Waymo đang chuyển hướng sang Hyundai Ioniq 5 cho dự án RoboTaxi của mình, từ bỏ kế hoạch ban đầu với Zeekr của Trung Quốc.
Ban đầu, Waymo sử dụng dòng van động cơ hybrid Chrysler Pacifica và dần không còn sử dụng. Tiếp theo, Waymo chuyển sang SUV Jaguar I-Pace. Hiện hãng xe tự lái đang thử nghiệm các mẫu van của hãng Trung Quốc Zeekr tại San Francisco.
Hợp tác với Waymo diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với Hyundai. Hãng đã dành nhiều năm và hàng tỷ USD để thành lập liên doanh ôtô tự lái mang tên Motional cùng nhà cung cấp Aptiv (Mỹ). Tuy nhiên, Aptiv đã rút khỏi Motional đầu năm nay, buộc Hyundai phải hành động để lấp đầy khoảng trống tài chính. Motional đã trải qua cuộc tái cấu trúc lớn dẫn đến hàng trăm nhân viên bị sa thải, và giám đốc điều hành Karl Iagnemma đã từ chức vào tháng 9.
Một phiên bản tự lái khác của Ioniq 5 cũng đang được thử nghiệm với Avride (Mỹ), công ty tách ra từ Yandex, và sẽ sớm có mặt trong hệ thống của Uber.
Theo thỏa thuận hợp tác chiến lược dài hạn với Hyundai, Waymo sẽ tích hợp hệ thống lái tự động thế hệ thứ sáu - Waymo Driver - vào Ioniq 5. Phiên bản xe điện này đang được sản xuất tại Mỹ, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về nguồn gốc xuất xứ.
Dự kiến, những chiếc Ioniq 5 tự lái đầu tiên sẽ được đưa vào thử nghiệm trên đường vào cuối năm 2025 và chính thức gia nhập đội xe Waymo One trong những năm tiếp theo. Hai công ty đặt mục tiêu sản xuất RoboTaxi với số lượng lớn trong nhiều năm tới. Các xe sẽ được trang bị những cải tiến đặc biệt dành cho xe tự hành, chẳng hạn như phần cứng dự phòng và cửa điện.
Ông José Muñoz, Giám đốc điều hành Hyundai Motor North America, cho biết: "Công nghệ đột phá của Waymo đang cải thiện an toàn giao thông tại nơi họ hoạt động, và Ioniq 5 là phương tiện lý tưởng để mở rộng quy mô hơn nữa.
Đội ngũ tại nhà máy sản xuất mới của chúng tôi sẵn sàng phân bổ một số lượng lớn xe cho đội xe Waymo One khi nó tiếp tục mở rộng. Quan trọng hơn, đây là bước đầu tiên trong quan hệ đối tác giữa hai công ty và chúng tôi đang tích cực khám phá thêm các cơ hội hợp tác."