Quyết định này nhằm đảm bảo tiến độ triển khai, hạn chế những rủi ro và vướng mắc liên quan đến cơ chế tài chính của nguồn vốn vay nước ngoài.
Theo chủ trương mới, TP.HCM sẽ bổ sung quy mô dự án, bao gồm công trình kết nối đồng bộ tuyến metro số 1 và số 2 tại ga trung tâm Bến Thành, tạo nền tảng hạ tầng giao thông đô thị hiện đại và đồng bộ. Ban Thường vụ Thành ủy giao Đảng ủy UBND TP và lãnh đạo UBND TP chỉ đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện phương án triển khai theo cơ chế, chính sách đặc thù quy định tại Nghị quyết 188 của Quốc hội.
![]() |
TP.HCM đã thống nhất chủ trương chuyển toàn bộ nguồn vốn thực hiện tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) từ vốn vay ODA sang vốn ngân sách nhà nước |
Dự án metro số 2 có tổng mức đầu tư khoảng 47.890 tỷ đồng, trước đây sử dụng nguồn vốn vay ODA. Tuy nhiên, do 3/5 khoản vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) đã hết hiệu lực, cùng với việc phải gia hạn 2 khoản vay từ Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), tiến độ triển khai gặp nhiều khó khăn. Từ năm 2017 đến nay, chỉ có gói thầu CP1 - xây dựng tòa nhà văn phòng tại depot Tham Lương được đưa vào sử dụng, trong khi các hạng mục chính chưa thể triển khai.
Tháng 2/2025, Quốc hội ban hành Nghị quyết 188, tạo cơ chế đặc biệt giúp TP.HCM và Hà Nội đẩy mạnh đầu tư, phát triển hệ thống metro. Trên cơ sở đó, TP.HCM đặt mục tiêu xây dựng đồng loạt 7 tuyến metro với tổng chiều dài 355km trong giai đoạn 2025 - 2035. Metro số 2 sẽ là tuyến thí điểm đầu tiên áp dụng các chính sách mới từ Nghị quyết 188, với kế hoạch lựa chọn nhà thầu vào tháng 10/2025, khởi công vào tháng 12/2025 và hoàn thành vào năm 2030.
![]() |
Sơ đồ tuyến Metro số 2. |
Với phương án chuyển đổi sang đầu tư công, TP.HCM sẽ chủ động hơn trong việc huy động nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Điều này giúp thành phố giảm thiểu những rào cản pháp lý, kỹ thuật liên quan đến vốn ODA, qua đó đảm bảo tính khả thi và hiệu quả đầu tư của metro số 2.
Tuyến metro số 2 dài 11km, đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Hiện công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành 99,83%, việc di dời hạ tầng kỹ thuật dự kiến kết thúc trong quý 3/2025. Song song với đó, các địa phương có tuyến metro số 2 đi qua đang trình kế hoạch phát triển đô thị theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng) nhằm tối ưu hóa lợi ích kinh tế và xã hội của dự án.
Với những điều chỉnh chiến lược này, TP.HCM kỳ vọng tuyến metro số 2 sẽ sớm được triển khai, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông đô thị hiện đại, bền vững và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.