Tìm giải pháp đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã có một số trả lời trong phiên thảo luận về kinh tế - xã hội của Quốc hội ngày 31/10, khi các đại biểu đề cập các giải pháp đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo ông Thiện, trong thời gian qua ngành du lịch đạt được những kết quả quan trọng, từ năm 2015 đến 2018 khách quốc tế tăng gần hai lần từ 8 triệu lên 15,5 triệu lượt người và tốc độ tăng trưởng là 25%/năm.

Trong 10 tháng đầu năm 2019, du lịch Việt Nam đón 14,5 triệu lượt khách quốc tế tăng 13% so với tăng trưởng 4% của du lịch toàn cầu và 5% của khu vực Đông Nam Á.

Du lịch Việt Nam đạt được rất nhiều giải thưởng như: Giải thưởng Du lịch hàng đầu châu Á, điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á và điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á. Thành phố Hội An được bình chọn là điểm đến thành phố hàng đầu châu Á. Nhiều tập đoàn lớn của Việt Nam như VinGroup, SunGoup, FLC, BRG, SaigonTourist, HanoiTourist đã giành được rất nhiều giải thưởng danh giá của thế giới và châu Á. Năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam liên tục được cải thiện, trong hai lần xếp hạng đã tăng lên được 12 bậc, hiện nay đứng thứ 63/140 nước.

Tuy vậy, ông Thiện cũng cho rằng, phát triển du lịch Việt Nam cũng gặp rất nhiều tồn tại, hạn chế như chất lượng du lịch chưa cao, sản phẩm chưa phong phú và còn rất nhiều hạn chế.

Để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ông Thiện nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục đổi mới nhận thức du lịch là ngành kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực mang tính xã hội hóa cao.

Tăng cường công tác xúc tiến quảng bá du lịch, phối hợp công - tư Trung ương, địa phương, thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong phát triển, quảng bá du lịch. Tiếp tục đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch. Chú trọng phát triển nguồn nhân lực, tập trung đào tạo kỹ năng nghề cho lao động du lịch, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, đa dạng hóa thị trường du lịch, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đẩy mạnh liên kết du lịch và đẩy mạnh xã hội hóa du lịch trong đầu tư cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch.

“Chúng ta thấy rằng ngành du lịch Việt Nam trong 4 năm qua số lượng buồng, phòng, đặc biệt là 4, 5 sao, tăng gấp đôi và trong đó cũng nhờ xã hội hóa, hàng không. Có thể nói rằng sau khi có những hãng hàng không như Vietnam Airline, Vietjet, Bamboo ra đời thì có hàng trăm chuyến bay thẳng đến các điểm đến du lịch hàng đầu châu Á và có rất nhiều tập đoàn lớn trong nước đã đầu tư để phát triển cơ sở hạ tầng du lịch như sân bay Vân Đồn, cảng Hạ Long...”, ông Thiện nói. 

Đọc thêm