Tăng giá tới 40%, hoa tươi “ế” khách
Vào thời điểm này mọi năm, thị trường hoa tươi trên địa bàn TP Hà Nội đã rất sôi động, với nhiều loại hoa lạ được nhập khẩu về để bán phục vụ nhu cầu của khách hàng trong dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.
Nhưng năm nay, do kinh tế còn khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu nên thị trường hoa tươi khá trầm lắng, kém sôi động. Mặc dù sức mua rất yếu nhưng theo chủ các cửa hàng hoa, giá hoa tươi lại khá cao do đầu vào tăng cao.
|
Năm nay những giỏ hoa, bó hoa phân khúc tầm trung là sự lựa chọn "ưu tiên" của khách hàng. |
Theo chị Phạm Thị Chung - chủ một cửa hàng hoa trên đường Nguyễn Phong Sắc (Dịch Vọng, Cầu Giấy), do những năm qua xảy ra dịch bệnh nên kinh tế khó khăn, sức mua năm nay cũng yếu.
“Vào những ngày 6 - 7/3 những năm trước thường rất đông khách tới mua, nhưng năm nay người mua thưa thớt, thị trường ảm đạm. Các đơn hàng của cửa hàng chúng tôi chủ yếu là khách quen từ các công ty đặt mua, chứ khách lẻ thì chỉ lác đác vài người. Cả buổi sáng ngày 6/3, chỉ bán được 2-3 bó hoa cho khách lẻ” - chị Chung chia sẻ.
|
Chị Phạm Thị Chung - chủ một cửa hàng hoa cho biết, tới thời điểm này cửa hàng khá vắng khách. |
Cũng theo chị Chung, mặc dù sức mua yếu song giá hoa năm nay lại khá cao. Giá hoa dao động 250.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/bó. Theo đó, hoa hồng có giá từ 20.000 - 30.000 đồng/bông, hoa hồng nhập có giá 50.000 đồng/bông; hoa tulip có giá từ 200.000 - 250.000 đồng/bó (5 bông); hoa phăng có giá từ 150.000 - 200.000 đồng/bó; hoa hướng dương có giá 30.000 -50.000 đồng/bông; hoa mao lương có giá từ 70.000 - 200.000 đồng/bó... Nhìn chung các loại hoa này đều tăng từ 20 - 40% so với thời điểm trước đó.
“Ngoài việc lựa chọn hoa tươi, người mua sẽ chọn mua những món quà thiết thực hơn vì vậy nhiều cửa hàng hoa khác cũng “dè chừng” trong mùa kinh doanh này. Họ không tăng cường nhập hoa cũng không triển khai các chương trình khuyến mại sâu vì hoa tăng giá, khách hàng cũng ít quan tâm” - chị Chung chia sẻ thêm.
|
Trên các tuyến phố, hoa tươi đã ngập tràn nhưng vắng người mua. |
Dạo qua các phố chuyên bán hoa tươi như: Nghĩa Tân, Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Yên Lãng, Phan Đình Phùng... thị trường cũng khá trầm lắng.
Bà Phạm Thị Mai - chủ cửa hàng hoa tươi nằm trên phố Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, năm nay do kinh tế khó khăn nên khách đến đặt mua hoa tươi cũng ít hơn mọi năm.
Thường vào dịp này mọi năm, cửa hàng phải có tới 15 nhân viên để cắm hoa nhưng năm nay đến thời điểm này cũng mới chỉ có hơn nửa số đơn của khách quen đặt hàng. Do việc tiêu thụ chậm nên cửa hàng bà cũng không nhập nhiều các loại hoa ngoại về bán mà chủ yếu là các loại hoa của Mê Linh, hoa Đà Lạt và một số loại hoa của Trung Quốc.
|
Với gần 20 năm làm nghề bán hoa tươi, chủ tiệm Hoa Nắng - trên phố Nghĩa Tân chia sẻ, năm nay thị trường hoa tươi khá ảm đạm, lượng khách mua hoa không nhiều chủ yếu tập trung vào các bó có mức giá tầm trung. |
Hơn nữa, theo bà Mai năm nay khách hàng của cửa hàng bà ít có nhu cầu đặt mua các bó hoa khủng với giá cao như mọi năm mà thay vào đó là các bó hoa với mức giá tầm trung dao động từ 200.000 - 350.000 đồng/bó (tùy loại).
Cũng theo bà Mai, mặc dù lượng khách không tăng nhưng giá hoa vẫn tăng cao trong dịp Lễ so với ngày thường. Tuy nhiên, cửa hàng cũng cố gắng đảm bảo giá cả hợp lý để mọi khách hàng đều có thể mua hoa theo khả năng của mình.
Không chỉ hoa tươi truyền thống, thị trường hoa Ngày 8/3 năm nay còn có thêm nhiều mặt hàng hoa khác như: hoa sáp, hoa lụa, hoa len, hoa kẽm nhung… để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Giá các loại hoa này thường “mềm” hơn giá hoa tươi và phù hợp với các bạn trẻ, học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, theo quan sát, thị trường của các loại hoa này cũng không “khá khẩm” hơn hoa tươi là mấy.
Xu hướng đặt hoa tươi "trực tuyến" tăng mạnh
Theo các chủ cửa hàng hoa, hiện nay xu hướng đặt hoa tươi trong những dịp Lễ tăng mạnh. Phần lớn do người mua không có thời gian đi trực tiếp xem hàng do Ngày Lễ 8/3 rơi vào ngày đi làm. Hơn nữa việc mua sắm online cũng trở nên vô cùng thuận tiện, chỉ cần chọn mẫu phù hợp với sở thích và nhu cầu, trong vòng 30 phút khách hàng được giao tới tận tay.
Tại một cửa hàng hoa tươi nhập khẩu trên đường Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội), nhân viên liên tục chuẩn bị hoa cho shipper giao đi. Theo đại diện cửa hàng này, các đơn hàng này chủ yếu là khách quen đặt trước và đặt trực tuyến trên trang fanpage của cửa hàng.
|
Theo ghi nhận tại các tiệm hoa, dịch vụ gói hoa dịp lễ 8/3 theo yêu cầu của khách hàng đặt trực tuyến tăng mạnh. |
“Tại cửa hàng có nhiều loại hoa được nhập từ Đà Lạt và các loại hoa nhập khẩu từ các nước. Giá hoa tại cửa hàng dịp Lễ này cũng cao hơn 20-30% so với ngày thường. Năm nay cửa hàng tập trung vào các sản phẩm hoa theo đơn đặt hàng của riêng khách hàng. Hiện, nhân viên đang phải gấp rút hoàn thành các đơn hàng để giao cho kịp dịp Ngày 8/3” - chủ cửa hàng cho biết.
Tương tự, theo chủ một cửa hàng hoa trên phố Nguyễn Chí Thanh, hiện nay thời buổi công nghệ phát triển, việc kinh doanh trên các trang mạng xã hội cũng dễ dàng và tiếp cận được nhiều nguồn khách hơn. Vì vậy, cửa hàng tập trung đẩy mạnh phát triển các kênh kinh doanh trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok,... vừa tiết kiệm được chi phí thuê nhân công, vừa mở rộng được nguồn khách hàng.
Chủ cửa hàng này cũng chia sẻ, các đơn hàng bán ra trên các kênh này chiếm tới 70% trên tổng số đơn của cửa hàng. Năm nay, để thu hút khách hàng, cửa hàng cũng tập trung vào việc sáng tạo các sản phẩm riêng biệt, chứ không phải các giỏ hoa, bó hoa thông thường giống như các năm. Mức giá chủ yếu sẽ phụ thuộc vào ngân sách của khách hàng.
“Mưa ưu đãi” từ cửa hàng, siêu thị
Bên cạnh thị trường hoa tươi, thời điểm này, thị trường quà tặng từ các siêu thị, cửa hàng quà tặng, cửa hàng kinh doanh thời trang, mỹ phẩm… đều đang chuẩn bị sản phẩm và dịch vụ độc đáo với mong muốn thu hút khách hàng trong dịp Lễ.
Nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá lớn được tung ra. Cụ thể, tại hệ thống siêu thị Winmart đang triển khai chương trình khuyến mại “Tháng của nàng” với nhiều ưu đãi hấp dẫn như: ưu đãi mua 1 tặng 1, giảm giá tới 50% các sản phẩm như mỹ phẩm, các mặt hàng tiêu dùng…
Tại Lotte Mart, để thu hút khách dịp này siêu thị cũng triển khai chương trình “lan tỏa sắc hương” mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Hay như tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra cũng đang triển khai nhiều ưu đãi giảm giá tới 50% các mặt hàng phục vụ chị em như: dầu gội, sữa tắm, mỹ phẩm, quần áo… áp dụng tới 13/3.