Theo Bộ Công Thương, tại CAEXPO 2016, Khu gian hàng thương mại của các DN Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay sau nước chủ nhà Trung Quốc, với 137 DN Việt Nam đã được lựa chọn đăng ký tham gia. Khu gian hàng thương mại Việt Nam tại Hội chợ năm nay sẽ trưng bày hàng hóa trên 5.000 m2 tại nhà triển lãm số 6 và số 7, tăng khoảng 30% so với năm 2015.
Dự lễ khai trương Khu gian hàng thương mại của DN Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng, đánh giá cao sự chuẩn bị tích cực của Bộ Công Thương đã tạo điều kiện thuận lợi cho các DN trong nước trưng bày sản phẩm, xúc tiến các hoạt động kết nối, hợp tác thương mại. Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn và hy vọng, tại hội chợ lần này, các DN Việt Nam sẽ tìm kiếm được nhiều cơ hội hợp tác đầu tư, mở rộng thị trường tại các quốc gia ASEAN và Trung Quốc; qua đó góp phần tích cực vào việc đóng góp cho sản xuất trong nước, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu sản phẩm, hàng hóa.
Thủ tướng tham quan một gian hàng của DN Việt. Ảnh: VGP/Quang Hiếu |
Tại CAEXPO năm nay, các DN Việt Nam đem tới những mặt hàng xuất xứ Việt Nam có sức cạnh tranh và phát triển thị trường xuất khẩu tại Trung Quốc và ASEAN, thuộc các nhóm hàng gồm nông lâm thủy sản và thực phẩm chế biến, điện-điện tử và điện gia dụng, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, dược phẩm và thiết bị y tế, vật liệu xây dựng, đầu tư, du lịch và dịch vụ thương mại... Khối DN Việt Nam sẽ có thêm các cuộc gặp gỡ, thảo luận trực tiếp với lãnh đạo và đối tác nước ngoài, qua đó nắm bắt thông tin thị trường cập nhật nhất và nâng cao khả năng hiện diện thương hiệu của mình trên trường quốc tế.
Theo thống kê số liệu của Ban Tổ chức Hội chợ và thông tin phản hồi của các DN Việt Nam, năm ngoái, khu gian hàng Việt Nam đã đón khoảng 50.000 lượt khách là các doanh nghiệp Trung Quốc và quốc tế, công chúng tới tham quan và giao dịch. Tổng giá trị các giao dịch thương mại, thỏa thuận, hợp đồng thương mại và các dự án đầu tư doanh nghiệp Việt Nam đã ký kết tại Hội chợ đạt trên 100 triệu USD.
Thủ tướng viết lưu bút tại Khu gian hàng thương mại của DN Việt Nam. Ảnh: VGP/Quang Hiếu |
Thông qua CAEXPO, nhiều mặt hàng Việt Nam đã xây dựng được uy tín bền vững và quan hệ đối tác chiến lược tại thị trường Trung Quốc như giày dép Bitis có tiếng ở các khu vực từ biên giới Quảng Tây và Vân Nam đến miền Trung Trung Quốc; các mặt hàng cà phê ngày càng được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng nhờ hương vị độc đáo đặc trưng; các mặt hàng cao su và xoài từ Việt Nam được phân phối rộng khắp ở các siêu thị khu vực phía nam Trung Quốc và tại nhiều tỉnh, thành phố khác; hàng gỗ nội thất được tiêu thụ mạnh tại các thành phố của tỉnh Quảng Tây như Nam Ninh, Bằng Tường, Đông Hưng; các mặt hàng đồ gỗ Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng Trung Quốc nhờ thiết kế và họa tiết đậm chất Á Đông… Các mặt hàng khác được DN Việt Nam mang đến CAEXPO cũng nhận được nhiều đơn đặt hàng như cao su, sắn, gạo, mía, hoa quả đóng hộp và hải sản…