Như đã thông tin, hàng chục tài xế đã liên tiếp dùng tiền lẻ mệnh giá 200 và 500 đồng để trả phí qua trạm thu phí BOT Quốc lộ 5, đoạn xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm (tỉnh Hưng Yên) từ ngày 4-6/9.
Đồng thời, các tài xế bức xúc cho rằng, tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) thu phí trên QL5 cũ để bù chi phí cho dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhưng thu phí cao trong khi chất lượng mặt đường xấu là không hợp lý, theo tin tức trên báo Người đưa tin.
Giải thích về những vấn đề này, đại diện VIDIFI cho rằng, VIDIFI được giao làm chủ đầu tư dự án và có quyền thu phí QL5 bắt đầu từ năm 2009. Việc thu phí tại 2 trạm QL5 thực chất là một khoản vốn góp của Nhà nước vào dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Lãnh đạo VIDIFI cho biết, nếu đúng như tính toán thì nguồn thu từ QL5 cũ sẽ dùng để bù đắp lại chí phí xây dựng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Thực tế, nguồn thu phí QL5 từ năm 2009 đến nay chủ yếu để thực hiện quản lý, duy tu và sửa chữa cho chính QL5, chưa hỗ trợ được dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo quy định.
Đến nay, phía VIDIFI cho biết đã hoàn thành việc lập dự án đầu tư và đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục báo cáo tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, phê duyệt để sớm thi công sửa chữa QL5 vào cuối năm 2017 và đầu năm 2018.
Nhiều tài xế dùng tiền lẻ mua vé khi đi qua trạm thu phí số 1 trên quốc lộ 5 . |
Cùng với đó, trong văn bản trả lời đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên ngày 14/8 vừa qua về trạm thu phí trên QL 5, Bộ GTVT cho hay, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là dự án quan trọng, có quy mô và tổng mức đầu tư lớn. Để đảm bảo khả năng hoàn vốn cho dự án, năm 2007, Thủ tướng Chính phủ quyết định cơ chế đặc thù, trong đó cho Vidifi quản lý thu phí 2 trạm trên QL 5. “Việc giảm phí sẽ phá vỡ phương án tài chính của hợp đồng, ảnh hưởng trực tiếp đến dự án BOT, có khả năng đổ bể, không thể tiếp tục thực hiện được dự án” – công văn của Bộ GTVT nêu.
Chiều 7/9, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng tổng cục Đường bộ cho hay, ngoài việc phối hợp với lực lượng công an nhằm đảm bảo an toàn giao thông tại trạm thu phí QL 5, Tổng cục đang tính toán các phương án điều chỉnh phí tại đây. Phương án được chuẩn bị gồm 2 nội dung: Việc giảm phí tại trạm này đang được xem xét cùng toàn bộ các trạm thu phí trên toàn quốc theo chủ trương của Chính phủ và giảm phí đối với chủ phương tiện quanh trạm. Về điểm này, như đã nói, ông Đào Văn Chiến Chủ tịch VIDIFI cam kết sẽ phối hợp với Tổng cục Đường bộ trong quá trình lên phương án.
Liên quan vấn đề này, trong thư của ông Trần Đăng Tuấn, nguyên Phó giám đốc Đài truyền hình Việt Nam phúc đáp Chủ tịch Vidifi Đào Văn Chiến (thư ông Chiến nói về lý do phải thu phí trên QL 5), ông Trần Đăng Tuấn cho rằng trong trường hợp này, VIDIFI bị “gán” hoặc “cho” thu phí QL 5 chứ không phải tự mình có thể làm.
Theo ông Tuấn, BOT là vấn đề nóng hiện nay: “Nếu đặt vấn đề trả phí là người dân chia sẻ gánh nặng với nhà nước thì người dân có thể sẵn lòng, nhưng chỉ khi cơ quan nhà nước làm cho dân tin rằng ngân sách đã sử dụng đúng, không bị thất thoát, không bị phí phạm… ”.