Thừa Thiên Huế: Khắc phục tình trạng cửa biển Lạch Giang bị bồi lấp

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cửa biển Lạch Giang ở xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế mặc dù đã từng được nạo vét, khơi thông luồng lạch để tàu thuyền thuận lợi ra vào; nhưng chỉ sau thời gian ngắn lại tiếp tục bị bồi lấp gây ảnh hưởng đến việc sản xuất ngư nghiệp của người dân.
Cửa biển Lạch Giang bị bồi lấp nghiêm trọng khiến tàu thuyền ra vào gặp nhiều khó khăn. (Ảnh: Thùy Nhung)
Cửa biển Lạch Giang bị bồi lấp nghiêm trọng khiến tàu thuyền ra vào gặp nhiều khó khăn. (Ảnh: Thùy Nhung)

Từ nhiều năm trước, cửa biển Lạch Giang đã bị bồi lấp trầm trọng. Trước thực trạng đó, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nạo vét, gia cố khắc phục tình trạng bồi lấp cửa biển Lạch Giang với tổng mức đầu tư 6,6 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh (BQLDA) thực hiện vào năm 2017. Dự án tiến hành nạo vét, khơi thông cửa biển với chiều dài tuyến 625m. Kè gia cố bờ tả hạn chế xói lở, xây dựng mỏ hàn chắn cát dọc theo tuyến nạo vét từ cuối kè bờ tả ra phía biển, để bảo vệ và hạn chế cát do sóng từ biển đưa vào gây tái bồi lấp cửa biển.

Mục đích công trình nhằm bảo đảm an toàn cho hàng trăm tàu thuyền của người dân xã Lộc Vĩnh ra vào an toàn, neo đậu tàu thuyền tránh, trú bão và bảo đảm tiêu thoát lũ sông Lạch Giang. Sau khi dự án hoàn thành cuối năm 2018, luồng lạch được cải thiện về độ sâu, tạo thuận lợi cho tàu thuyền ra vào an toàn.

Tuy nhiên, sau một thời gian chịu tác động của mưa lũ, đến nay công trình không còn khả năng ngăn chặn cát bồi lấp (do lượng bùn, cát bồi lấp đã vượt cao trình đỉnh đê chắn cát) và cửa biển Lạch Giang bị bồi lấp trở lại, gây khó khăn, nguy hiểm cho ngư dân địa phương.

Không chỉ các tàu thuyền gặp trở ngại khi ra vào cửa Lạch Giang mà tình trạng bồi lấp kết hợp sóng, gió lớn, đã gây tai nạn đường thủy cho nhiều tàu thuyền của ngư dân trong khu vực.

Ông Trần Phước Dũng (ngụ xã Lộc Vĩnh) cho biết, cửa Lạch Giang trước đây rộng và sâu, là nơi tàu thuyền địa phương ra vào đánh bắt thủy sản và trú bão an toàn. Từ khi thi công một số công trình ra cảng Chân Mây đã làm dòng chảy tự nhiên bị ảnh hưởng. Thời gian qua, cửa biển cạn nên khi tàu thuyền đi qua cửa để ra khơi thì hàng loạt sự cố xảy ra như thuyền bị mất kiểm soát lái, gãy chân vịt, quẹo bánh lái...

“Trước đây sau chuyến biển là về nghỉ ngơi thoải mái rồi đến giờ lại ra biển. Nay sợ nước cửa biển cạn, cứ phải đưa thuyền ra bờ biển trước. Đậu ở bờ sông thì an toàn chứ neo đậu ở bờ biển là sợ sóng đánh hỏng, chìm thuyền nên phải trông nom, vất vả lắm”, ngư dân Dũng cho biết.

Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh, ông Lê Công Minh cho biết, hiện trên địa bàn có hơn 200 tàu thuyền của ngư dân các thôn thường xuyên ra vào cửa Lạch Giang. Việc cửa bị bồi lấp, luồng lạch bị cạn khiến ngư dân không thể ra khơi hoặc phải đậu ngoài cửa biển. Vào vụ sản xuất, ngư dân ra vào cửa phải tùy theo con nước thủy triều, nên nhiều trường hợp bị mắc cạn, sóng đánh vỡ thuyền gây thiệt hại cho ngư dân. Trong nhiều đợt tiếp xúc cử tri, ngư dân đã kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được bố trí nguồn vốn để nạo vét, khơi thông luồng tàu đi lại.

Một phương án đưa ra là hàng năm duy trì nạo vét, khơi thông luồng lạch cửa Lạch Giang. (Ảnh: Thùy Nhung)

Một phương án đưa ra là hàng năm duy trì nạo vét, khơi thông luồng lạch cửa Lạch Giang. (Ảnh: Thùy Nhung)

Mới đây, qua kiểm tra thực trạng cửa biển Lạch Giang, cơ quan chức năng nhận thấy luồng lạch ngày càng cạn, dòng chảy bị thu hẹp, đất cát bồi lấp đã làm cạn dòng chảy cách từ bờ ra phía biển khoảng vài chục mét. Phía trước cửa Lạch Giang bị cát lấp cạn, khi thủy triều xuống, ghe thuyền của ngư dân không thể di chuyển ra vào. Tình trạng bồi lấp nghiêm trọng cửa biển còn gây nguy hiểm, mất an toàn cho tàu thuyền, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất ngư nghiệp của người dân trong khu vực.

Nhằm bảo đảm an toàn về người và tài sản của ngư dân trong mùa mưa bão, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Phú Lộc phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho ngư dân, chủ các phương tiện ghe, thuyền vào neo đậu, tránh trú bão ở những vị trí phù hợp để bảo đảm an toàn.

Được biết, theo quy hoạch xây dựng cảng Chân Mây được UBND tỉnh phê duyệt, vị trí cửa biển Lạch Giang hiện hữu nằm trong khu vực xây dựng các bến cảng số 6 và 7, nên việc lập dự án đầu tư nạo vét sẽ gây lãng phí. Do đó, để giảm thiểu tình trạng lượng bùn, cát bồi lấp vào cửa biển Lạch Giang trong năm 2024 và các năm tiếp theo, UBND tỉnh chỉ đạo BQLDA tiến hành rà soát, báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét, bổ sung kinh phí hàng năm để duy trì nạo vét, khơi thông luồng lạch cửa Lạch Giang, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện ghe, thuyền của ngư dân ra vào cửa biển sông Lạch Giang được bảo đảm an toàn.

Đọc thêm