Thúc đẩy giao lưu thương mại Việt Nam - Ba Lan trong lĩnh vực Thực phẩm - đồ uống

(PLVN) - 5 nhà cung cấp đến từ Ba Lan và trên 30 doanh nghiệp (DN) Việt Nam là các nhà nhập khẩu, nhà phân phối trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm và đồ uống đã giao lưu kết nối và xúc tiến thương mại mở ra triển vọng hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước.
Họp báo giới thiệu chương trình giao lưu thương mại Việt Nam - Ba Lan trong lĩnh vực Thực phẩm - đồ uống

Trong khuôn khổ chương trình “Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng” do Liên minh châu Âu tài trợ nhằm quảng bá các sản phẩm nông sản, thực phẩm và đồ uống của châu Âu ra thế giới, ngày 6/4, Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan (KIGCP) phối hợp với Hiệp hội các nhà giết mổ thịt và các nhà sản xuất thịt nguội Ba Lan tổ chức họp báo giới thiệu về Chương trình và giao lưu thương mại Việt Nam - Ba Lan trong lĩnh vực Thực phẩm - đồ uống.

Tham dự chương trình có 5 nhà cung cấp đến từ Ba Lan và trên 30 DN Việt Nam là các nhà nhập khẩu, nhà phân phối trong lĩnh vực này. Đây là cơ hội tốt để hai bên cùng trao đổi trực tiếp các vấn đề hai bên cùng quan tâm nhằm tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới.

Phát biểu tại sự kiện, đại diện Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam, bà Justyna Pabian đã bày tỏ tin tưởng quan hệ kinh tế Việt Nam - Ba Lan sẽ được đẩy lên tầm cao mới trong vòng 2 năm tới

Cũng theo bà Justyna Pabian, thời gian qua, Chính phủ Ba Lan đã có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp sang Việt Nam.

Trước đó, hồi tháng 11/2022I, được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam và Cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan (PAIH), Trung tâm Xúc tiến thuộc KIGCP đã dẫn đầu đoàn DN Ba Lan sang khảo sát thị trường Việt Nam.

Mới đây nhất, tháng 2.2023, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Ba Lan tiếp tục sang Việt Nam để đàm phán mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông nghiệp của Ba Lan, nhất là thịt lợn.

Theo bà Pabian, sau thời gian chịu ảnh hưởng của COVID-19, kim ngạch xuất khẩu của Ba Lan sang Việt Nam khởi sắc trở lại. Chiếm khoảng 90% tỷ trọng tăng trưởng chính là thịt lợn và các sản phẩm từ mặt hàng này.

Đánh giá cao tiềm năng hợp tác với Việt Nam, đồng thời thể hiện quyết tâm, thiện chí của phía Ba Lan trong việc thúc đẩy, hợp tác trong hoạt động thương mại với Việt Nam, Đại diện Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam khẳng định, các sản phẩm nông nghiệp của hai nước không cạnh tranh trực tiếp với nhau. Đồng thời, tin tưởng quan hệ kinh tế Việt Nam - Ba Lan sẽ được đẩy lên tầm cao mới trong vòng 2 năm tới.

Theo ông Piotr Ziemann, Trưởng Chương trình, Chủ tịch Hiệp hội những người bán thịt và sản xuất thịt Ba Lan cho biết, quan hệ hợp tác giữa hai nước có truyền thống lâu đời. Ba Lan hiện có hàng nghìn quán ăn Việt Nam. Đó chính là cơ sở cho việc Ba Lan muốn đẩy mạnh xuất khẩu thịt sang Việt Nam.

Ba Lan hiện là nước đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam ở châu Âu. Trong thập kỷ vừa qua, Ba Lan là thị trường có mức tăng trưởng tổng kim ngạch hai chiều với Việt Nam tăng đều và ở mức cao, thường xuyên đạt trên 10%/năm. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 7 ngoài Liên minh châu Âu (EU) của Ba Lan.

Năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều đạt gần 2,7 tỷ USD, tăng trưởng 4%. Trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 2,3 tỷ USD, tăng gần 10% so với năm trước. Việt Nam nhập khẩu từ Ba Lan đạt 375 triệu USD, giảm 26% so với năm trước.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Ba Lan là hàng may mặc (105 triệu USD), giày dép (64 triệu USD), thủy sản (48 triệu USD), nông sản, trong đó nổi bật là cà phê (38 triệu USD), máy vi tính (1,1 tỷ USD) và các loại máy móc (254 triệu USD)…

Ở chiều ngược lại, Ba Lan có thế mạnh về dược phẩm (49 triệu USD), nhóm sản phẩm từ sữa (21 triệu USD), mỹ phẩm (gần 7 triệu USD), kim loại (58 triệu USD) và các loại máy móc (70 triệu USD)…

Đọc thêm