Theo đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng, Bộ Kế hoạch đầu tư, các cơ quan liên quan trong tháng 9 hoàn thành việc quy hoạch lại khu bến cảng Liên Chiểu.
Mục tiêu là xây dựng cảng Liên Chiểu phát triển tổng thể, đồng bộ, hiện đại; bảo đảm kết nối với hệ thống giao thông sau cảng, hệ thống đường cao tốc để khai thác tối đa hiệu quả đầu tư và tạo động lực phát triển cho vùng.
UBND TP Đà Nẵng được giao lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực để thực hiện đầu tư tổng thể và quản lý khai thác, vận hành bến cảng Liên Chiểu đồng bộ, hiện đại, đạt tiêu chuẩn cảng xanh, cảng trung chuyển quốc tế. Việc lựa chọn nhà đầu tư phải bảo đảm công khai, minh bạch.
Thủ tướng cũng giao Bộ Kế hoạch đầu tư phối hợp với UBND TP Đà Nẵng và các Bộ khác xem xét giải quyết dứt điểm đối với 2 hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư của 2 nhà đầu tư đã nộp, báo cáo trong tháng 9.
UBND TP Đà Nẵng cũng cần phối hợp với các Bộ tiếp tục triển khai đầu tư phần hạ tầng dùng chung (giai đoạn 2) gồm đê chắn sóng (đoạn còn lại), các cầu cảng phục vụ di dời các bến phao hàng lỏng hiện hữu, tuyến đường giao thông dùng chung kết nối các bến trong cảng nhằm tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư.
Cảng biển Liên Chiểu là một trong 3 cảng biển nước sâu của Việt Nam, được quy hoạch là cảng đặc biệt với quy mô tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU.
Dự án hạ tầng dùng chung của khu bến Liên Chiểu có tổng mức đầu tư 3.426 tỷ đồng, khởi công cuối năm 2022. Tính đến tháng 9, giá trị khối lượng thi công hoàn thành của dự án đạt khoảng 70%.