Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong thời gian qua, việc phát triển Chính phủ điện tử nói chung và cung cấp dịch vụ công trực tuyến nói riêng tại Việt Nam đã có những tiến bộ.
Thủ tướng nêu rõ, thế kỷ 21 được coi là kỷ nguyên số, trong đó kinh tế số, công nghệ số. Sự phát triển mạnh mẽ của kỷ nguyên số sẽ giúp Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn nữa vào nền kinh tế thế giới, thúc đẩy thay đổi mô hình tăng trưởng, chuyển đổi cơ cấu kinh tế và tăng năng suất xã hội, năng lực cạnh tranh. Trong quá trình phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, dịch vụ công trực tuyến là một trong những tiêu chí quan trọng thể hiện tinh thần phục vụ của Chính phủ với người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội.
“Cổng dịch vụ công quốc gia ra đời đã khẳng định quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử theo hướng thực chất hơn, hiệu quả hơn. Tuy nhiên, tôi cho rằng đây không phải là phương thức mới và chỉ là thành công bước đầu; chúng ta còn nhiều việc phải làm. Hôm nay chỉ mới có 8 dịch vụ công được kết nối trong tổng số hàng ngàn dịch vụ cần kết nối và chủ yếu vẫn ở cấp độ 3.
Mục tiêu là sớm nhất cần cung cấp ở cấp độ 4 và mở rộng sang các dịch vụ khác, nhất là những dịch vụ đông đảo người dân sử dụng. Đây là công việc thường xuyên, liên tục không có điểm dừng, với mục tiêu xuyên suốt là lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo chất lượng cung cấp dịch vụ công của các cơ quan hành chính nhà nước, tổ chức cung cấp dịch vụ công".
Thủ tướng cho rằng, mặc dù Cổng dịch vụ công quốc gia đã xây dựng, đã kết nối với cổng dịch vụ công của các ngành, các cấp các dịch vụ công trực tuyến nhưng việc xử lý và trả kết quả vẫn phải do các cơ quan Bộ, ngành, địa phương thực hiện theo thẩm quyền. Do đó, cần tránh tình trạng các ngành các cấp lơi lỏng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Quá trình thực hiện xử lý các thủ tục hành chính cần sự liên thông giữa các đơn vị trong nội bộ, thậm chí giữa các cơ quan liên Bộ, ngành. Để có thể tiếp tục đơn giản hóa, cải cách thủ tục hành chính thì các thông tin liên quan đến người dân, doanh nghiệp phải được chia sẻ giữa nội bộ các cơ quan nhà nước.
Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị Bộ Thông tin và truyền thông chủ trì, phối hợp Văn phòng Chính phủ và các Bộ ngành, địa phương rà soát, đánh giá lại các quy định về thành phần hồ sơ, quy trình nghiệp vụ. Từ đó đưa ra hệ thống tổng thể các cơ sở dữ liệu cần thiết phải xây dựng để phục vụ việc kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu.
Các Bộ ngành, địa phương cần nhanh chóng triển khai các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, nhằm giảm bớt giấy tờ, đơn giản hóa, cắt giảm các thủ tục, mới có thể là cải cách thực chất, lấy người dân làm trung tâm.
“Các Bộ, các tỉnh tiếp tục nâng cấp Cổng dịch vụ công của Bộ, địa phương mình để bảo đảm kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin với Cổng dịch vụ công quốc gia; nâng cấp, hoàn thiện các dịch vụ công trước khi đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia; đẩy mạnh thanh toán điện tử, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia dùng chung. Trên tinh thần đó, tôi đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo tiếp tục phát triển hệ thống, phần mềm phù hợp với điều kiện, đặc điểm của nền hành chính Việt Nam, tạo sự thân thiện, thuận lợi nhất cho người sử dụng. Các doanh nghiệp công nghệ thông tin cần phải tiếp tục cố gắng vươn lên, đồng hành, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, cung cấp những giải pháp kỹ thuật tối ưu, những hệ thống thông tin của người Việt, phục vụ người Việt và bảo đảm tính tự chủ hệ thống”, Thủ tướng đề nghị.
Cùng với đó là cần đẩy nhanh việc xây dựng khung pháp lý để việc thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến có hiệu lực, hiệu quả. Thủ tướng yêu cầu, trong tháng 1/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông trình dự thảo Nghị định về định danh và xác thực điện tử; Bộ Công an trình đề xuất xây dựng Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân; Văn phòng Chính phủ trình dự thảo Nghị định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm sự ổn định, thông suốt của hệ thống Cổng dịch vụ công; phát triển hạ tầng thông tin đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Đồng thời phải bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, an ninh mạng cho hệ thống thông tin quan trọng quốc gia này./.