Diễn đàn Trí thức trẻ toàn cầu 2019: Ở đâu, người trẻ cũng hướng về nguồn cội

(PLVN) - Tuần qua, trong số 233 đại biểu tham dự Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II năm 2019 là những gương mặt tài năng, giàu thành tích học tập, nghiên cứu ở trong nước và quốc tế. Bằng nhiều cách khác nhau, họ đang thắp lửa đam mê chinh phục đỉnh cao và hướng về quê hương ruột thịt…
Một số gương mặt nữ tại Diễn đàn: Linh Đan, Quỳnh Chi, Hương Giang, Huyền Trang, Vành Khuyên, Hồng Nhung… tham dự Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam tiêu biểu 2019.
Một số gương mặt nữ tại Diễn đàn: Linh Đan, Quỳnh Chi, Hương Giang, Huyền Trang, Vành Khuyên, Hồng Nhung… tham dự Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam tiêu biểu 2019.

Không phải trả lời câu hỏi sống ở đâu?

Diễn đàn với 233 đại biểu, độ tuổi không quá 35, có quốc tịch Việt Nam (hoặc gốc Việt Nam), trong đó có 106 đại biểu là trí thức trẻ Việt Nam đang sinh sống, làm việc ở 23 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong số đó, nhiều người đã tham gia diễn đàn lần thứ nhất và đã kết nối để đưa ra những sáng kiến “xuyên biên giới” mang lại lợi ích cho quốc gia, muốn mang kinh nghiệm của mình về xây dựng đất nước. 

Có thể kể đến nhóm nghiên cứu của TS. Lưu Vĩnh Toàn (Thụy Sỹ) và TS. Phạm Xuân Lâm, Trưởng Bộ môn Công nghệ thông tin - Trường Đại học (ĐH) Kinh tế quốc dân, tham dự từ Diễn đàn lần thứ nhất, đã phát triển ứng dụng VietSearch nhằm khai thác tri thức và chia sẻ thông tin cho mạng lưới chuyên gia người Việt quốc tế và sáng kiến này đã xuất sắc đạt giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2019; Tiến sĩ Nguyễn Duy Tâm (Singapore) đem đến các kinh nghiệm và phương pháp khai thác nguồn năng lượng tái tạo trong điều kiện của Việt Nam; Tiến sĩ Hà Hoàng Thi (ĐH Harvard, Hoa Kỳ) với sáng kiến kết nối du học sinh Việt Nam toàn cầu xây dựng Quỹ học bổng tiếp sức cho học sinh nghèo học giỏi đến trường.

Ngoài ra, là những gương mặt nữ tiêu biểu, “nặng ký”. Đó là Nguyễn Thị Vành Khuyên là nghiên cứu sinh tiến sĩ năm cuối tại ĐH Macquarie, Úc. Chị có nhiều thời gian học tập, nghiên cứu về ngành Công nghệ thông tin, từng tốt nghiệp ĐH Cần Thơ, có bằng Thạc sĩ tại Pháp và Úc.

Trong quá trình làm việc và nghiên cứu tại Úc về lĩnh vực hệ thống thông minh và trí tuệ nhân tạo, Khuyên đã đạt được nhiều giải thưởng và tạo nền tảng để sáng lập ra Công ty CleverPal. Ngoài ra chị làm việc cho tập đoàn chứng khoán của Úc.

Còn nữ Tiến sĩ Nguyễn Linh Đan đang là điều phối viên Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng châu Á - Thái Bình Dương - APERC (Tokyo, Nhật Bản). Tốt nghiệp ngành Kinh tế Quản lý Môi trường, ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội, Đan đã có thời gian một năm làm việc tại Quỹ Bảo vệ Môi trường Việt Nam.

Năm 2009, Đan nhận được học bổng toàn phần sang Nhật học Cao học, rồi Tiến sĩ chuyên ngành Khoa học Bền vững, ĐH Tokyo. Hiện Đan là điều phối viên dự án Mô hình các Thành phố Các-bon thấp của APEC; đồng tác giải của Dự báo Cung cầu Năng lượng trong khối APEC, Tổng quan Năng lượng Việt Nam từ 2016-2018.

Nguyễn Thị Huyền Trang đang theo học hệ Thạc sĩ chuyên ngành phòng ngừa ung thư và sức khỏe dân số tại Trung tâm Ung thư Quốc gia Hàn Quốc. Hiện Huyền Trang đang tập trung nghiên cứu xác định các yếu tố nguy cơ của ung thư và phát triển các chương trình can thiệp trong phòng ngừa ung thư.

Vũ Ngọc Quỳnh đang là thành viên Ban Biên tập Tạp chí học thuật liên ngành Exchanges thuộc ĐH Warwich, Vương quốc Anh. Từ khi là sinh viên ĐH  Luật TP HCM, Quỳnh đã đạt nhiều thành tích cao trong nghiên cứu dành cho nhà khoa học trẻ và các cuộc thi học thuật. Và rồi Quỳnh đã nhận được học bổng toàn phần lĩnh vực nghiên cứu luật tại ĐH Monash.

Các đề tài nghiên cứ của Quỳnh liên quan đến Luật Lao động, Luật Chống phân biệt đối xử và Luật Quản lý nhân sự. Đồng thời đã công bố một số bài nghiên cứu trên các tạp chí học thuật và có báo cáo tại các hội thảo quốc tế tại Việt Nam, Úc, New Zealand. Mới đây, Quỳnh là đại biểu tham dự Diễn đàn WE Lead (Wonmen Engaged in Leadership) do Quốc hội bang Victoria tổ chức.

Phạm Thị Quỳnh Chi (Thạc sĩ châu Âu chuyên về Nghiên cứu Ý học, tại ĐH Bologna, Ý. Trước khi du học, cô từng làm việc tại ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM và tham gia các khóa học về Transtainability.

Đến với Diễn đàn, cô mong muốn chia sẻ các cách để có được sự tham gia của trí thức Việt Nam tại nước ngoài thông qua hoạt động tình nguyện ở Việt Nam, đặc biệt, tại các trường ĐH. Do đó, như một hệ quả, các hoạt động tự nguyện được chuyên nghiệp hóa thông qua sự đóng góp của các trí thức trẻ sống và học tập tại nước ngoài.

Và không ngừng “ thắp lửa”

TS Dương Nguyễn Hồng Nhung đang là giảng viên ĐH Quốc tế - ĐH Quốc gia Hồ Chí Minh. Chị từng tốt nghiệp ĐH, Thạc sĩ và Tiến sĩ tại Trường ĐH Okaloma, Hoa kỳ. Chị về nước năm 2018, ngoài việc giảng dạy và tiếp tục các nghiên cứu về chất xúc tác ứng dụng trong sản xuất năng lượng xanh.

Đồng thời mở rộng sang lĩnh vực nghiên cứu sản xuất các chế phẩm hữu cơ phục vụ nông nghiệp công nghệ cao và dược mỹ phẩm từ các nguồn thảo dược tại Việt Nam. TS Nhung đang phụ trách vai trò cố vấn công nghệ cho AOTA - một công ty startup trong lĩnh vực sản xuất hóa dược từ nguồn gốc tự nhiên của Việt Nam. 

TS.Đào Quyết Thắng từng là một sinh viên của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân - Khoa Kinh tế đầu tư, hiện là giảng viên tại ĐH Quy Nhơn. Trăn trở những yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả nền kinh tế, từ đó anh Thắng bắt đầu suy tư về nhân tố người lao động. Bằng tri thức và kinh nghiệm thực tế nghiên cứu rất nhiều đề tài khoa học khác như: “Nâng cao hiệu quả hoạt động khu công nghiệp Phú Tài - tỉnh Bình Định”, “Thách thức và cơ hội trong phát triển nông nghiệp bền vững”, đến với Diễn đàn Tri thức trẻ lần 2 này, TS.Đào Quyết Thắng quyết định mang tới một dự án mới “Các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao động trong doanh nghiệp: Nghiên cứu trường hợp các doanh nghiệp trong khu công nghiệp tại Việt Nam”.

Anh Thắng chia sẻ: “Việt Nam có nguồn nhân lực dồi dào, giá rẻ dễ thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam đang tạo ra nhiều tranh cãi. Liệu giá nhân lực Việt Nam có thật sự rẻ hay không khi lao động Việt Nam không đáp ứng được yêu cầu công việc? Thêm vào đó, nguồn nhân lực dồi dào, giá rẻ phải chăng đang chứng tỏ năng lực lao động của lao động Việt Nam khá thấp? Vấn đề xuất khẩu lao động cũng đang là vấn đề nổi lên hiện nay cần tìm ra những phương án giải quyết,…

Chính vì vậy, tìm ra các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc nhằm nâng cao động lực cho người lao động không chỉ là vấn đề đặt ra cho doanh nghiệp mà còn là vấn đề đặt ra cho ngành giáo dục đào tạo nguồn nhân lực và đặt ra cho toàn xã hội”…

Với Vũ Văn Bình, là một trong 10 gương mặt trẻ toàn quân và là gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam, được Thủ tướng tặng bằng khen, sở hữu nhiều sáng kiến mang lại nguồn lợi hàng triệu USD..., là những nét nổi bật của Vũ Văn Bình. Vũ Văn Bình (30 tuổi) hiện là Trưởng phòng dịch vụ cố định băng rộng Trung tâm kỹ thuật toàn cầu (Tổng Công ty Mạng lưới Viettel) và là gương mặt trẻ xuất sắc của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel. Chỉ riêng trong năm 2017, Bình đã có ba sáng kiến được công nhận có giá trị làm lợi hơn 90 tỉ đồng!

Bảy năm trước, chàng cử nhân hệ kỹ sư tài năng của ĐH Bách khoa Hà Nội vừa tốt nghiệp, thi tuyển vào Viện Nghiên cứu phát triển của Viettel. Đóng góp quan trọng nhất của Bình trong dự án đó là đề xuất không đi theo xu thế công nghệ truyền hình lúc bấy giờ là sử dụng cáp đồng trục như các nhà mạng khác mà dùng cáp quang.

Không dừng lại ở đó, Bình còn chủ trì nghiên cứu và tự thiết kế hệ thống lõi cung cấp dịch vụ truyền hình (hệ thống Headend). Đây là hệ thống đầu tiên được triển khai tại Viettel, giúp tiết kiệm toàn bộ chi phí thuê tư vấn thiết kế của đối tác nước ngoài, dự kiến lên tới hàng trăm nghìn USD…

TS Nguyễn Hồng Nhung Dương đang là giảng viên Khoa Công nghệ sinh học, ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP HCM. Chị từng bảo vệ Tiến sĩ chuyên ngành Kỹ thuật Hóa học tại Tường ĐH Oklahoma, Hoa Kỳ. Dương cho biết, việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật không chỉ khiến dư lượng trên rau, quả vượt ngưỡng cho phép mà còn nhiễm độc tài nguyên đất, nước... đều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.

Điều này đã thôi thúc Dương bắt tay nghiên cứu tạo thuốc bảo vệ thực vật sinh học hữu cơ từ cây neem vừa thân thiện với môi trường vừa góp phần tăng năng suất mùa vụ. Kết quả nghiên cứu này còn thúc đẩy việc sử dụng các hợp chất tự nhiên trong bảo vệ rau, quả, góp phần tạo ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng; đóng góp vào ngành công nghiệp dược mỹ phẩm và hóa chất.

Bên cạnh đó, góp phần tăng giá trị cây neem để góp phần cải thiện đời sống người dân, nhất là những địa phương có diện tích trồng lớn như ở Ninh Thuận…

Có thể nói, trong quá trình cống hiến và chinh phục những đỉnh cao, mỗi người sẽ gặp vô vàn những khó khăn khác nhau, nhưng điều quan trong khi có niềm tin, có ý chí và khát khao vươn tới, các bạn trẻ tài năng đã chứng minh cho những phi thường, từ những điều tưởng như bình thường, giản dị… Và dù sống ở nơi nào trên thế giới, họ cũng luôn một lòng cống hiến cho quê hương. 

Đọc thêm