Nội Bài: Các quyết định điều hành bay sẽ linh hoạt hơn?

(PLVN) - Từ năm 2020, các quyết định điều hành hoạt động bay tại sân bay Nội Bài sẽ được thực hiện linh hoạt, chính xác và kịp thời với mô hình trực điều hành có sự tham gia của tất cả các đơn vị đang thực hiện khai thác kinh doanh tại Nội Bài.

Tất cả các đơn vị khai thác tại sân bay Nội Bài sẽ tham gia trực điều hành tập trung

Tất cả các đơn vị khai thác tại sân bay Nội Bài sẽ tham gia trực điều hành tập trung

Ước tính, trong năm 2019, sản lượng hành khách qua Cảng HKQT Nội Bài chạm mức 29 triệu khách với 190 ngàn lượt chuyến bay.

Theo khuyến nghị của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO) các Cảng hàng không có sản lượng hành khách đạt 20 triệu khách/năm và từ 100.000 chuyến bay/năm trở lên cần triển khai Mô hình phối hợp hiệp đồng ra quyết định tại sân bay (A-CDM).

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả về khai thác cho các bên liên quan, đồng thời để triển khai A-CDM nhanh chóng thì cần xây dựng Trung tâm Điều phối khai thác (AOCC).

Tại sân bay Nội Bài, Trung tâm AOCC đã đi vào hoạt động nhiều tháng nay và chia làm 3 giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, lực lượng tham gia trực tại AOCC là đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Cảng HKQT Nội Bài.

Đến giai đoạn 2, kể từ đầu năm 2020 bắt đầu có thêm đại diện các đơn vị hoạt động tại Cảng, trực vào các khung giờ cao điểm trong ngày. Giai đoạn 3 được tính từ ngày 1/4/2020 với chế độ trực điều hành tập trung và thường xuyên 24/7.

Đại diện Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Nội Bài cho biết, việc trực điều hành tập trung tại AOCC nhằm nâng cao khả năng kiểm soát mọi hoạt động khai thác tại Cảng HKQT Nội Bài, đảm bảo ra quyết định khai thác chính xác và kịp thời…

Sân bay Nội Bài là sân bay đầu tiên của Việt Nam thực hiện trực điều hành tập trung 

Việc trực này cũng đảm bảo tối ưu hóa công tác điều hành hoạt động bay trong tất cả các giai đoạn hoạt động của chuyến bay, từ việc kiểm soát các vị trí đỗ tàu bay, cửa ra tàu bay, quầy thủ tục, đảo hành lý…

Đồng thời tăng cường khả năng kiểm tra, giám sát các phương tiện mặt đất hoạt động trong khu vực sân đỗ tàu bay và kiểm soát tình trạng cơ sở hạ tầng, khu bay, vật ngoại lai, chim và động vật hoang dã.

Các đơn vị tham gia trực điều hành tập trung giai đoạn này gồm có: Cảng vụ Hàng không miền Bắc; Các hãng hàng không Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways; Các công ty phục vụ mặt đất Công ty Dịch vụ mặt đất sân bay chi nhánh Nội Bài (VIAGS), CTCP Phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS) và các đơn vị trực thuộc Cảng HKQT Nội Bài.

Theo lộ trình, sau ngày 01/4/2020, Cảng HKQT Nội Bài sẽ đầu tư hệ thống CCTV tổng thể và bổ sung đầy đủ trang thiết bị hỗ trợ công tác giám sát, theo dõi trực quan tại AOCC thì việc trực điều hành tập trung sẽ được tiến hành 24/7.

Trong 22 sân bay của Việt Nam, Nội Bài là sân bay đầu tiên thực hiện mô hình này.

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Dự đoán kênh đầu tư triển vọng trong năm 2021

Dự đoán kênh đầu tư triển vọng trong năm 2021

(PLVN) -Thị trường tài chính đầu năm 2021 đang đối mặt với nhiều khó khăn và tình trạng này có thể còn kéo dài bởi tác động của dịch bệnh. Trong bối cảnh này, các nhà đầu tư phải “cân não” để lựa chọn được kênh đầu tư có khả năng tối ưu nguồn vốn.

Đọc thêm