Tổng cục Đường bộ: Cảnh báo tình trạng đường BOT xuống cấp

(PLVN) - Tổng cục Đường bộ (TCĐB) Việt Nam vừa có văn bản đánh giá, hiện các tuyến đường do doanh nghiệp quản lý bảo trì có chất lượng bảo dưỡng thường xuyên (BDTX) chưa đạt yêu cầu; đơn vị BDTX chưa làm đúng tiêu chuẩn kỹ thuật quy định, một số nhà đầu tư BOT, doanh nghiệp dự án BOT chưa thực hiện nghiêm túc công tác quản lý, còn dễ dãi trong việc nghiệm thu đánh giá chất lượng thực hiện, cá biệt có đơn vị hoặc tuyến đường còn hiện tượng buông lỏng quản lý, BDTX. 
Hình minh họa

Việc đó dẫn đến chất lượng mặt đường xấu, nhiều nơi xuất hiện mặt đường vỡ, ổ gà, sình lún..., sơn kẻ mờ, cỏ cây chưa được phát quang, lề đường lún võng hoặc gồ cao, rãnh cống đọng rác, tắc… nhưng không được sửa chữa.

Công tác phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm lấn chiếm, tập kết vật tư, vật liệu, hàng hóa, nông sản, san lấp mặt bằng và đấu nối chưa được quản lý chặt chẽ, chưa phát hiện và xử lý đối với hư hỏng, mất mát hoặc nhổ, di dời mốc giải phóng mặt bằng, mốc lộ giới.

Để khắc phục các tồn tại trên, TCĐB lưu ý một số công việc các nhà đầu tư BOT, doanh nghiệp dự án BOT, VEC (doanh nghiệp quản lý đường) phải chú trọng triển khai khẩn trương và thường xuyên trong thời gian tới đó là rà soát, bổ sung lực lượng cán bộ làm công tác tuần đường.

TCĐB yêu cầu mục tiêu chất lượng BDTX bảo đảm các quy định và phải được nâng cao, không để các hư hỏng ổ gà, sình lún, mặt đường ngập đọng nước, cỏ cây mọc che khuất biển báo, cọc tiêu, cột Km, công trình an toàn giao thông mờ không có tác dụng.

Cụ thể, các nhà đầu tư BOT, doanh nghiệp dự án BOT, VEC chịu trách nhiệm chính trong việc thiếu kiểm tra, giám sát, xử lý nhà thầu hoặc đơn vị được giao BDTX để vi phạm chất lượng bảo dưỡng thường xuyên.

TCĐB lưu ý một số công việc các nhà đầu tư BOT, doanh nghiệp dự án BOT, VEC phải chú trọng triển khai khẩn trương và thường xuyên liên tục, đó là ra quân tổng rà soát các tuyến đường để xác định các tồn tại về chất lượng bảo dưỡng, nhất là chất lượng mặt đường, công việc có liên quan đến thoát nước, công việc phát cây, cắt xén cỏ, công tác vệ sinh mặt đường, lau chùi vệ sinh và sơn dặm biển báo hiệu đường bộ. Thống kê ghi rõ các hư hỏng, tồn tại cần khắc phục.

Tổng cục yêu cầu thời gian thực hiện đợt đầu tiên xong trước ngày 25/1/2019 (tức 20/12 Âm lịch) để kịp thời yêu cầu nhà thầu sửa chữa đảm bảo giao thông dịp Tết Âm lịch; các lần khác được thực hiện thường xuyên trong cả năm, nhất là trước các dịp nghỉ lễ, Tết…

Yêu cầu nhà thầu hoặc đơn vị BDTX khắc phục ngay các tồn tại về các hư hỏng ổ gà, sình lún; khắc phục tình trạng mặt đường ngập đọng nước; cắt xén, không để cỏ cây mọc che khuất biển báo, cọc tiêu, cột Km, hạn chế tầm nhìn; sơn dặm biển báo vạch sơn mờ, vệ sinh lau chùi sạch sẽ biển báo an toàn giao thông; củng cố các công trình an toàn giao thông bị hư hỏng, mất mát (hộ lan, cọc tiêu, lan can tay vịn…).

Riêng với đợt cao điểm phục vụ giao thông vận tải dịp Tết Âm lịch phải hoàn thành sửa chữa trước ngày 31/1/2019 (tức ngày 26/12 Âm lịch); các thời điểm khác trong năm thực hiện thường xuyên, liên tục. 

Đọc thêm