Thị trường xe hơi có đà để đột phá

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Thị trường ô tô đã có sự bứt phá ngoạn mục trong khoảng 10 ngày gần đây khi có thông tin tiếp tục giảm phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước. Số lượng khách hàng đến các showroom chốt xe, đặt cọc tăng lên trông thấy.

Lượng người đến showroom ô tô tăng đột biến trong 10 ngày gần đây.

Lượng người đến showroom ô tô tăng đột biến trong 10 ngày gần đây.

Khách mua ô tô tăng đột biến

Theo ghi nhận tại các showroom ô tô, lượng khách hàng tìm đến các showroom đều tăng đột biến trong những ngày gần đây. Anh Vũ Minh Tiến, quản lý showroom ô tô Hyundai Cầu Diễn cho biết, trong thời điểm hiện tại, gần như khách hàng đến xem xe là đặt cọc, không có ai đến để “ngắm nghía” nữa.

Ước tính, khách hàng đến Hyundai Cầu Diễn đã tăng lên khoảng 2-3 lần so với thời điểm trước giãn cách xã hội. Tương tự, các nhân viên bán hàng của Suzukia Nguyễn Khoái, Toyota Long Biên, Ford Giải Phóng cũng cho biết, số lượng xe bán ra đã tăng lên đáng kể.

Lý giải về nguyên nhân lượng xe bán ra tăng đột biến trong khoảng 10 ngày nay, anh Tiến cho rằng, ngoài lý do được giảm phí trước bạ 50% cho xe sản xuất trong nước thì thời điểm cuối năm cũng là lúc mà khách hàng tăng mua rất nhiều.

Bình thường, các năm trước, cuối năm là thời điểm “kiếm bộn” của sale (nhân viên bán xe). Trung bình mỗi ngày chốt gần 1 xe (tương đương khoảng 20 chiếc/tháng). Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên số xe bán ra có lẽ không nhiều bằng thời điểm trước. Hiện, trung bình, mỗi sale chốt được khoảng 15 chiếc/tháng.

Chị Phan Minh Hằng, nhân viên bán xe của Toyota Long Biên cho biết, lượng xe bán ra tại showroom tăng mạnh trong thời gian gần đây khiến cộng đồng anh em sale xe cũng phấn khởi, hứa hẹn cuối năm cũng có khoản thưởng khá ổn, bù lại cho khoảng 6-7 tháng trong năm phải “nằm im bất động”.

Anh Hoàng Minh Huy (Công ty CP An Phát) chia sẻ, hầu như tất cả mọi người đều trông chờ khi các chính sách tốt nhất có hiệu lực mới quyết định mua xe nên thời điểm này nhiều người mua xe. Thời điểm trước dù khuyến mại sâu nhưng do giãn cách cộng thêm nhiều yếu tố nên ít người dám chốt xe.

“Ngay cả khi một số chuyên gia về ô tô cho rằng nên mua ngay sau giãn cách do các chính sách khuyến mại đang tốt nhất để thúc đẩy cung cầu thì chúng tôi vẫn chần chừ vì nghĩ có thể sẽ còn giảm sâu hơn. Không ngờ nhu cầu mua xe trong dân vẫn lớn dù vừa trải qua đợt giãn cách dài nhất trong 2 năm qua. Giờ được giảm lệ phí trước bạ (LPTB) 50% thì lại bị các hãng cắt giảm bớt khuyến mại. Nhưng cũng không thể chờ lâu hơn được, càng ngày thị trường càng khan hiếm” - anh Huy cho biết.

Khan hàng, giảm khuyến mại

Theo các chính sách công bố trong tháng 12, hầu hết các hãng xe đều giảm mức khuyến mại ngay khi có thông tin được giảm 50% phí trước bạ. Mức giảm tuỳ thuộc vào giá trị từng dòng xe. Ví dụ, một vài mẫu của Hyundai giảm mức khuyến mại khoảng 20 triệu/mẫu. Riêng Kia có mức giảm không đáng kể do hãng xe điều chỉnh khuyến mãi không nhiều, bởi trước đó hãng không giảm sâu do các xe đều mới ra mắt.

Toyota có mức khuyến mãi giảm khoảng 10-20 triệu so với trước đó. Ví dụ Vios chỉ còn giảm 40 triệu (trước đây là 60 triệu). Innova và Fotuner hiện giảm 40-50 triệu (trước đó là 50-60 triệu). Một số hãng khác cũng có động thái “giảm bớt ưu đãi” dù mức giảm không nhiều như Mitsubishi, Honda và Ford. Trước đây, một số dòng xe của các hãng này giảm tiền mặt khoảng 20-25 triệu đồng nay chỉ giảm còn 15-25 triệu đồng. Riêng EcoSport vẫn giữ nguyên mức giảm sâu trước đây (tương đương giảm 60 triệu so với giá niêm yết).

Bên cạnh đó, với một số dòng xe được ưa chuộng như Ranger, khách mua có thể phải thêm phụ kiện để nhận xe sớm. Thậm chí, đã xuất hiện hiện tượng khan hàng như một số dòng xe của Hyundai chưa có đủ hàng giao khách, chỉ mới nhận đặt cọc như Santafe, Acsent, Kia…

Peugeot, Mercedes và VinFast là những hãng xe vẫn giữ nguyên ưu đãi. Như vậy, với dòng xe sang sản xuất lắp ráp trong nước có giá bán càng cao thì người tiêu dùng sẽ càng được giảm nhiều. Trong đó, được hưởng nhiều nhất phải kể đến khách hàng ưa chuộng dòng xe Mercedes-Benz (toàn bộ sản phẩm trên thị trường đều là hàng lắp ráp trong nước).

Ví dụ, mẫu xe đắt nhất là S450 Luxury có giá niêm yết 4,969 tỷ đồng, LPTB trước đây phải nộp từ 496,9 triệu đến 596,28 triệu đồng, nhưng từ ngày 1/12/2021 khách hàng chỉ phải nộp từ 248,45 triệu đến 298,14 triệu đồng do giảm 50% LPTB…

Hãng xe Mazda không những không giảm mức khuyến mại trước đấy còn ưu đãi thêm cho khách hàng khi mua một số dòng xe bao gồm cả nhập khẩu và lắp ráp.

Honda cũng đã có động thái bù lại khuyến mại cho dòng nhập khẩu (không thuộc đối tượng giảm phí trước bạ theo Nghị định mới đây) khi quyết định giảm 100% LPTB cho các dòng xe Honda Civic, Honda HR-V và Honda Brio.

Tuy nhiên, hãng này kèm thêm điều kiện khách hàng hưởng khuyến mại theo chương trình này sẽ không được hưởng các ưu đãi khác theo thỏa thuận trước đó giữa khách hàng và nhà phân phối, trừ khi có sự chấp thuận của nhà phân phối.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm