Thông tin tại buổi họp báo tổ chức sáng nay 27/1, bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông (NHNN) - cho biết, việc giáo dục, phổ biến kiến thức tài chính - ngân hàng đã và đang trở thành một trong những chính sách ưu tiên dài hạn không chỉ tại Việt Nam mà còn tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu tại buổi họp báo |
Đặc biệt, do tác động của dịch Covid 19 lên mọi mặt đời sống xã hội và cũng chính sự phát triển nhanh chóng của khu vực tài chính với nhiều sản phẩm dịch vụ đa dạng đã đặt ra yêu cầu trang bị, phổ biến kiến thức và kỹ năng tài chính ngân hàng cho mọi tầng lớp người dân.
Tuy nhiên, một trong những vấn đề khó khăn trong hoạt động truyền thông của ngành Ngân hàng là các kiến thức, thông tin liên quan đến hoạt động ngân hàng mang tính chuyên ngành cao, nhiều nội dung thông tin có thể khó hiểu đối với công chúng.
Bên cạnh đó, thông tin liên quan đến hoạt động ngân hàng mang tính chất nhạy cảm, có tính lan truyền, tác động lớn trong xã hội, nếu không xử lý tốt các sự cố có thể ảnh hưởng đến sự an toàn hệ thống và niềm tin của Nhân dân.
Do vậy, trong quá trình triển khai truyền thông cần đảm bảo dễ hiểu - dễ nhớ - dễ lan tỏa - dễ thực hiện. Để làm được điều này, nội dung và hình thức truyền thông cần có sự đổi mới, sáng tạo, nắm bắt xu hướng truyền thông hiện đại và tính ứng dụng cao. Bên cạnh đó, hoạt động truyền thông cần xác định rõ đối tượng, mục tiêu, phương thức tổ chức thực hiện và giám sát, đánh giá kết quả.
Với nhiều đổi mới, "Tiền khéo tiền khôn năm 2022" được xây dựng căn cứ theo nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng và đặc biệt trên cơ sở nắm bắt các vấn đề mà người dân, doanh nghiệp quan tâm.
Theo đó, những thông tin, kiến thức tài chính – ngân hàng được truyền tải đến với công chúng thông qua các câu hỏi đơn giản, dễ hiểu, gần gũi và thiết thực với đời sống hàng ngày, giúp khán giả dễ dàng hơn trong việc tiếp cận các kiến thức, kỹ năng tài chính ngân hàng.
Chẳng hạn như các thông tin về tính năng, lợi ích của các loại thẻ ngân hàng và các phương thức thanh toán hiện nay, những lưu ý để đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán, các cách thức tiếp cận vốn ngân hàng, lưu ý khi gửi tiết kiệm… Qua đó góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, hạn chế tín dụng đen, thúc đẩy tài chính toàn diện.
Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết, để triển khai chương trình này, lãnh đạo NHNN đã yêu cầu Vụ truyền thông tiến hành khảo sát về truyền thông giáo dục tài chính để có cơ sở đưa ra những chiến lược truyền thông phù hợp. “Chúng tôi bán những gì người dân cần chứ không bán những gì chúng tôi có!”- Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh tính thiết thực của chương trình này.
Thông tin về chương trình, bà Tạ Bích Loan, Trưởng ban Sản xuất các Chương trình Giải trí VTV3 - cho biết, đây là một chương trình được thực hiện theo format trò chơi truyền hình (gameshow) có hình thức gần gũi, hấp dẫn, hứa hẹn có sức lan tỏa rộng lớn trong cộng đồng.
"Tiền khéo tiền khôn 2022" sẽ phát sóng vào khung giờ "vang" từ 20h30-21h15 Thứ Hai hàng tuần trên kênh VTV3. Số đầu tiên năm 2022 dự kiến sẽ ra mắt vào ngày 7/2/2022 (mùng 7 Tết). Trước mắt, chương trình sẽ tổ chức 12 số với tổng giá trị giải thưởng bằng tiền mặt là 1,2 tỷ đồng và một số phần quà có giá trị khác
Chương trình có sự tham gia của những nghệ sỹ, diễn viên, ca sỹ nổi tiếng… Đặc biệt, chương trình năm nay có sự đồng hành dẫn chương trình của MC Quyền Linh...