THACO từ lâu nay đã là một thương hiệu nổi tiếng Việt Nam, niềm tự hào của nền kinh tế đất nước. Đây là một trong những DN tư nhân lớn nhất Việt Nam, hoạt động đa ngành, gồm các ngành ô tô, nông nghiệp, cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, đầu tư - xây dựng, thương mại - dịch vụ và logistics, phát triển trên nền tảng quản trị công nghiệp, có tính tích hợp và bổ trợ.
Nhắc đến THACO là nhắc đến Khu kinh tế mở (KKTM) Chu Lai và ngược lại. Đó là KKT ven biển đầu tiên được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập năm 2003, là một trong tám nhóm khu kinh tế trọng điểm quốc gia, với mô hình KKT tổng hợp, áp dụng các cơ chế, chính sách mới, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, bình đẳng, phù hợp theo thông lệ quốc tế. Đến nay, KKTM Chu Lai đã thu hút hơn 4,5 tỷ USD vốn đầu tư, góp phần quan trọng đưa Quảng Nam thành địa phương có thể tự cân đối ngân sách, điều tiết về Trung ương.
Nghị quyết Đại hội X của Đảng năm 2006 đã khẳng định: Kinh tế tư nhân (KTTN) là khu vực “có vai trò quan trọng, là một trong những động lực của nền kinh tế”. Đến Đại hội XII của Đảng năm 2016, xác định khu vực KTTN là “một động lực quan trọng của nền kinh tế”. Đây là bước tiến quan trọng trong tư duy, quan điểm của Đảng về vai trò của khu vực KTTN. Và THACO là một trong các minh chứng.
Ngày nay, nói đến THACO Chu Lai là nói đến trung tâm công nghiệp cơ khí - ô tô và logistics tập trung có quy mô lớn bậc nhất cả nước và thuộc top đầu khu vực ASEAN. Không chỉ thế, hệ sinh thái công nghiệp đa ngành thế hệ mới của THACO đã, đang hình thành. KKTM Chu Lai và THACO thể hiện tầm nhìn về phát triển KTT, kinh tế biển, hội nhập kinh tế quốc tế trong thời đại chuỗi giá trị toàn cầu.
Trong chuyến thăm vừa qua, Thủ tướng đã đề nghị THACO tham gia nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất toa tàu đường sắt tốc độ cao, tiến tới nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất đầu máy.
Trước đó, tháng 11/2024, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đây là dự án mang tính chiến lược dài hạn, quy mô rất lớn, tác động sâu rộng tới mọi mặt của nền kinh tế - xã hội đất nước; yêu cầu về công nghệ kỹ thuật phức tạp, lần đầu tiên được triển khai thực hiện ở Việt Nam. Khi thông qua chủ trương đầu tư, Quốc hội lưu ý, phải phát huy cao nhất nội lực, tinh thần tự chủ. Công nghệ, thiết bị máy móc khó như đầu máy chắc chắn phải mua, còn toa xe, thiết bị có thể sản xuất được trong nước. Với chỉ đạo của Thủ tướng như trên, THACO có thể tham gia chuỗi cung ứng này. Đó là tín hiệu vui với không chỉ riêng THACO, mà còn là niềm vui với các DN Việt nói chung.