Cùng dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ GT&VT Nguyễn Văn Thắng, lãnh đạo tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng và các địa phương vùng ĐBSCL.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng có tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng. Công trình hoàn thành sẽ giúp rút ngắn khoảng 80 km hành trình từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP HCM, so với tuyến Quốc lộ 1A.
Phát biểu khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc xây dựng cầu Đại Ngãi có ý nghĩa quan trọng để triển khai chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước trong đột phá chiến lược về hạ tầng cũng như phát triển các vùng.
Thủ tướng đánh giá cao Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan đã chỉ đạo quyết liệt và có những biện pháp hiệu quả đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị để triển khai dự án (rút ngắn 11 tháng).
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, làm việc nào dứt điểm việc đó với tinh thần trách nhiệm rất cao để “vượt nắng thắng mưa”, khắc phục mọi khó khăn kể cả đột xuất, bất ngờ. |
Thủ tướng biểu dương Ban Quản lý dự án 85 và các cơ quan liên quan của Bộ Giao thông vận tải đã bám sát thực địa, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền 2 tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng đôn đốc, chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng và chủ động nghiên cứu, tham mưu đề xuất các giải pháp đồng bộ nhằm sớm hoàn thành các thủ tục theo quy định.
Người đứng đầu Chính phủ cũng ghi nhận, biểu dương và cảm ơn Nhân dân hai tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng đã nhường đất đai, nhà cửa để phục vụ giải phóng mặt bằng cho dự án.
“Lễ khởi công xây dựng công trình mới là bước khởi đầu, phải nỗ lực vượt tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2025. Tinh thần là tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn nữa, xác định trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó với tinh thần trách nhiệm rất cao để “vượt nắng thắng mưa”, khắc phục mọi khó khăn kể cả đột xuất, bất ngờ”, Thủ tướng nêu rõ.
Cùng với bảo đảm tiến độ, dự án phải bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, giữ gìn vệ sinh môi trường; không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí gây thất thoát tài sản nhà nước. Để thực hiện mục tiêu trên, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải quyết liệt chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, giám sát, yêu cầu Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát và các nhà thầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết, phù hợp, tập trung nhân lực, thiết bị máy móc hiện đại để thi công.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi với kinh phí 8.000 tỷ đồng chính thức được khởi công. |
Đối với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thủ tướng yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát việc bảo đảm nguyên vật liệu cho các dự án; các tỉnh trong vùng ĐBSCL có mỏ nguyên vật liệu xây dựng ưu tiên cung cấp nguồn nguyên vật liệu cát đắp cho dự án, cấp phép khai thác các mỏ vật liệu xây dựng cho các nhà thầu thi công dự án nhanh chóng, thuận lợi, đúng quy định pháp luật
Thủ tướng giao UBND tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng tiếp tục triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định; sớm bàn giao 100% diện tích mặt bằng cho dự án ngay trong năm 2023. Trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác tái định cư, hỗ trợ ổn định sản xuất, bảo đảm sinh kế cho người dân tại nơi ở mới, có công việc mới bằng và tốt hơn nơi cũ; dứt khoát phải bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm.
UBND tỉnh Trà Vinh và tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm công tác an ninh, trật tự để Ban Quản lý dự án và các nhà thầu thi công.
Dự án cầu Đại Ngãi có tổng chiều dài tuyến khoảng 15,14km, điểm đầu giao với Quốc lộ 54, thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao với Quốc lộ Nam sông Hậu, thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.
Dự án gồm 2 công trình cầu chính. Cầu Đại Ngãi 1 nối tỉnh Trà Vinh với huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng. Cầu Đại Ngãi 2 nối huyện Cù Lao Dung và huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng. Dự án với 4 làn xe, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 gồm 2 làn xe với bề rộng mặt cắt ngang 12m, vận tốc thiết kế 80km/h. Trong đó, cầu Đại Ngãi 1 có chiều dài 2.560m, mặt cắt ngang cầu rộng 19m. Phần cầu chính có kết cấu cầu dây văng, chiều dài nhịp chính 450m lớn thứ 2 Việt Nam (sau cầu Cần Thơ với chiều dài nhịp chính 550m). Cầu Đại Ngãi 2 (gói thầu số 11-XL) dài 862m, mặt cắt ngang cầu rộng 17,5m, cầu chính dạng kết cấu cầu đúc hẫng, chiều dài 330m.