Tiếp tục xem xét Vinashin có ’đi đêm’ hay không

 

"Ban chỉ đạo đã nắm chắc sổ sách và tình hình của Vinashin. Nhưng nếu áp vào thị trường thì vẫn có những điều còn phải tiếp tục xem xét xem “ông Vinashin” có “đi đêm” trong các hợp đồng hay không", Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng trao đổi với báo giới.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng có cuộc trao đổi với báo chí một số vấn đề liên quan đến việc xây dựng lại tập đoàn Vinashin, bên lề phiên thảo luận của QH về tình hình kinh tế xã hội năm 2010 và nhiệm vụ năm 2011. 

- Thưa ông, việc tái cơ cấu Vinashin đến thời điểm này đã được thực hiện như thế nào ?

- Vinashin hiện có một số vấn đề Chính phủ đang làm. Việc thứ nhất là phải đàm phán để các chủ nợ của cho giãn nợ,  tiếp đến là cơ cấu lại sản xuất kinh doanh, những đơn vị làm ăn không hiệu quả phải bán để thu lại tiền, đồng thời từng bước đẩy mạnh sản xuất.

Kết quả của những biện pháp đó đến giờ là đã tạo được việc làm ổn định cho người lao động, người lao động đã yên tâm làm việc.

Chính phủ cũng đã thay lãnh đạo tập đoàn và sẽ tiếp tục kiện toàn bộ máy để tạo ra cách làm ăn, cách quản trị mới. Trong tháng này, chậm lắm là đầu tháng 11, chúng ta sẽ có một Vinashin mới. Vinashin mới là chủ lực để tạo ra một ngành công nghiệp đóng tàu của Việt Nam. Vinashin mới có khả năng đóng những con tàu lớn, sửa chữa con tàu lớn, có thể tham gia vào công nghiệp tàu thủy quốc phòng.

Vinashin.jpg

Các khoản nợ của Vinashin thì phải trả, đóng được tàu thì có tiền trả nợ. Hơn nữa, trong quá trình cơ cấu lại, chúng ta bán bớt, hoặc cổ phần một số doanh nghiệp để trả nợ. Sau khi cấu lại nợ, có thể thực hiện  những biện pháp tài chính chuyển nợ cũ thành nợ mới, nợ mới có thể thành nợ dài hơn để đủ sức trả.  

- Quá trình tái cơ cấu này có những khó khăn gì, thưa ông?

- Khó khăn nhất trong việc tái cơ cấu tập đoàn này là  tính mất cân đối của nó rất nghiêm trọng nên phải giải quyết cùng môt lúc 3 việc. Thứ nhất phải ổn định sản xuất. Thứ hai phải thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý những vi phạm. Thứ ba là nợ nần có cái đến hạn phải tính, phải đàm phán với chủ nợ và điều này là không hề đơn giản.  Ba yếu tố này phải giải quyết một cách đồng thời, phải chỉnh đốn lại đội ngũ, sửa đổi lại quản trị, thay đổi mô hình hoạt động của. Rồi cũng phải rút kinh nghiệm những vấn đề quản lý Nhà nước, thanh tra thế nào, kiểm tra thế nào, giám sát thế nào, quản lý chủ sở hữu thế nào…

Tất cả những cái đó phải sửa lại. Cho nên Chính phủ đã ra một quyết định về cơ cấu lại Vinashin, đi theo đó là một bản điều lệ mới, một quy chế tài chính mới cho tập đoàn.

- Theo báo cáo của Chính phủ trước QH thì thời gian qua Vinashin đã báo cáo không đúng sự thật. Vậy đến nay Chính phủ đã nắm thế nào về thực trạng của Vinashin?

- Ban chỉ đạo hiện có từng tổ, tổ cơ cấu tài chính, tổ cơ cấu sản xuất đầu tư, tổ chuyên giám sát, lại đặt cả người ở cơ sở nên Ban chỉ đạo đã nắm chắc sổ sách và tình hình hiện có. Nhưng nếu áp vào thị trường thì vẫn có những điều còn phải tiếp tục xem xét xem “ông Vinashin” có “đi đêm” trong các hợp đồng hay không. Ví như khu công nghiệp Đình Vũ trên QL 5, nếu tính giá trên sổ thì không đáng bao nhiêu nhưng nếu đem khu công nghiệp đó mà tái đầu tư, tiếp tục phát triển thì nó sinh lời lớn. Có những hợp đồng  như mua tàu Hoa Sen thì phải tính sao cho hiệu quả để trả nợ.

- Xin cảm ơn ông

Việt Hưng

Đọc thêm