Từ hôm nay, 20/12/2024, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài chính thức đưa vào khai thác toàn bộ các làn thu phí không dùng tiền mặt và thu tự động không dừng dịch vụ dừng/đỗ ô tô với đầy đủ chức năng tại cả hai nhà ga hành khách T1 và T2.
Trong đó tại Nhà ga hành khách T1 có 9 làn vào và 10 làn ra; đã áp dụng thu phí không dừng ổn định từ đầu tháng 12/2024.
Tại Nhà ga hành khách T2 có 7 làn vào và 11 làn ra đã được nỗ lực hoàn thiện các khâu cuối cùng để đảm bảo hệ thống được vận hành thông suốt từ ngày 20/12/2024.
Các phương thức thanh toán được chấp nhận khi qua các làn thu phí không dừng bao gồm: tài khoản thu phí giao thông (VETC/VDTC); sử dụng thẻ ngân hàng, thanh toán qua mã QR code, ví điện tử; thanh toán bằng tiền mặt.
Qua theo dõi, thống kê, hệ thống thu không dùng tiền mặt và thu tự động không dừng dịch vụ dừng/đỗ ô tô tại Nhà ga hành khách T1 và T2 Cảng HKQT Nội Bài hoạt động ổn định, đảm bảo tính đúng, thu chính xác phí dịch vụ, tiết kiệm thời gian cho khách hàng và khắc phục được tình trạng ùn ứ cục bộ tại các trạm thu phí trong các khung giờ cao điểm.
Hiện tại các làn đều chấp nhận phương thức thu hỗn hợp. Trong thời gian tới, khi có số liệu về tỷ lệ phương tiện sử dụng thẻ ETC để thanh toán tại Cảng, Cảng HKQT Nội Bài sẽ thực hiện quy hoạch làn thu phí thuần ETC và làn thu phí hỗn hợp để rút ngắn thời gian xe qua trạm.
Với việc chính thức áp dụng toàn bộ các làn thu phí tự động trước dịp lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch, Cảng HKQT Nội Bài sẽ đảm bảo lưu lượng giao thông đi đến qua Cảng thông thoáng, nhanh và thuận lợi hơn.
Dự án thu không dùng tiền mặt và thu tự động không dừng dịch vụ dừng/đỗ ô tô do Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư đã được phê duyệt triển khai trên 21 Cảng hàng không do ACV quản lý.
Hiện tại, đã có 5 Cảng hàng không triển khai thực hiện thành công việc chuyển đổi này bao gồm: Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cát Bi và Cảng HKQT Phú Bài.
ACV sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư và nâng cấp hệ thống thu phí tại các Cảng hàng không còn lại, mang lại lợi ích xã hội, gia tăng tiện ích, tạo thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ, góp phần giải tỏa ùn tắc nơi cửa ngõ sân bay.