Hà Nội tiếp tục đề nghị được dùng cơ chế đặc thù để “gỡ khó” trong phát triển đô thị

(PLO) -Trước những vướng mắc, bất cập kéo dài trong đầu tư xây dựng cơ bản và phát triển, quản lý đô thị trên địa bàn Thủ đô, Hà Nội đã kiến nghị Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ phân cấp cho thành phố chủ động thực hiện một số nội dung đặc thù nhằm nâng cao hiệu quả quản lý xây dựng và phát triển đô thị.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà phát biểu tại hội nghị,
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà phát biểu tại hội nghị,

Sáng nay  (6/11), UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị công tác quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản, phát triển, quản lý đô thị trên địa bàn Thủ đô.

Cần có cơ chế đặc thù

Tại hội nghị, Hà Nội đã  nêu một số kiến nghị, đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực tế triển khai. Cụ thể, các khu chung cư cũ nằm trong khu vực nội đô lịch sử (4 quận nội thành cũ) bị hạn chế phát triển dẫn đến khó khăn trong kêu gọi đầu tư, kéo dài thời gian thực hiện, chưa đáp ứng yêu cầu đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Bởi vậy, Hà Nội kiến nghị Bộ Xây dựng thống nhất chủ trương, phối hợp với thành phố đề xuất Trung ương cho phép thành phố nghiên cứu ban hành cơ chế đặc thù phù hợp với thực tế Thủ đô nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong các quy định liên quan đến chính sách cải tạo, xây dựng mới các chung cư cũ, nhà cũ xuống cấp, đảm bảo tính khả thi của các dự án, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước - người dân - chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, đối với các dự án xây dựng nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, UBND thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Xây dựng phân cấp để thành phố xem xét, quyết định điều chỉnh dự án xây dựng nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ tái định cư, điều chỉnh cơ cấu diện tích sàn xây dựng nhà ở thương mại, nhà ở xã hội đối với các dự án xây dựng nhà ở trên 500 căn. Với dự án nhà ở trên 2.500 căn, Hà Nội kiến nghị Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ phân cấp cho thành phố tự tổ chức thẩm định, chấp thuận chủ trương để giảm thủ tục hành chính. 

Về phát triển nhà ở xã hội, thành phố kiến nghị Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ cho phép tự quyết định hình thức chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại là nhà ở thấp tầng, khu đô thị sinh thái có quy mô trên 10ha, nộp tiền tương đương quỹ đất 20% phát triển nhà ở xã hội và cân đối quỹ đất tại các dự án khu nhà ở xã hội tập trung, khu nhà ở công nhân, sinh viên; cho phép thành phố chủ động áp dụng các hình thức lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án xây dựng nhà ở xã hội, kể cả khu nhà ở xã hội tập trung. 

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục thông tin cơ bản những kết quả đạt được trong 10 tháng qua. Theo đó, công tác cấp phép xây dựng và hậu kiểm sau cấp phép được tiếp tục đẩy mạnh... Từ đầu năm 2018, thành phố đã tập trung chỉ đạo quản lý xây dựng và phát triển đô thị. UBND thành phố đã chỉ đạo việc lập, phê duyệt một số quy hoạch các tuyến đường quan trọng, quy hoạch cải tạo xây dựng mới 28 khu chung cư cũ; chỉ đạo các đơn vị tiếp tục nghiên cứu các quy hoạch đặc thù như: quy hoạch mạng lưới hệ thống không gian gara ngầm tại 4 quận nội thành, quy hoạch không gian ngầm đô thị trung tâm…

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Tuy nhiên, trong công tác quản lý xây dựng và phát triển đô thị ở Hà Nội vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục. Điển hình là tiến độ thực hiện một số dự án, công trình trọng điểm còn chậm, như các dự án đường sắt đô thị, tuyến đường khép kín vành đai… dẫn đến phải bổ sung, điều chỉnh, đội vốn đầu tư. Ngoài ra, vẫn còn vi phạm về trật tự xây dựng, 44 công trình vi phạm tồn đọng chưa được xử lý, giải quyết dứt điểm; sau khi phát hiện, việc xử lý vi phạm của một số nơi còn chậm, chưa kiên quyết, để tồn đọng kéo dài. Công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư thương mại, chung cư tái định cư có nhiều tiến bộ nhưng vẫn còn bất cập; tình trạng tranh chấp giữa chủ đầu tư và người mua nhà diễn ra tại nhiều dự án dẫn đến tình trạng mất an ninh, trật tự công cộng…

Trong thời gian tới, Thành phố tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm về quy hoạch, quản lý xây dựng và phát triên đô thị. Trong đó, đẩy nhanh phê duyệt các quy hoạch, hoàn thiện quy chuẩn, tiêu chuẩn về thiết kế, kiến trúc xây dựng, quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc các quận, huyện, thị xã. Tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình trọng điểm, hạ tầng kỹ thuật đô thị, hạ tầng giao thông khung, các tuyến đường sắt, đường vành đai trục hướng tâm, các công tình, trạm bơm đầu mối đảm bảo tiêu thoát nước trong mùa mưa, các dự án xã hội hóa cấp nước sạch khu vực nông thôn. Phấn đấu hoàn thành hệ thống đấu nối cấp nước tới 100% các hộ dân tại khu vực nông thôn.

Sẽ phản hồi trong tháng 11/2018

Phát biểu tại hội nghị, bày tỏ ấn tượng đối với sự phát triển nhanh chóng, vượt bậc của Thủ đô thời gian vừa qua, nhưng Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà lưu ý, trong quá trình phát triển nhanh đó, phát sinh không ít khó khăn, vướng mắc trong thực tế triển khai. Qua các chỉ đạo của Thành ủy, Nghị quyết của HĐND, UBND thành phố, có thể thấy Hà Nội đã nhận diện rõ các khó khăn và có đánh giá kỹ lưỡng các vấn đề khó khăn. Theo Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, Hà Nội là đô thị đặc biệt nên không thể xử lý các vấn đề như đối với các địa phương khác. Vì vậy, mức độ phân cấp, phân quyền phải cao hơn so với các địa phương.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cũng đề nghị Hà Nội chú ý phát triển nhà ở xã hội, trong đó, Hà Nội xây dựng một kế hoạch tổng thể về phát triển nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp thực hiện cùng với Hà Nội. “Nếu có vấn đề vấn đề gì cần tháo gỡ, Bộ sẽ trình Thủ tướng sớm để cùng với Hà Nội có được nhà xã hội theo đúng kế hoạch”, Bộ trưởng Hà bày tỏ.

Về vấn đề cải tạo chung cư cũ, hiện có nhiều văn bản, chính sách về việc này nhưng thực tiễn triển khai còn nhiều khó khăn, do vậy Bộ trưởng mong muốn  Thành phố Hà Nội nghiên cứu để có những mô hình cải tạo chung cư, Bộ Xây dựng cùng với Hà Nội thực hiện. 

Đối với các kiến nghị được Hà Nội nêu ra, Bộ trưởng đánh giá các kiến nghị đều có cơ sở, được tổng kết từ thực tiễn và cho biết sẽ phối hợp, đồng hành cùng Hà Nội để đưa ra những giải pháp tháo gỡ, tạo thuận lợi cho Hà Nội xây dựng, quản lý và phát triển đô thị. Đồng thời cam kết, trong tháng 11/2018, Bộ Xây dựng sẽ có phản hồi đối với các kiến nghị của Hà Nội./.

Đọc thêm