Thị trường ôtô Việt Nam tăng trưởng cao thứ 2 thế giới

(PLO) - Những thị trường có mức tăng trưởng cao nhất (trên 20%) gồm có Singapore đạt 48,2%, thị trường ôtô Việt Nam đạt mức 27,1%, thứ 3 là Hungary đạt 24,4% và thứ 4 là Croatia mức 23,2%.

Dữ liệu phân tích được JATO Dynamics vừa công bố, tập trung vào xe du lịch (xe con), xe bán tải và xe thương mại hạng nhẹ LCV (Light Commercial Vehicle) ở 52 thị trường quốc gia trên phạm vi toàn cầu. Tổng cộng cả thế giới có 84,24 triệu xe (xe du lịch và LCV) được bán ra trong năm 2016, đạt mức tăng trưởng 5,6% so với năm 2015.

Năm 2016 cũng chứng kiến lượng tiêu thụ xe hơi giảm tại các thị trường như Nga, Nhật Bản, Nam Mỹ. Nhưng là điều ngược lại đối với những thị trường như Trung Quốc, Mỹ và châu Âu.

Riêng Trung Quốc, việc mở rộng các chính sách hạn chế mua xe từ chính phủ khiến lượng xe tiêu thụ giảm vào đầu 2016. Nhưng đến quý II, nhu cầu mua sắm của người dân nước này phục hồi, thúc đẩy mức tăng trưởng hai con số và duy trì đến hết năm. Trong khi thị trường Mỹ chỉ tăng trưởng khiêm tốn ở mức 0,4%.

Doanh số bán hàng ở các khu vực lớn trên thế giới 2016 (nguồn: JATO)

Trong khi đó, một số nước lại có sự sụt giảm mạnh, mức tăng trưởng âm như Brazil (-19,8%), Thái Lan (-4,1%), Malaysia (-13,3%), Nam Phi (-11,4%), Hà Lan (-10,7%), Nhật Bản (-1,6%), Hàn Quốc (-0,8%) và Nga (-2,8%).

Với doanh số xe ôtô năm 2016 đạt 228.478 xe, Việt Nam xếp ở vị trí thứ 34 trong tổng số 52 thị trường.

Các bảng dữ liệu tổng hợp doanh số năm 2016 theo thị trường quốc gia (nguồn: JATO)

Dòng SUV đã trở thành phân khúc tăng trưởng "nóng" nhất 2016 ở mức gần 29%. Nhu cầu tăng cao tại Mỹ, Trung Quốc và châu Âu giúp Nissan X-Trail, mẫu xe vừa gia nhập thị trường Việt Nam 2016, lần đầu tiên soán ngôi bán chạy nhất phân khúc của Honda CR-V. Ngoài ra, Hyundai Tucson, Kia Sportage và Honda HR-V cũng đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong 2016.

Nếu chỉ xét về dòng xe du lịch và bán tải, Toyota vẫn là thương hiệu bán xe số 1 với hơn 7,24 triệu xe, trong khi Volkswagen xếp thứ 2 với hơn 6,11 triệu xe. Xếp thứ 3 là Ford với hơn 5,85 triệu xe bán ra trong năm 2016.

Toyota tiếp tục duy trì vị thế của thương hiệu phổ biến nhất toàn cầu với nhiều mẫu xe thuộc top đầu xe bán chạy. Sự hiện diện của thương hiệu Nhật Bản đang bị thu hẹp tại Mỹ và Trung Quốc, nhưng điều đó được bù đắp từ sức mua tăng mạnh ở các thị trường tiềm năng như Indonesia, Mexico. Doanh số của Toyota tăng 2,7% trong 2016.

Volkswagen, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota, có một năm kinh doanh thành công ngoài mong đợi. Bất chấp bê bối gian lận khí thải với các án phạt hàng tỷ USD, đặc biệt tại Mỹ, doanh số tập đoàn ôtô Đức bất ngờ vượt hãng xe Nhật để chiếm ngôi số 1 thế giới.

Đánh bại Toyota Corolla và Volkswagen Golf, “người hùng” Ford F-Series nắm ngôi vị là xe bán chạy nhất thế giới năm 2016 với 986.660 chiếc đến tay khách hàng.

Đọc thêm