 02 cửa hàng này đã bị lực lượng chức năng kiểm tra và thu giữ 1.060 mũ bảo hiểm có dấu hiệu là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu “Nón Sơn và hình”, tuy nhiên 02 cửa hàng này vẫn tiếp tục tái phạm hành vi vi phạm trên.