Tiết lộ khả năng của máy bay không người lái Thợ săn của Nga

(PLVN) - Phi công thử nghiệm Yevgeny Frolov, người điều khiển từ mặt đất, cho biết, máy bay không người lái tấn công hạng nặng S-70 Okhotnik (Thợ săn) của Nga có khả năng tấn công mục tiêu theo lệnh từ Su-57. 
Máy bay không người lái tấn công hạng nặng S-70 Okhotnik (Thợ săn).
Máy bay không người lái tấn công hạng nặng S-70 Okhotnik (Thợ săn).

[Clip] Chuyến bay đầu tiên của máy bay không người lái S-10 Okhotnik (nguồn: Sputink.com):

Máy bay không người lái (UAV) S-70 được phát triển theo khái niệm "trợ thủ trung thành". UAV hoạt động cùng cặp với Su-57, có thể trang bị toàn bộ các loại vũ khí hàng không thế hệ 5. Quyết định sử dụng vũ khí nào sẽ do phi công máy bay chỉ huy đưa ra.

Theo ông Frolov, phi công không cần phải nói gì để điều khiển UAV. Su-57 tự chỉ định mục tiêu, và UAV Thợ săn tấn công. " UAV tấn công theo thông tin nhận từ máy bay chỉ huy", ông Frolov nói trên kênh truyền hình "Rossiya-1".

Hiện tại, trạm điều hành UAV mặt đất trang bị hệ thống điều khiển giống như trên tiêm kích có người lái, gồm có bàn phím, một số màn hình đa chức năng tinh thể lỏng hiển thị nhiều thông tin khác nhau và hình ảnh từ camera trên UAV.

“Trong tương lai, UAV sẽ vận hành hoàn toàn tự động, có lẽ sẽ không cần trạm điều khiển như vậy, và sẽ không dùng hệ điều khiển thủ công”, phi công Frolov nói.

Máy bay không người lái Thợ săn - S-70 Okhotnik.
 Máy bay không người lái Thợ săn - S-70 Okhotnik.

Thợ săn - S-70 Okhotnik - do Cục thiết kế Sukhoi phát triển, theo thiết kế "cánh bay" khí động học. Theo các nguồn tin công khai, chiều dài máy bay không người lái 14 mét, sải cánh 19 mét và trọng lượng cất cánh 20 tấn. Thợ săn có thể tăng tốc tối đa lên đến 1.000 km một giờ, vật liệu chế tạo có tính chất tàng hình, giảm sự bộc lộ tín hiệu trước radar.

Trước đó, Nhà máy Hàng không Novosibirsk mang tên Chkalov (NAZ) cho hay, cơ quan này đang chế tạo thêm ba nguyên mẫu của máy bay không người lái tấn công hạng nặng S-70 Okhotnik. Theo kế hoạch, các mẫu này sẽ được kết nối tuần tự với các cuộc thử nghiệm bay trong giai đoạn các năm 2022-2023.