Theo ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn lo ngại trước việc vốn không được thu xếp, cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị có nguy cơ không hoàn thành vào năm 2020 như cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, UBND tỉnh Lạng Sơn đã gửi công văn kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo việc sắp xếp vốn cho Dự án.
Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng là Dự án thành phần của cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn. Tháng 2/2018, Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung tuyến Chi Lăng – Hữu Nghị dài 43km vào Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn. UBND tỉnh Lạng Sơn là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại Dự án này.
Mới đây, UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục ban hành quyết định phê duyệt bổ sung đoạn Hữu Nghị - Tân Thành vào ự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn. Như vậy, tuyến đường cao tốc này khi hoàn thành sẽ thông suốt từ Hà Nội đến cửa khẩu Tân Thanh.
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn, tuyến Chi Lăng – Tân Thanh đến nay đã cơ bản hoàn thành xong công tác kiểm điếm phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng; nhà đầu tư đã sử dụng vốn chủ sở hữu khoảng 300 tỷ đồng để chi trả giải phóng mặt bằng. “Tỉnh và nhà đầu tư đang muốn đẩy nhanh tiến độ Dự án”, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn nói và cho biết, vướng mắc lớn nhất hiện nay là vấn đề vay vốn ngân hàng đang bị tắc.
Theo lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, tại Thông báo 395 ngày 15/10/2018, Thủ tướng Chính phủ đã giao NHNN chỉ đạo giải quyết các vướng mắc tín dụng của nhà đầu tư, đảm bảo một đầu mối thu xếp vốn để khẩn trương thực hiện đoạn cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, bao gồm 17,5km đoạn kết nối đến các cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam. Mục tiêu là hoàn thành và đưa vào khai thác toàn tuyến đường cao tốc từ Hà Nội đến cửa khẩu Hữu nghị quan vào năm 2020. Tuy nhiên, công tác bố trí vốn cho Dự án đến nay chưa được ngân hàng thu xếp.
“Để đảm bảo tiến độ Dự án, UBND tỉnh Lạng Sơn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Thống đốc NHNN chỉ đạo ngân hàng tài trợ vốn hoàn thành việc thu xếp vốn tín dụng cho Dự án Chi Lăng - Hữu Nghị (bao gồm đoạn 17,5km kết nối đến các cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam) trong tháng 12/2018 theo đúng chỉ đạo tại Thông báo 395 ngày 15/10 của Văn phòng Chính phủ”, văn bản của UBND tỉnh Lạng Sơn nêu.
Trao đổi với PLVN, một lãnh đạo Sở GTVT Lạng Sơn cho biết, từ năm ngoái, nhà đầu tư đã thỏa thuận được với ngân hàng về các khoản vay tín dụng để thực hiện cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị. Tuy nhiên, do ngân hàng này thay đổi nhân sự cấp cao nên việc đàm phán vay vốn bị ảnh hưởng.
Theo thông tin từ vị lãnh đạo Sở GTVT Lạng Sơn, tuần trước, bước đầu nhà đầu tư đã đàm phán được với ngân hàng đồng ý cho vay khoảng 1.000 tỷ đồng (bằng 50% tổng vốn vay). “Tuy nhiên thông tin này chưa chính thức bằng văn bản. Chúng tôi cũng đang lo lắng nếu vốn không vay được sẽ ảnh hưởng đến tiến độ Dự án”, lãnh đạo Sở GTVT Lạng Sơn cho biết.