|
Khách đông dẫn đến ùn tắc tại tiệm vàng Mi Hồng vào Ngày thần tài năm ngoái |
Sản phẩm đa dạng
Năm nay, thời điểm Ngày thần tài (mùng 10 Tết hàng năm) trùng với thời điểm Valentine (14/2) nên thị trường vàng, đồ trang sức càng rộn ràng hơn những năm trước.
PNJ vẫn là công ty trang sức đi đầu trong việc đưa ra những mẫu mã mới, hấp dẫn để khách hàng lựa chọn. Năm nay, PNJ có sản phẩm vàng miếng thần tài may mắn với nhiều loại như vàng miếng chữ tài, chữ lộc, hình heo vàng, vàng miếng hình ông tài, ông lộc. Giá bán của các sản phẩm vàng miếng 24k, 1 chỉ vàng là 3 triệu 850 ngàn đồng. Nhẫn trơn 1 chỉ có giá bán 3 triệu 750 ngàn đồng.
Ngoài ra còn có các sản phẩm như trang sức Kim tiền, tượng Tam Đa, Thiềm thừ và các trang sức nhẫn, hoa tai, mặt dây chuyền cũng mang họa tiết đồng tiền, thỏi vàng… Về sản phẩm Valentine, PNJ tung chương trình True Love với giải thưởng dành cho các cặp đôi mua sản phẩm vàng, bạc, kim cương của BST Valentine.
Ông Võ Hoàng Huy, Giám đốc bán hàng PNJ cho hay: “Năm nay, ngày Thần Tài và ngày Valentine rơi vào đúng một thời điểm. Đây là một thách thức cho thị trường quà tặng. Bên cạnh các dòng sản phẩm trang sức đa dạng mẫu mã thiết kế, PNJ cũng đã dành nhiều đầu tư để tạo ra các sản phẩm dành riêng cho ngày thần tài và dành riêng cho ngày Valentine để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Chúng tôi đã có sự chuẩn bị kĩ lưỡng từ nhiều tháng trước để đủ mẫu mã, sản lượng cung cấp cho thị trường. Cạnh đó, chúng tôi đã chuẩn bị nguồn nhân lực với sự huấn luyện kiến thức, kỹ năng chặt chẽ. Ngoài lực lượng tư vấn viên, chuyên viên tư vấn, nguồn nhân lực của các bộ phận khác đã được huy động, huấn luyện để tham gia hỗ trợ tại 330 cửa hàng của PNJ”.
Về phần SJC, đơn vị này không chỉ bán lẻ mà chủ yếu cung cấp hàng sỉ cho thị trường vàng miếng. Từ ngày 12/2/2019, SJC đã ra thông báo hết vàng miếng loại 1, 2 và 5 chỉ.
Một chuỗi tiệm vàng có tiếng tại TP HCM là Mi Hồng năm nay cũng đã cấp tập chuẩn bị cho ngày thần tài từ 3 tháng trước đó. Ngày 13/2/2019, đại diện truyền thông của Mi Hồng cho biết, hầu hết các nhân viên các bộ phận từ trụ sở công ty đã được tăng cường về các cửa hàng để hỗ trợ việc kinh doanh phục vụ ngày thần tài.
Năm nay, Mi Hồng cho ra mắt bộ sưu tập Vàng Mi Hồng: Thần Tài Thịnh Vượng, Kim Tiền Đại Cát, BST Kim Hợi Cầu Tài linh vật năm 2019 và nhẫn trơn 99.9%. Đại diện Mi Hồng thông tin bộ sưu tập bao lì xì vàng chính là một sáng tạo riêng của hệ thống này dựa trên truyền thống mừng tuổi của người Việt đầu năm.
Về phần ngày lễ Tình nhân, tiệm vàng Mi Hồng có bộ sưu tập trang sức Uyên ương và các dòng trang sức khác đủ cung ứng cho nhu cầu tặng quà đột biến của ngày này.
Chuẩn bị sớm để giảm quá tải
Rút kinh nghiệm nhiều năm trước, năm nay, cả tiệm vàng và khách hàng đều có sự chuẩn bị sớm để tránh “làm khó” mình vào ngày 10 Tết đông đúc. Cũng như các năm, hầu hết các tiệm vàng lớn hay các thương hiệu trang sức nổi tiếng đều mở cửa hàng sớm từ 6 giờ - 6 giờ 30 sáng, đóng cửa hàng vào lúc 10 giờ đêm, đồng thời cắt cử lực lượng bảo vệ đầy đủ.
Nhiều đơn vị cũng nghĩ ra những cách thức khác nhau để khách hàng tiện lợi hơn trong mua vàng. Một số cửa hàng vàng có dịch vụ “nhận cọc trước” để khách hàng có thể đặt cọc, giữ giá không tăng và đến nơi có thể nhận hàng ngay, không phải rồng rắn xếp hàng mua.
PNJ thì truyền thông đến khách hàng 3 cách thức mua hàng để lựa chọn: Mua tại cửa hàng với tư vấn viên hướng dẫn, xếp hàng đợi gọi tên, thanh toán. Mua qua QR code trên zalo, Facebook, hệ thống sẽ hiển thị danh sách sản phẩm, đặt mua và đợi gọi tên, thanh toán. Cách thứ 3 là mua online, đặt trên website và nhận vàng tại quầy ưu tiên. Đây được đánh giá là dịch vụ tiện lợi, giảm tải lượng người chen chúc mua tại cửa hàng, gây ra nhiều bất cập, rủi ro.
Cạnh đó, nhiều ngân hàng, dịch vụ cũng triển khai các loại hình tiện ích “ăn theo” ngày thần tài để người dân có thêm lựa chọn tiện lợi. Như Ngân hàng Tiên Phong triển khai dịch vụ đặt mua vàng trước qua hệ thống ngân hàng điện tử.
Các trang mua bán online như Lazada, Tiki cũng trung gian giao dịch vàng miếng qua cửa hàng điện tử với đa dạng sản phẩm từ các cửa hàng lớn nhỏ, có thương hiệu và không có thương hiệu…
Năm nay, nhiều người dân e ngại sự quá tải vào ngày thần tài nên đã lựa chọn việc đặt mua qua mạng. Anh Trần Kim Tính, giáo viên cấp 2, ngụ Bảy Hiền, TP HCM chia sẻ, năm ngoái chen chúc hơn 2 tiếng mới mua được vàng nên năm nay anh đặt mua trước vài ngày miếng vàng hình chú heo trên trang web Tiki, rồi đến ngày đó lấy ra tặng vợ, coi như cũng là “lấy hên” vía thần tài.
Chẳng biết có thật sự “vía Thần Tài” mang lại may mắn cho người dân hay không, nhưng đối với các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc, trang sức, thì ngày Thần Tài đúng là mang lại may mắn vô cùng với số lượng sản phẩm bán ra tăng đột biến, ăn nên làm ra…