Theo đó, từ ngày 1/10/2016 - 31/3/2017, tổng số đã thụ lý 66.291 việc. Số việc có điều kiện thi hành: đã thi hành xong 22.759 việc, đạt tỷ lệ 46,11%, tăng 289 việc, cao hơn 3,51% so với cùng kỳ năm 2016. So với chỉ tiêu được giao 70% về việc (bình quân 5,84%/tháng) thì toàn thành phố vượt 11,11% chỉ tiêu kế hoạch.
Về tiền, tổng số thụ lý là 57.697.174.615.657 đồng, trong đó số có điều kiện thi hành là: 34.266.851.512.911 đồng; đã thi hành xong 8.900.228.217.003 đồng, đạt tỷ lệ 25,97 %, tăng 5.999.737.020.003 đồng, cao hơn 16,68% so với cùng kỳ năm 2016 (so với chỉ tiêu được giao 30% về tiền (bình quân 2,5%/tháng thì toàn thành phố vượt 10,47% chỉ tiêu kế hoạch). Về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong 6 tháng đầu năm 2017, các cơ quan THADS thành phố đã tiếp 356 lượt công dân.
Qua buổi tiếp công dân đã giải thích, hướng dẫn cho đương sự hiểu rõ hơn việc tổ chức thi hành án, nên đã tự nguyện rút đơn khiếu nại 24 vụ việc. Tính đến ngày 31/3/2017, tổng số đơn thư khiếu nại, tố cáo nhận được là 351 đơn, trong đó, số đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết là 141 đơn, giảm 72 đơn so với cùng kỳ năm 2016. Kết quả, đã giải quyết xong 100 đơn thư khiếu nại, tố cáo.
Tại hội nghị sơ kết công tác THADS 6 tháng đầu năm, Cục THADS TP nhìn nhận, ngoài một số kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế. Cục THADS thành phố đã chỉ ra các nguyên nhân cả khách quan và chủ quan.
Trong đó, đáng chú ý số lượng biên chế chưa được tuyển dụng đủ so với chỉ tiêu biên chế được giao; số lượng thụ lý mới về việc, về tiền liên tục tăng cao trong nhiều năm liên tiếp dẫn đến tình trạng quá tải trong công tác; thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu phục hồi, tình trạng kê biên nhà đất nhưng bán đấu giá không có người mua diễn ra tại tất cả các cơ quan THADS.
Quy trình, thủ tục xử lý tài sản (nhất là thủ tục xử lý bất động sản) quá rườm rà, thiếu tính thực tiễn dẫn đến nhiều vụ việc bị kéo dài… Ngoài ra, nhiều vụ việc thi hành án có đương sự bị án tuyên với mức phạt tiền rất cao nhưng người phải thi hành án lâm vào tình trạng kiệt quệ về kinh tế hoặc mất địa chỉ, không có điều kiện thi hành án
6 tháng cuối năm, Cục THADS TPHCM xác định tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Tổng cục THADS, lãnh đạo Bộ Tư pháp và các hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Tổng cục THADS, quyết tâm, bằng mọi giải pháp hoàn thành và vượt các chỉ tiêu thi hành án năm 2017.
Cụ thể tập trung vào các nội dung: Án tín dụng ngân hàng, án tham nhũng, khắc phục các tồn tại của việc phân loại án, án chuyển kỳ sau nhiều; tích cực vào cuộc để giải quyết các vụ bán đấu giá tài sản để THA, tránh tồn đọng kéo dài; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh cải cách hành chính trong THADS; Chủ động trong việc kiện toàn tổ chức, cán bộ; Chú trọng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Tăng cường phối kết hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức THADS.
Theo ông Doanh, mỗi công chức và chấp hành viên THADS là một tuyên truyền viên cho công dân và các tổ chức về công tác cải cách thủ tục hành chính trong THADS, công khai, minh bạch trong quá trình thụ lý giải quyết hồ sơ thi hành án, tránh những hiện tượng nhũng nhiễu trong quá trình giải quyết thi hành án.
Đồng thời, cần tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, phân loại xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, tăng cường công tác đối thoại trực tiếp giữa Lãnh đạo Cục THADS thành phố, Chấp hành viên giải quyết vụ việc với công dân trong các buổi tiếp công dân. Tập trung giải quyết dứt điểm khiếu nại từ cơ sở các khiếu nại về thi hành án. Đặc biệt, sẽ tăng cường số lượng và chất lượng các cuộc kiểm tra đối với các đơn vị trực thuộc.