Dù chưa có thuốc nào được chứng minh hiệu quả điều trị COVID-19, và mặc dù thiếu bằng chứng, nhưng lời của Tổng thống Mỹ đã thúc đẩy lượng tìm kiếm trực tuyến mua hydroxychloroquine và các thuốc cùng hoạt chất.
Các nhà nghiên cứu cho biết, lượng các tìm kiếm trên Internet đối với loại thuốc này vẫn ở mức cao, ngay cả sau khi NBC News đưa tin một cặp vợ chồng người Mỹ đã vô tình tự đầu độc bằng cách uống một chất lỏng có chứa chloroquine để điều trị ký sinh trùng trong bể cá – vốn được bán tự do trên thị trường.
Các tác giả nghiên cứu nhận thấy, số lượng tìm kiếm trực tiếp với tweet của Musk và tin truyền hình trực tiếp đầu tiên của Tổng thống Trump tương ứng khoảng 93.000 và 96.000 lượt tìm kiếm đối với chloroquine và hydroxychloroquine, tương đương với 442% và 1,389% . Tổng số là 216.000 lượt tìm kiếm cho cả hai loại thuốc chỉ trong 14 ngày.
Michael Liu, một sinh viên tốt nghiệp Đại học Oxford và là tác giả đầu tiên của nghiên cứu, cho biết, nhóm biết rằng những chứng thực cao cấp có ý nghĩa trong quảng cáo, vì những chứng thực có thể thúc đẩy mọi người tìm ra những loại thuốc này.
Nghiên cứu của nhóm được công bố như một lá thư trong Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Nội khoa Hoa Kỳ. Các tác giả đã xem xét mức độ phổ biến của các tìm kiếm trên internet bằng cách sử dụng các thuật ngữ mua, ăn, đặt hàng trực tuyến, sử dụng các thuật ngữ, mua hàng trực tuyến, kết hợp với các ứng dụng khác nhau.
Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra các tìm kiếm trước và sau hai chứng thực nổi bật, lần đầu tiên vào ngày 16/3 sau bài viết về chloroquine của tỷ phú công nghệ Elon Musk trên Twitter, và lần thứ hai vào ngày 19/3 sau khi Tổng thống Trump nói trong cuộc họp báo rang hydroxychloroquine kết hợp với kháng sinh azithromycin có thể chữa COVID-19.
Sau khi có sự chứng thực của Tổng thống Trump và Tỷ phú Musk, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (CDC) đã đưa ra cảnh báo về các tác dụng phụ về tim có khả năng đe dọa đến tính mạng liên quan đến chloroquine và hydroxychloroquine.