Thị trường ô tô có dấu hiệu khởi sắc

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhận lợi ích kép đúng vào thời điểm vừa qua tháng 7 âm lịch, thị trường ô tô đã có 1 tháng bùng nổ với doanh số tăng gần đến 50%, cho thấy việc tiêu thụ ô tô có dấu hiệu khởi sắc trở lại.
Doanh số thị trường ô tô tăng cao. (Nguồn: VOV).
Doanh số thị trường ô tô tăng cao. (Nguồn: VOV).

Doanh số tăng trưởng gần 50%

Hồi đầu tháng, thông tin việc Chính phủ quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ cho các xe lắp ráp, sản xuất ở Việt Nam được các quản lý showroom ô tô khá dè dặt vì lo lắng các hãng sẽ giảm bớt chính sách kích cầu.

Tuy nhiên, trái ngược với lo lắng này, các hãng xe đã “tát nước theo mưa”, quyết định “bồi thêm cú chạy nước rút, tạo tiền đề khởi sắc cho quý cuối năm”. Theo đó, thay vì việc các hãng xe cắt bỏ bớt các chính sách hỗ trợ đã có trước đó thì trong tháng 9, những người có nhu cầu mua xe đã được hưởng lợi ích kép, vừa hưởng chính sách từ Nhà nước, vừa lựa chọn các chính sách kích cầu từ các hãng xe, thậm chí có hãng còn điều chỉnh giảm giá xe niêm yết.

Ví dụ, Ford Việt Nam kết hợp cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình “Ngày đôi - ưu đãi kép” khi tung chương trình trong cả tháng 9, tất cả khách hàng đặt xe trực tuyến hoặc trực tiếp tại các đại lý Ford trên toàn quốc sẽ được tham gia rút thăm may mắn cùng cơ hội hoàn tiền hấp dẫn lên đến 99 triệu đồng.

Song song với ưu đãi này, Ford Việt Nam hỗ trợ lên đến 100% lệ phí trước bạ từ ngày 11/9/2024 đến hết ngày 30/9/2024 đối với các dòng xe Territory, Ranger, Everest và Explorer.

Hoặc các mẫu xe sang tiền tỷ cũng liên tục được công bố giá bán mới với mức giảm sâu hấp dẫn chưa từng có. Cụ thể, thương hiệu Volkswagen lập kỷ lục mới về giảm giá trên thị trường, với mẫu Volkswagen Teramont được giảm 501 triệu đồng; Các mẫu xe sang của các hãng khác cũng được công bố giảm với mức giá giảm thường trên 100 triệu đồng/xe tùy dòng.

Các hãng xe lớn khác cũng thông báo giảm giá hoặc khuyến mại thêm các dịch vụ đi kèm, để cùng chính sách giảm 50% phí trước bạ, tạo ra một thị trường tháng 9 bùng nổ khá lớn.

Theo đó, công bố mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên tháng 9/2024 đạt 36.585 xe, ghi nhận mức tăng 45% so với tháng trước và tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được đánh giá là mức tăng kỷ lục của thị trường ô tô trong 1 tháng.

Trong đó, số lượng tiêu thụ của xe du lịch đạt 28.973 xe, tăng 51% so với tháng trước. Xe thương mại cũng ghi nhận mức tăng ấn tượng với 7.367 xe, tương đương 25%, trong đó khi xe chuyên dụng đạt 245 xe, tăng 48%.

Đáng chú ý, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 19.500 xe, tăng 62% so với tháng trước. Một số hãng đã tăng trưởng doanh số chóng mặt như Honda Việt Nam với công bố từ hãng này cho thấy, doanh số bán ô tô trong tháng 09/2024 của Honda Việt Nam đạt 3.607 xe, tăng 210,9 % so với tháng trước và tăng 41,2% so với cùng kỳ năm trước; Toyota cũng không kém cạnh với tổng mức bán ra đạt 7.143 xe, tương đương tăng 150% so với doanh số tháng trước (bao gồm xe Lexus); Doanh số xe Hybrid đạt kết quả với 563 xe, tăng hơn 60% so với tháng trước.

Kỳ vọng doanh số 2024 có thể tăng trưởng dương

Lý giải về việc doanh số xe lắp ráp trong nước đạt 19.500 xe, tăng 62% so với tháng 8, đại điện VAMA cho rằng, doanh số tháng 9 tăng đáng kể nhờ có chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Điều này cho thấy, hiệu quả của các chính sách khuyến khích tiêu dùng xe nội địa. Và chính sách này sẽ còn kéo dài trong 2 tháng tới, nhằm khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn các dòng xe lắp ráp nội địa. Do đó, có thể hy vọng doanh số bán xe trong các tháng tới sẽ giữ được sự tăng trưởng.

Một số chuyên gia trong ngành cũng nhận định, mức tăng trưởng doanh số tới 45% của toàn thị trường ô tô trong tháng 9/2024 cho thấy thị trường ô tô Việt Nam đã phản ứng khá nhanh và hiệu quả với chính sách kích cầu của Chính phủ. Bởi với chính sách này, các hãng xe lắp ráp sản xuất trong nước đã hưởng lợi với mức tăng lớn.

Chưa kể, khách hàng “nhắm” đến các dòng xe nhập khẩu cũng được hưởng lợi bởi nhiều hãng nhập khẩu đã vào cuộc đua khuyến mại để hút khách có nhu cầu, mà việc một số hãng xe sang công bố mức giá giảm kỷ lục là một minh chứng.

Tuy nhiên, dù trong tháng 9, thị trường ô tô tăng trưởng đột biến nhưng tính chung 9 tháng của năm 2024, tổng doanh số bán xe toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA đạt 225.583 xe, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là mức tăng thấp nhưng so với tăng trưởng âm của thị trường trong năm 2023 cho thấy có tín hiệu khả quan cho doanh số của cả năm 2024.

Một số dự báo từ các đại lý của các hãng cho thấy, khả năng thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ còn hiệu lực đến hết tháng 11/2024. Thêm vào đó, một số dòng xe có doanh số bán cực thấp trong tháng 9 (có 2 - 3 dòng xe chỉ có mức bán dưới 10 chiếc) có thể sẽ có chiến lược riêng để đẩy mạnh kích cầu, nhằm tiêu thụ tốt nhất khi thị trường đang có đà tăng. Chưa kể, cũng đã chuẩn bị bước vào giai đoạn nước rút để báo cáo doanh số của năm 2024 nên nhiều khả năng các hãng cũng đã có “chiêu riêng” để hút thêm khách.

Đọc thêm